'Trump chặt đầu Nữ thần Tự do' trên bìa báo Đức gây tranh cãi

Tạp chí Der Spiegel của Đức gây tranh cãi sau khi phát hành số báo có trang bìa hình Tổng thống Mỹ Donald Trump chặt đầu tượng Nữ thần Tự do.
trump chat dau nu than tu do tren bia bao duc gay tranh cai Bộ Tư pháp Mỹ khiếu nại để bảo vệ lệnh cấm Hồi giáo của Trump
trump chat dau nu than tu do tren bia bao duc gay tranh cai Trump nói gì trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên ghế tổng thống
trump chat dau nu than tu do tren bia bao duc gay tranh cai
Trang bìa số báo ra ngày 3/2 của Der Spiegel. Ảnh: Fox News

Số báo phát hành ngày 4/2 với trang bìa là hình vẽ ông Donald Trump một tay cầm con dao đẫm máu, tay còn lại cầm đầu của tượng Nữ thần Tự do. Bức vẽ có chú thích "America First" (Nước Mỹ trên hết), khẩu hiệu ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

"Đó là vụ chặt đầu nền dân chủ, hành quyết một biểu tượng thiêng liêng", tờ Washington Post dẫn lời Họa sĩ thiết kế bìa Edel Rodriguez

Tổng biên tập tạp chí Klaus Brinkbäumer cho biết: "Trên bìa, vị tổng thống đã chặt đầu biểu tượng từ năm 1886 của Mỹ với ý nghĩa chào đón người nhập cư và người tị nạn đến nước này."

Bức vẽ ngay lập tức gây ra cuộc tranh luận trên mạng xã hội Twitter và các kênh truyền thông Đức cũng như quốc tế. Alexander Graf Lambsdorff, Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu và là thành viên đảng Dân chủ Tự do Đức, miêu tả hình vẽ là "nhạt nhẽo". Nhiều người dân ở Berlin còn đưa bức tranh vào các khẩu hiệu để tham gia biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump.

Hình vẽ xuất hiện sau trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Đức xấu đi nhanh chóng sau một loạt các chỉ trích nhằm vào nước Đức của Tổng thống Trump. Tháng trước, ông Trump cho rằng Thủ tướng Angela Merkel đã đưa ra quyết định "sai lầm nghiêm trọng" trong chính sách di cư mở cửa.

Tuần này, Peter Navarro, cố vấn thương mại hàng đầu của ông, chỉ trích Đức cố gắng phá giá đồng euro để tạo lợi thế với Mỹ và các đối tác thương mại Châu Âu.

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.