Từ ngày 1/8, giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

Chiều nay 14/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít, giảm 900 đồng/lít so với trước đây.
Từ ngày 1/8, giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay - Ảnh 1.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/12. (Ảnh minh họa: Song Ngọc)

Chiều nay 14/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung đối với Biểu thuế bảo vệ môi trường tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết số 579.

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/12/2020 nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước diễn biến của đại dịch COVID-19.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trình bày Tờ trình dự thảo về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Cụ thể, giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít (mức trần trong khung thuế) xuống còn 2.100 đồng/lít, tương ứng mức giảm 30%.

Qua tổng kết, đánh giá cho thấy, chính sách thuế bảo vệ môi trường nói chung đã đạt được nhiều kết quả. Tổng số thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012 - 2019 khoảng 260.728 tỉ đồng, bình quân khoảng 32.591 tỉ đồng/năm. Riêng với thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015 - 2019 gần 2.940 tỉ đồng/năm.

Bộ Tài chính cho biết việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ làm số thu thuế giảm khoảng 72 - 80 tỉ đồng/tháng. 

Tuy nhiên, việc giảm thuế này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, chính sách hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn phải kéo dài thời gian thực hiện.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...