Trung Quốc chưa đồng ý nối lại đường bay với Việt Nam

Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ việc mở đường bay quốc tế thường lệ đến Quảng Châu nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.
Trung Quốc chưa đồng ý nối lại đường bay với Việt Nam - Ảnh 1.

Cần thúc đẩy kênh ngoại giao để Trung Quốc đồng ý nối lại các chuyến bay với Việt Nam. (Ảnh: Vietnam Airline).

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nối lại các đường bay thương mại giữa Việt Nam với các nước, đặc biệt là Trung Quốc. 

Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi với các nước về kế hoạch mở lại các đường bay. Theo đánh giá, phần lớn các nước sẽ có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam.

Riêng đối với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. 

Gần đây nhất, Bộ GTVT có buổi làm việc với Đại Sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ việc mở đường bay quốc tế thường lệ đến Quảng Châu (Trung Quốc). Đồng thời, Bộ cũng gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị xem xét hỗ trợ việc này.

“Tuy nhiên, để mở được đường bay tới Quảng Châu (Trung Quốc), Bộ GTVT thấy rằng cần tiếp tục thúc đẩy phía Trung Quốc bằng nhiều kênh, đặc biệt là kênh ngoại giao…”, Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng đồng ý về chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Viên Chăn (Lào), Phnom Penh (Campuchia).

Các đường bay này sẽ được thực hiện với tần suất 1 chuyến/tuần đối với mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ. Với kế hoạch này, Bộ dự kiến mỗi tuần Việt Nam sẽ đón 1.500 – 3.000 hành khách (không kể chuyến bay giải cứu công dân, chuyển gia vào Việt Nam).

Đồng thời, Bộ GTVT sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước. Dự kiến đầu tháng 8 có thể nối lại các đường bay thường lệ này.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.