Từ vụ cháy xe bồn chở xăng ở Bình Phước: Tại sao khi cháy xăng, dầu lại không được dập bằng nước

Ngày 22/11, vụ cháy xe bồn chở xăng khiến 6 người tử vong, hàng chục căn nhà bị thiêu rụi. Vậy tại sao khi xăng dầu cháy lại không được dùng nước để dập?

Cháy xe bồn chở xăng khiến 6 người chết ở Bình Phước

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Phước, vào khoảng 4h36 phút ngày 22/11, trên tuyến Quốc lộ 13, thuộc ấp 3B, xã Minh Hưng (Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) xảy ra vụ cháy xe bồn chở xăng do tai nạn giao thông giữa xe bồn và xe ba gác chạy cùng chiều.

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc
Hiện trường vụ cháy xe bồn chở xăng.

Theo đó, tài xế điều khiển xe chở xăng dầu mang BKS 93C-2689 có tênThạch Văn Phong (quê Trà Vinh, tạm trú tại huyện Chơn Thành), người điều khiển xe ba gác là Bùi Thanh Vĩnh (SN 1975, tạm trú huyện Chơn Thành).

Vụ tai nạn khiến bồn chở xăng dầu (10 khối dầu, 4 khối xăng) bị lật, tràn vào khu vực nhà dân dọc tuyến QL13 đoạn thuộc ấp 3B, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành.

Hậu quả, gây cháy 19 căn nhà dùng để kinh doanh kết hợp dùng để ở (trong đó có 2 căn cháy hoàn toàn), 6 người chết.

Riêng tài xế xe bồn chở xăng bị thương nặng hiện đang cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy, người điều khiển xe ba gác bị thương nhẹ. Thiệt hại về tài sản đang thống kê.

Tại sao khi xăng, dầu cháy lại không được dập bằng nước?

Xăng, dầu là hỗn hợp hữu cơ, gồm nhiều chất khác nhau, thành phần chủ yếu là các ankan có phân tử lượng nhỏ, dạng lỏng.

Lí tính của xăng nhẹ hơn nước, không tan trong nước và dễ cháy. Chính vì thế, nếu dùng nước để dập cháy xăng, dầu thì không những đám cháy không tắt mà còn bùng cháy nhanh hơn bởi xăng sẽ nổi lên bề mặt nước, theo dòng nước mà lan rộng, khó kiểm soát, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Dập lửa xăng, dầu bằng cách nào?

Theo nguyên tắc, để dập tắt đám cháy, nhiên liệu cháy phải được hạn chế tiếp xúc với oxy.

Chữa cháy xăng dầu bằng cát

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc
Lực lượng cảnh sát PCCC sử dụng cát để dập lửa. (Ảnh minh họa)

Cát có tác dụng hấp thụ nhiệt và có thể ngăn vật liệu cháy tiếp xúc với oxy. Nhờ đó, quá trình cháy không thể duy trì và nhanh bị dập tắt. Khi xảy ra cháy giống vụ cháy xe bồn chở xăng, mọi người nên tìm cát xúc vào đám lửa để ngăn chất lỏng cháy và lan ra. Đây là nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, cách sử dụng đơn giản nên được nhiều cây xăng lưu trữ để phục vụ hiệu quả quá trình chữa cháy.

Chữa cháy xăng dầu bằng chăn chiên

Loại chăn này được làm từ sợi cotton, dễ thấm nước. Khi có hỏa hoạn xảy ra chỉ cần nhúng chăn cho thấm đều nước rồi chụp lên đám cháy để ngăn cách đám cháy với môi trường bên ngoài.

Nhờ ướt nước, các sợi cotton sẽ nở ra, làm kín bề mặt chăn, tăng hiệu quả của việc cách li đám cháy.

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc
Diễn tập chữa cháy bằng chăn chiên. (Ảnh minh họa).

Đối với đám cháy nhỏ như trường hợp thùng phuy, can chứa xăng dầu bị cháy có thể dùng chăn, bao tải nhúng nước phủ kín chỗ bị cháy. Nếu xăng dàu chảy tràn ra ngoài mặt đất thì dùng đất, cát phủ kín đám cháy.

Trường hợp xăng dầu chứa trên ôtô, trên tàu hỏa cháy cũng có thể áp dụng biện pháp như trên để chữa cháy, đồng thời dùng bình chữa cháy dập tắt đám cháy.

Chữa cháy xăng dầu bằng bọt foam

Bọt foam chữa cháy được hiểu là một mảng bọt có khối lượng lớn, có tính bền, chứa đầy không khí, có tỉ trọng nhỏ hơn dầu, xăng, hoặc nước.

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc
Bọt foam được sử dụng để chữa cháy ở các cây xăng. (Ảnh minh họa).

Dung dịch foam chữa cháy được tạo ra bởi 3 thành phần: nước, bọt cô đặc, và không khí. Nước được trộn với bọt cô đặc, tạo thành một dung dịch foam.

Hệ thống chữa cháy bằng bọt foam hoạt động theo nguyên tắc cách li là chủ yếu. Khi có lửa cháy thì hệ thống sẽ được kích hoạt và phun ra một loại bọt bao phủ lên trên bề mặt xăng dầu tách chất lỏng dễ cháy ra khỏi không khí và lửa.

Ngoài ra lượng nước có chứa trong bọt còn đóng vai trò làm lạnh nhiên liệu và trùm phủ không cho chất lỏng bốc hơi hòa trộn vào không khí tạo thành hỗn hợp cháy nổ.

Các bước dập lửa khi xảy ra cháy xăng dầu

Đối với đám cháy lớn như trường hợp xe bồn chở xăng dầu bị cháy, tốc độ cháy rất lớn và ngọn lửa bốc cao nên chữa cháy là hêt sức khó khăn. Vì vậy, người dân cần phải tuân thủ các bước sau:

1. Báo động cho toàn cơ quan;

2. Báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC, công an hoặc chính quyền nơi gần nhất;

3. Sơ tán tài sản, phuy xăng dầu lân cận ra vị trí an toàn;

4. Rút bớt lượng xăng dầu trong bể cháy ra nơi an toàn (nếu có thể);

5. Dùng hệ thống phun nước làm mát bể bị cháy và bể lân cận;

6. Dùng hệ thống phun bọt dập tắt đám cháy;

7. Thông báo tình hình cháy, loại chất cháy… theo yêu cầu của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp;

8. Chịu sự chỉ huy của lực lượng Cảnh sát PCCC;

9. Bảo vệ hiện trường vụ cháy.

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ cháy xe bồn chở xăng làm 6 người chết ở Bình Phước

Liên quan đến vụ cháy xe bồn chở xăng dầu làm 6 người chết ở Bình Phước, Công an tỉnh Bình Phước đang tổ chức ...

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc Hé lộ hạn đăng kiểm của xe bồn chở xăng bốc cháy làm 6 người chết ở Bình Phước

Theo Cục Đăng kiểm VN, chiếc xe xi-tec biển số 93N-2689 bị lật, gây cháy 15 ngôi nhà, được sản xuất năm 2009, được kiểm ...

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc Vụ cháy xe bồn chở xăng ở Bình Phước, 6 người chết: Trên xe có 14 khối xăng dầu

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước cho biết, khi chiếc xe bồn bị lật đã khiến 14 khối xăng và dầu tràn ra đường, ...

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc Những hình ảnh tang thương tại nơi cháy xe bồn chở xăng khiến 6 người chết ở Bình Phước

Xe bồn chở xăng cháy ở Bình Phước vào rạng ráng 22/11 khiến 6 người chết, hàng chục người bị thương và nhiều căn nhà ...

tu vu chay xe bon cho xang o binh phuoc tai sao khi chay xang dau lai khong duoc dap bang nuoc Bình Phước: Xe bồn chở xăng bốc cháy khiến 6 người chết và nhiều người bị thương

Chiếc xe bồn chở xăng bốc cháy ở Bình Phước sau khi va chạm với một xe ba gác khiến 6 người chết và nhiều ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.