Trường phổ thông tư thục có phải chỉ dành riêng cho học sinh 'con nhà giàu'?

Nhiều phụ huynh đang lo lắng, nếu con mình không đủ điểm vào trường công, mà học trường tư thục cũng khó vì học phí cao ngất và chỉ dành riêng cho 'con nhà giàu'.
truong pho thong tu thuc co phai chi danh rieng cho hoc sinh con nha giau Sở siết tuyển sinh đối với trường tư thục, Bộ cần vào cuộc
truong pho thong tu thuc co phai chi danh rieng cho hoc sinh con nha giau 3 điều gửi gắm của Anh hùng Phạm Xuân Thệ cho thanh niên Việt Nam nhân ngày 30/4
truong pho thong tu thuc co phai chi danh rieng cho hoc sinh con nha giau 48% thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp KHXH, 1 thí sinh đăng kí tới 50 nguyện vọng
truong pho thong tu thuc co phai chi danh rieng cho hoc sinh con nha giau Hiệu trưởng Trường Marie Curie: Muốn được tự chủ tuyển sinh, sẵn sàng chịu kỷ luật

Trường tư thục không phải chỉ dành riêng cho học sinh 'con nhà giàu'

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, thời điểm tuyển sinh vào các lớp đầu cấp từ mầm non cho tới lớp 6 sẽ bắt đầu từ cuối tháng 6 tới tuần đầu tiên của tháng 7/2018.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh đang băn khoăn, nếu con mình không đủ điểm vào trường công lập, mà học các trường tư thục cũng khó vì học phí cao ngất và chỉ dành riêng cho 'con nhà giàu'. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia giáo dục để tìm hiểu thêm vấn đề này.

truong pho thong tu thuc co phai chi danh rieng cho hoc sinh con nha giau
Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: Đình Tuệ.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho biết:

"Trường tư thục cần tuyển sinh sớm hơn, nhất là lớp 1, lớp 6. Nếu không được vào các trường tư thục thì phụ huynh còn phải tìm trường khác. Nếu ở trường tư mà không được tuyển sinh sớm mà trong khung như trường công thì không đúng đặc thù của trường tư, rất khó tuyển sinh.

Nếu trường tư tuyển sinh cùng thời gian với trường công sẽ vô tình tạo ra sự ồ ạt, đông đúc, xếp hàng. Trường tư cần tuyển sinh trước giãn ra để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh thì sẽ tốt cho học sinh. Tuy nhiên, nếu làm như thế thì các trường tư bị mang tiếng ‘vượt rào’ và có thể sẽ bị Sở GD&ĐT phê bình.

Các trường được tự chủ mọi thứ mà không được tự chủ về tuyển sinh. Trong khi chỉ có tuyển sinh được thì mới tồn tại được. Cần tự chủ về thời gian và phương thức tuyển sinh thì mới được”.

Bên cạnh đó, ông Hòa cũng cho biết, trường tư thục có ưu điểm ở chỗ: Các trường Tiểu học – THCS là bán trú, một số trường THPT cũng bán trú. Thời gian học của học sinh có nhiều hơn nên nhà trường sẽ có thể giãn chương trình ra.

Trường tư thục coi trọng phát triển toàn diện, phát triển nhân cách, không gây áp lực nhiều cho học sinh, môi trường giáo dục thân thiện và quan tâm đến học sinh. Nhiều trường tư thục còn có điểm vượt trội so với trường công lập, phù hợp với chính sách xã hội hóa giáo dục.

Nhiều phụ huynh cho rằng học phí trường tư thục thường rất cao, ông Hòa cũng cho rằng, học phí của các trường tư thục thu cao thì mới là đúng. Nếu trường công lập thu học phí đủ thì cũng phải cao như vậy, nhưng họ là có Nhà nước đầu tư. Còn tư nhân tự đầu tư tiền của nhiều thì không thể có kiểu nhà tranh tre nứa lá 50 – 60 em/lớp được, mỗi lớp chỉ khoảng 20 học sinh.

“Ở Hà Nội, các trường tư thục có những mức học phí khác nhau. Đây là điều hợp lý. Nếu nói trường tư chủ yếu chỉ dành cho đối tượng học sinh ‘con nhà giàu’ là không đúng. Bây giờ xã hội phát triển, đồng lương cơ bản cũng đã thay đổi. Các gia đình lo đến sự phát triển trong tương lại thì sẵn sàng đầu tư 30 – 50% thu nhập để lo cho con đi học. Tôi cho đây là quan điểm hoàn toàn đúng đắn.

Các trường gọi là ‘chỉ dành cho con nhà giàu’ ở Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các trường tư thục không phải chỉ dành riêng cho học sinh ‘con nhà giàu’. Trường tư là những trường dành cho những người không muốn áp lực học tập cao, muốn con mình phát triển toàn diện, hình thành được nhân cách và phát triển những năng lực cần thiết để trở thành công dân của thế kỉ thứ 21, chứ không phải là chạy theo thành tích”, ông Nguyễn Văn Hòa phân tích.

Trường tư thục muốn tuyển sinh sớm hơn trường công

Theo quan điểm của Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), khó khăn lớn nhất của các trường tư thục là dù được tự chủ về tài chính, nhân sự nhưng đến nay vẫn chưa được tự chủ trong tuyển sinh.

truong pho thong tu thuc co phai chi danh rieng cho hoc sinh con nha giau
Bà Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

“Điều kiện để trường ngoài công lập tồn tại là phải có điều kiện cơ sở vật chất (CSVC) và tuyển sinh. Nếu chúng tôi biết được năm học tới có bao nhiêu học sinh nhập trường để chuẩn bị cơ sở vật chất. Nếu sát nút thì thời điểm tuyển sinh mới biết con số nộp hồ sơ thì trường không thể tự chủ về CSVC.

Với những trường khó khăn trong tuyển sinh mà phải tuyển cùng ngày với trường công lập, các trường tư thục không biết năm tới họ có học sinh đăng kí hay không mà chuẩn bị CSVC. Với trường Đoàn Thị Điểm thì không quá khó, vì chưa năm nào trường tôi đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh. Năm 2017, trường tôi chỉ giải quyết được 500/1.500 đơn xin học tại trường của phụ huynh”, bà Hiền nói.

Cũng theo đại diện Trường Đoàn Thị Điểm, việc tuyển sinh trường tư thục song song với trường công sẽ khó khăn cho phụ huynh. Bởi, việc chọn trường cho con là một việc làm tốt. Việc này tùy thuộc vào dân trí của phụ huynh. Chúng ta không nên phê phán phụ huynh chọn trường, họ có quan tâm đến con em họ thì mới tìm trường.

“Nếu đúng quy định của Sở, tới đầu tháng 7 chúng tôi mới được tuyển sinh thì phụ huynh sẽ gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm ngày 11/7 mới biết trường mình không nhận thì con họ sẽ học ở đâu.

Chính điều này gây khó nhiều hơn cho phụ huynh chứ không phải là các trường tư thục. Hy vọng lãnh đạo Sở GD&ĐT và UBND TP Hà Nội sẽ tạo điều kiện để chúng tôi có được một cơ chế đặc thù để tuyển sinh trước thời điểm tuyển sinh của các trường công lập”, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết thêm.

truong pho thong tu thuc co phai chi danh rieng cho hoc sinh con nha giau Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018: Có hơn 2,2 triệu nguyện vọng ảo

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT thì kỳ tuyển sinh năm 2018 sẽ có tới 2.297.270 nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao ...

truong pho thong tu thuc co phai chi danh rieng cho hoc sinh con nha giau Hiệu trưởng Trường Marie Curie: Muốn được tự chủ tuyển sinh, sẵn sàng chịu kỷ luật

Theo ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), mình sẵn sàng chịu kỉ luật để đảm bảo quyền lợi cho ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.