Tự làm thủ tục bay: hành khách lợi đủ đường

Thay vì phải xếp hàng dài chờ đến lượt làm thủ tục lên máy bay tại quầy theo cách truyền thống, hiện nay xu hướng hành khách tự làm thủ tục bay gồm...

Tự check-in trên taxi

Ông Nguyễn Văn Thuấn - giám đốc một công ty ô tô nhập khẩu tại TP.HCM - cho biết nhiều người than thở việc sân bay quá tải khiến mệt mỏi khi đợi làm thủ tục. Riêng ông thì lúc nào cũng thong thả dù không phải thuộc dạng ưu tiên hay hạng thương gia. Lý do là vì ông đã tối ưu hoá thời gian trong quy trình bay bằng cách tự làm thủ tục trực tuyến như một thói quen. "Ngồi trên taxi ra sân bay, tôi vào trang website của hãng bằng ĐTDĐ và có thể tự chọn chỗ ngồi ưng ý trong thời gian ngắn".

tu lam thu tuc bay hanh khach loi du duong

Thống kê tỉ lệ tăng trưởng hành khách tự check-in của VNA Nguồn: Trung tâm DCS & SSR - Đồ họa: Q.MINH

Trong khi đó, nhiều người khi ra sân bay vẫn phải xếp hàng dài chờ làm thủ tục, cực nhất là nhiều người có con nhỏ, tay xách nách mang lỉnh kỉnh rất mỏi mệt. Đã có nhiều trường hợp "bốc hỏa" lỡ chuyến bay vì phải chờ đợi làm thủ tục quá lâu.

"Việc làm thủ tục này rất dễ, giảm thời gian chờ đợi ngoài sân bay lắm. Chỉ cần đưa điện thoại có thẻ lên tàu bay và chứng minh nhân dân để qua an ninh kiểm tra là xong, rất đơn giản" – ông Thuấn nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại sân bay Tân Sơn Nhất các quầy làm thủ tục check-in của các hãng thường chật kín người. Tại hệ thống kiosk của các hãng đều có một đến hai nhân viên đứng hướng dẫn khách làm thủ tục tại máy tự động này.

3 phút thế là xong!

Vừa xuống taxi tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, chị Nguyễn Thị Minh Trang (Q.Phú Nhuận) đi liền một mạch vào quầy kiosk của Vietnam Airlines.

Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên máy, chị Trang đã hoàn tất thủ tục lấy chỗ ngồi và in thẻ lên máy bay (boarding pass), thời gian chưa tới 3 phút.

Chị Trang cho biết: máy có hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, hướng dẫn rất cụ thể từng khâu. "Vài thao tác nhấn nút là in ngay thẻ lên máy bay, nên từ khi biết sử dụng kiosk, việc đi máy bay trở nên dễ dàng và hiện đại hơn so với việc chờ làm thủ tục như trước" – chị Trang nói.

Một nhân viên của Vietnam Airlines cho biết, thời gian gần đây nhiều người đã bắt đầu làm quen và tự động làm được thủ tục bằng máy, trừ khi bị trục trặc thì mới cần đến nhân viên hỗ trợ. Đối với khách có hành lý ký gửi được hướng dẫn qua quầy gửi hành lý rồi trở lại cửa an ninh để vào phòng chờ.

Đầu tư công nghệ

Để tiết kiệm thời gian làm thủ tục, giảm bớt áp lực số lượng đến cùng một lúc khi sân bay đang quá tải, theo các chuyên gia cần phải nâng cao áp dụng các giải pháp công nghệ.

Ông Bùi Minh Đăng - phó phòng Vận tải hàng không, Cục hàng không VN cho biết, với các hãng hàng không cần đầu tư các giải pháp công nghệ để hành khách dễ dàng truy cập sử dụng để làm thủ tục nhanh hơn.

"Cục hàng không yêu cầu các hãng hàng không phối hợp với các công ty dịch vụ mặt đất triển khai, đầu tư lắp đặt các quầy check-in tại tất cả cảng hàng không chứ không riêng sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất" – ông Đăng đề nghị.

Đại diện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến áp dụng công nghệ thông tin đột phá nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục.

tu lam thu tuc bay hanh khach loi du duong

Tự check-in đã thành xu hướng- Ảnh VNA

Theo đó, đơn vị này đã phối hợp với các hãng hàng không bố trí 25 kiosk check-in tại nhà ga nội địa và 13 kiosk check-in ở nhà gia quốc tế. Tại đây, các hành khách tự làm thủ tục cho mình. Tuy nhiên, vị này cho rằng còn hơn 80% người dân vẫn quen làm thủ tục lên máy bay truyền thống.

"Để thay đổi thói quen, các hãng hàng không đang nỗ lực hướng người dân thực hiện check-in qua mạng và các quầy ở sân bay. Mục tiêu là từ nay đến cuối năm 2017, có khoảng 30% hành khách tự làm thủ tục check-in" - vị này nói.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiện nay hãng triển khai áp dụng cho hành khách tự làm thủ tục tại 28 sân bay trong và ngoài nước. Hành khách không có hành lý ký gửi có thể tới thẳng khu vực kiểm tra an ninh để vào phòng chờ được áp dụng trên các chuyến bay nội địa xuất phát từ sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Với hành khách đi trên chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines, khách làm thủ tục trực tuyến (Web/Mobile check in) phải có mặt tại quầy thủ tục muộn nhất 15 phút trước giờ đóng quầy để làm thủ tục xác nhận (đối với khách Web check in) hoặc đổi thẻ lên tàu từ điện tử sang thẻ lên tàu truyền thống (đối với khách Mobile check in).

Dịch vụ check-in trực tuyến không áp dụng với một số trường hợp như hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt, khách đi cùng trẻ em dưới 2 tuổi. Thời gian muộn nhất để hoàn thành việc làm thủ tục trực tuyến là 2 tiếng trước giờ khởi hành, tại quầy tự động ở các sân bay trong nước là 70 phút trước chuyến bay quốc tế và 45 phút trước chuyến bay nội địa.

tu lam thu tuc bay hanh khach loi du duong

'XEM THÊM'

tu lam thu tuc bay hanh khach loi du duong Biết thông tin này, bạn sẽ không còn dám ngủ khi máy bay cất và hạ cánh

Ngủ không phải lúc nào cũng là một hoạt động bay an toàn, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu tới thính giác của ...

tu lam thu tuc bay hanh khach loi du duong 9 điều bạn không nên làm trên máy bay

Có những điều tưởng chừng bình thường nhưng thực ra bạn không nên làm trên mỗi chuyến bay, để đảm bảo sức khỏe cho bản ...

tu lam thu tuc bay hanh khach loi du duong Tiếp viên hàng không tiết lộ 6 tình huống thót tim trên máy bay không phải ai cũng biết

Đi hàng trăm chuyến bay mỗi tháng, các tiếp viên hàng không chứng kiến vô số tình huống dở khóc dở cười từ hành khách.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.