Trường ham thành tích, 20 học sinh giỏi suýt không được thi

Trường đổ cho phòng GD-ĐT huyện, phòng đổ cho trường, 20 em học sinh giỏi bị lọt khỏi danh sách, suýt nữa không được đi thi cấp tỉnh.
truong ham thanh tich 20 hoc sinh gioi suyt khong duoc thi

20 học sinh giỏi cấp huyện của trường phổ thông dân tộc nội trú Him Lam suýt nhở kỳ thi cấp tỉnh - ẢNH: B.S.

Ngày 6-3, nhiều phụ huynh có con em học tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Him Lam, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang tá hỏa khi hay tin con em họ không có trong danh sách dự thi hoc sinh giỏi cấp tỉnh vào ngày mai 7-3 dù đã được huyện chọn vào đội tuyển.

Ông T.L.T. - có hai cháu dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học và vật lý, cho biết chỉ biết được thông tin khi liên hệ với nhà trường để hỏi phương tiện đưa đón học sinh đi thi.

"Không hiểu sao học sinh lại không được đi thi, trường cũng không giải thích trong khi mấy đứa nhỏ khóc sướt mướt", ông T. nói.

Theo trần tình của ông Lư Xuân Hoan - hiệu trưởng trường Him Lam, tháng 11-2017 phòng GD-ĐT huyện Châu Thành A tổ chức thi học sinh giỏi cấp huyện.

Trường Him Lam có 20 học sinh được chọn vào đội tuyển của huyện và phòng GD-ĐT có trách nhiệm gởi danh sách về Sở GD-ĐT để đăng ký dự thi.

Thấy trường mình có nhiều học sinh giỏi, nhà trường đề nghị Sở GD-ĐT cho thành lập riêng một đội tuyển tham dự kỳ thi cấp tỉnh.

"40 học sinh khác được chọn vào đội tuyển mà không có 20 học sinh huyện chọn vì nghĩ đã được lập danh sách rồi. Phòng GD-ĐT đã tự ý cắt 20 học sinh của trường với lý do trường đã có đội tuyển riêng", ông Hoan giải thích.

Ông cũng nói nếu phòng GD-ĐT cho hay sớm thì trường đã bổ sung 20 học sinh này vào đội tuyển của trường.

"Ngày 5-3 chúng tôi có liên hệ với Sở GD-ĐT bổ sung nhưng được trả lời đã trễ, sẽ tổ chức xin lỗi phụ huynh và học sinh không được tham gia kỳ thi", ông Hoan cho biết.

Trong khi đó ông Nguyễn Phước Bình - trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Thành A, cho rằng giữa trường Him Lam và Phòng GD-ĐT "chưa gặp nhau".

Theo ông Bình, khi trường xin chủ trương thành lập đội tuyển riêng đã không làm việc với phòng GD-ĐT. Trường còn

lập danh sách mới chứ không lấy danh sách 20 học sinh của trường được chọn vào đội tuyển của huyện.

Sau đó, do thấy trường Him Lam đã có đội tuyển dự thi nên phòng GD-ĐT không đăng ký danh sách mà để trường đăng ký.

"Trường Him Lam muốn có thành tích cao nên mới xảy ra sự việc không mong muốn, Phòng GD-ĐT không tự ý cắt danh sách học sinh tham gia", ông Bình giải thích.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hùng Nhiên - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang, cho rằng lỗi do lãnh đạo trường Him Lam. Đáng lẽ trường phải lấy danh sách 20 học sinh của trường để tham gia nhưng trường lại chọn danh sách khác và cũng không thông báo cho Phòng GD-ĐT huyện biết.

"Lãnh đạo trường đã nhận thiếu sót. Tôi đã chỉ đạo trường Him Lam bổ sung danh sách 20 học sinh này trong ngày hôm nay và có trách nhiệm huy động đưa học sinh đi thi vào ngày mai", ông Nhiên nói.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.