Truy tố 'nữ quái' 'sản xuất' chứng minh nhân dân giả

Chỉ với 4 chiếc ảnh chân dung Uyên cùng đồng bọn đã “phù phép” nhiều CMND giả cho những người có nhu cầu xuất cảnh.
hoan tat cao trang truy to nu quai lam gia tai lieu cua co quan to chuc Chủ doanh nghiệp chiếm đoạt trên 422 tỷ đồng bị đề nghị án chung thân
hoan tat cao trang truy to nu quai lam gia tai lieu cua co quan to chuc Bắt giữ băng nhóm chuyên làm giả giấy tờ lừa vay vốn ngân hàng
hoan tat cao trang truy to nu quai lam gia tai lieu cua co quan to chuc Cựu kế toán công ty mất 26 tỷ đồng phủ nhận làm giả hồ sơ

Theo tài liệu của cơ quan Công an, khoảng 14h30 ngày 2/6/2016, Phòng Quản lý xuất nhập Cảnh, CATP Hà Nội phát hiện Nguyễn Văn Đình (40 tuổi, trú tại Nghĩa Lợi, Nghĩa Hưng, Nam Định) sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) giả làm thủ tục cấp hộ chiếu.

Qua công tác điều tra, Đình khai nhận vợ của Đình ở Nga đang chuẩn bị sinh con, rất mong Đình đến sớm để giúp đỡ nên đã nhờ Bùi Thị Uyên (41 tuổi, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) làm giúp CMND giả để làm thủ tục cấp xin cấp hộ chiếu với giá 1.300 USD

Theo lời Uyên, đến ngày 30/5, Đình đã đưa 4 chiếc ảnh chân dung và đưa trước 400 USD cho “nữ quái” để làm CMND giả. Khi nào làm xong hỗ chiếu thì sẽ đưa số tiền còn lại.

hoan tat cao trang truy to nu quai lam gia tai lieu cua co quan to chuc
Rất nhiều giấy CMND giả bị cơ quan công an thu giữ (Ảnh minh họa)

Đến ngày 2/6, Uyên hẹn Đình ra quán cà phê trên địa bàn quận Đống Đa cầm CMND có ảnh của Đình nhưng mang tên Nguyễn Tiến Ánh, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Cùng ngày, Đình cùng Uyên mang CMND nói trên làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Sau đó, Uyên gọi điện thoại và yêu cầu Đình rời khỏi đây vì đã bị phát hiện.

Một tháng sau, Đình tiếp tục nhận được điện thoại của “nữ quái” này. Sau khi cân nhắc, Đình đã thông báo sự việc đến Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội.

Sau đó, CQĐT đã tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng Uyên và thu giữ được nhiều tang vật, phương tiện liên quan tới việc làm giả con dấu, tài liệu, hồ sơ của các cơ quan Nhà nước.

Tại CQĐT, Uyên khai trong thời gian xuất cảnh sang Liên bang Nga lao động, Uyên quen biết một người tên Hải. Sau khi về nước, Uyên và Hải vẫn liên hệ với nhau và được Hải truyền đạt cách làm CMND giả.

Sau đó, Uyên đã lôi kéo Mạnh cùng tham gia. Uyên và Mạnh làm giả giấy tờ cho khách với giá từ 1.000 đến 1.400 USD/ 1 CMND giả.

Khi khách có nhu cầu đi nước ngoài bằng tên, tuổi, quê quán khác thì liên hệ với Uyên qua số điện thoại để hẹn gặp. Khi đó, Mạnh sẽ chở Uyên đến điểm hẹn để đối tượng này lăn tay, chụp ảnh của khách và nhận tiền đặt cọc. Uyên là người trực tiếp làm CMND giả, với thủ đoạn rất tinh vi...

Sau khi làm xong, Uyên nhắn tin cho khách biết trước thông tin về tên giả trên CMND để họ học thuộc trước khi làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Uyên là người hẹn khách hàng trả CMND giả. Sau khi hoàn tất, Mạnh chở Uyên đến địa điểm gặp. Trong lúc đó, Mạnh cũng vào Phòng Quản lý xuất nhập cảnh theo dõi, giám sát việc khách hàng làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Trong trường hợp khách làm hộ chiếu bị cán bộ xuất nhập cảnh phát hiện thì Mạnh sẽ thông báo ra ngoài cho Uyên để đối tượng này báo khách cùng trốn. Nếu trót lọt, Mạnh báo cho Uyên để đối tượng thu lại biên lại, giấy hẹn và CMND giả chờ đến ngày lấy hộ chiếu sẽ đưa cho khách, nhận hộ chiếu và thu nốt số tiền còn lại.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo CATP Hà Nội cho biết, trong vụ án này Mạnh là người giúp sức đắc lực. Ngoài việc đưa đón Uyên đến các điểm hẹn, đối tượng này còn là người đi photo copy các bản CMND, dấu vân tay về đưa Uyên sử dụng làm CMND giả cho khách. Ngoài Hà Nội, Mạnh còn đến các Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của Công an TP Hải Phòng và tỉnh Thái Nguyên để giám sát, theo dõi việc sử dụng CMND giả của khách để thông báo tình hình.

Cũng theo vị này, CQĐT CATP Hà Nội đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, đề nghị truy tố Bùi Thị Uyên và các đối tượng liên quan về tội danh Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.