Trước thông tin cấm xe máy tại thành phố lớn, nhiều loại xe giảm tới gần 7 triệu đồng

Thông tin xe máy sẽ bị cấm trong nội đô 5 thành phố lớn ảnh hưởng nhiều tới thị trường xe máy, nhiều loại xe giảm tới gần 7 triệu đồng trong vài tháng qua khiến doanh số ảm đạm.

Tại một số đại lí xe trên địa bàn Hà Nội, giá xe máy Honda đang giảm giá sâu, trong đó có các loại xe thuộc hãng Honda như Blade, Winner 2019, PCX, MSX hay Rebel, Super Cub C125 và Monkey đều đua nhau giảm giá, có loại giảm tới 6,5 triệu đồng.

Cụ thể, Blade phanh cơ giảm 500.000 đồng, Blade phanh đĩa và vành đúc giảm 600.000 đồng. Bên cạnh đó loại xe Winner thể thao, cao cấp 2019 và Rebel cũng đang giảm 6,5 triệu đồng.

Trước thông tin cấm xe máy tại thành phố lớn, nhiều loại xe giảm tới gần 7 triệu đồng  - Ảnh 1.

Nhiều loại xe máy hãng Honda giảm sâu.

Ngoài ra, PCX 125, 150, 150 hybrid hay MSX 125 đều giảm từ 1 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng. Đáng chú ý Super Cub C125 và Monkey là hai loại xe mới được ra mắt cũng đồng loạt giảm giá 2, 5 triệu đồng.

Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng quý I/2019 của 5 công ty trong Hiệp hội (Honda Việt Nam, Piaggo Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam) chỉ đạt 753.934 xe, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, doanh số xe máy đi xuống bất chấp giá xe giảm sâu. Trong quý I/2019, thị trường chứng kiến nhiều mẫu xe "hot" như SH giảm tới 4 triệu đồng, Honda Blade, SH mode có lúc giảm 1,5 triệu đồng, Vision, Exciter giảm từ 2 – 5 triệu đồng, nhất là Honda Winner 150 giảm sâu 7 triệu đồng.

Trước đó, thông tin sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi được nhiều người quan tâm.

Trả lời báo chí về đề xuất hạn chế, cấm xe máy tại một số tuyến đường ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết vấn đề này đã có một số hội nghị lớn diễn ra trên thế giới; ở Myanmar hay một số thành phố lớn ở Trung Quốc cũng đã tiến hành cấm xe máy.

Theo ông Ngọc, việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy trong đô thị là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Tuy nhiên, đi đôi với việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy, nhà nước phải đáp ứng tốt nhu cầu vận tải công cộng và đáp ứng tốt việc kết nối các loại hình vận tải trong đô thị; kết nối tốt với giao thông tĩnh, kể cả những bến, bãi đỗ, gửi xe để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng thời điểm hiện tại Hà Nội mới đang xây dựng đề án, còn rất nhiều khâu như nghiên cứu, đánh giá. 

"Nhưng quan điểm chung là phải xây dựng đề án và phải tổ chức giao thông với nhiều phương thức khác nhau, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, nêu quan điểm.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.