Từ ngày 5/5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phục vụ xe chưa dán thẻ thu phí tự động

Bắt đầu từ ngày 5/5/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chỉ phục vụ phương tiện đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC).

Tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 5/5 tới đây, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Khi đó, tuyến đường này chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Các phương tiện không đủ điều kiện sẽ không được đi vào làn cao tốc.

Từ nay đến khi chính thức áp dụng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường tuyên truyền việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ gửi tin nhắn đến các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ; phối hợp với các địa phương nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đồng thời, Tổng cục cũng thực hiện rà soát công tác tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến này.

Từ ngày 5/5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phục vụ xe chưa dán thẻ thu phí tự động - Ảnh 1.

Bắt đầu từ ngày 5/5/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chỉ phục vụ phương tiện đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng. (Ảnh: thanhphohaiphong.gov.vn).

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Bộ yêu cầu Tổng cục tổ chức triển khai bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng cục Đường bộ có nhiệm vụ đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thí điểm và tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm theo quy định.

Phạt 6 triệu đồng nếu trốn tránh trả tiền dịch vụ khi lưu thông qua trạm thu phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

Tại Nghị định 100/20219 quy định xử phạt 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô không đủ điều kiện đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng cho rằng, với quy định này, lực lượng chức năng khó xử phạt vì chưa quy định rõ các điều kiện cụ thể.

Chính vì vậy, tại Nghị định 123 vừa được Chính phủ ban hành, mức xử phạt vẫn giữ nguyên so với mức phạt hiện nay, nhưng đã quy định rõ các trường hợp không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng.

Cụ thể: Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Đáng chú ý, Nghị định cũng quy định xử phạt đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí. Cụ thể: Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Theo một thành viên ban soạn thảo Nghị định, có hiện tượng người điều khiển phương tiện cố tình đi xe ô tô qua trạm không trả phí để phản đối việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung các vi phạm liên quan đến thu phí theo hình thức tự động không dừng để mô tả lại các hành vi vi phạm cho rõ ràng, bảo đảm tính thống nhất, minh bạch trong quá trình áp dụng xử phạt vi phạm hành chính, bảo đảm tính răn đe của pháp luật.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Thị trường BĐS công nghiệp phía bắc xuất hiện xu hướng đầu tư mới
Theo quan sát của CBRE Việt Nam, gần đây có nhiều dự án kho xưởng cao tầng bắt đầu được triển khai và lên kế hoạch tại khu vực phía Bắc, tại các vị trí kết nối thuận tiện với Hà Nội và giá thuê đất công nghiệp cao, vốn là xu hướng đã xuất hiện trong một vài năm trước tại thị trường miền Nam.