Mới đây, du khách có tài khoản Facebook "Linh Mai" đã có bài viết phản ánh về việc khách sạn OYO Hải Anh VIP (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) đã tự ý hủy phòng không thông báo cho khách và tàu du lịch Hải Anh 10 có dấu hiệu tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long, cung cấp dịch vụ không đúng cam kết.
Cụ thể, Ngày 19/5/2020, gia đình của chủ tài khoản này đặt hai phòng tại khách sạn OYO Hải Anh VIP từ 29/5 đến 31/5 qua dịch vụ đặt phòng trực tuyến Booking.com và nhận được thư điện tử, điện thoại xác nhận của quản lí khách sạn.
Tuy nhiên, ngày 29/5, trước giờ khởi hành đi Hạ Long, du khách gọi điện lại cho khách sạn thì mới biết phòng đã bị hủy mà không có thông báo cho khách. Vì thế, nhóm khách phải tìm kiếm nơi lưu trú khác.
Không chỉ vậy, theo chủ tài khoản “Linh Mai”, sáng 30/5, gia đình lên tàu Hải Anh 10 đi thăm quan vịnh Hạ Long nhưng tàu không đi đúng như lịch trình và giá vé cao gấp đôi so với qui định.
“Ngay từ ban đầu họ nói tuyến 1 là đi 3 giờ đồng hồ. Nhưng 8h mới xuất phát mà 10h kém đã về đến bến rồi. Tôi có thắc mắc tại sao đi chưa đủ 3 giờ thì họ nói tính từ thời điểm 7h lên tàu ngồi. Bức xúc tiếp theo là khi lên Động Thiên Cung rất lớn nhưng họ chỉ cho chúng tôi 30 phút mà hôm đó rất đông du khách không thể đi trong thời gian đó được", chủ tài khoản viết.
Ngay sau khi sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội, đã có rất nhiều lượt chia sẻ và những phản hồi. Khá nhiều ý kiến cho rằng dù đó chỉ là những "con sâu bỏ rầu nồi canh" nhưng cần xử lí nghiêm khắc. Về phía chủ tàu cũng đã liên hệ với nhóm khách này để thỏa thuận bù lại tiền tàu.
Qua xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, khách sạn OYO Hải Anh VIP trực thuộc Công ty TNHH TM&DL Hải Anh VIP đã đi vào hoạt động nhiều năm nay nhưng không thông báo cho cơ quan quản lí nhà nước.
Vì vậy, UBND TP Hạ Long đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng đối với chủ khách sạn theo Nghị định 45 ngày 21/5/2019 của Chính phủ.
Trước đó, vào 19/5/2019, khách du lịch đã từng gọi điện đến đường dây nóng 0913 265 009 của Sở Du lịch để phản ánh về việc tương tự của tàu Hải Anh 66, QN 1168. Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu TP Hạ Long xử lí vụ việc.
Theo đại diện UBND TP Hạ Long, mặc dù giữa du khách và khách sạn đã hòa giải bằng cách bồi thường toàn bộ chi phí, nhưng địa phương vẫn xử lí nghiêm vụ việc.
Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, Chi hội tàu du lịch Hạ Long đã công khai đường dây nóng 086 9655657 để du khách có thể phản ánh và tìm hiểu những thông tin về gói kích cầu du lịch mà Chi hội đang triển khai cùng với gói kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Hiện nay, 64 tàu du lịch vận chuyển khách tham quan trên vịnh Hạ Long cam kết sẽ giảm 30% giá vé tàu cho tới ngày 31/7 và đảm bảo chất lượng nhằm thu hút du khách tới Quảng Ninh vào dịp hè.