Người Việt vẫn có ý định đi du lịch trong năm 2020
Mới đây, Outbox Consulting, công ty khởi nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn giải pháp toàn diện quản lí – phát triển hệ sinh thái điểm đến du lịch, đã công bố báo cáo về dự định du lịch của khách Việt hậu Covid-19.
Trong tháng 5/2020, Outbox Consulting đã thực hiện khảo sát nhanh trên 937 người Việt Nam trên phạm vi toàn quốc nhằm tìm hiểu về dự định cũng như hành vi của du khách trong 6 tháng cuối năm 2020.
Theo đó, dù đại dịch Covid-19 đã gây ra những hệ lụy to lớn, ảnh hưởng đến đến kinh tế và thu nhập cũng như tâm lí của du khách nhưng không vì thế mà du khách Việt loại bỏ ý định đi du lịch của mình trong năm 2020.
Theo kết quả khảo sát, có đến 44% du khách cho biết họ vẫn có ý định đi du lịch trong năm nay và 25% vẫn còn lưỡng lự chưa có những quyết định cụ thể cho những chuyến đi trong năm 2020.
Trái với những lo lắng về nguy cơ khách sẽ huỷ các kế hoạch du lịch của họ trong năm 2020, kết quả khảo sát cho thấy rằng chỉ có 7% du khách Việt quyết định huỷ các kế hoạch du lịch đã lên và sẽ lên kế hoạch mới, trong khi đó 22% không có ý định thay đổi kế hoạch du lịch trong năm 2020.
Đặc biệt, một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành là 71% khách được khảo sát cho biết họ đang lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình trong năm nay.
Qua đó, cho thấy nhu cầu du lịch của người Việt Nam vẫn tồn tại, lượng cầu này chỉ bị hoãn lại trong giai đoạn dịch bùng phát, nhưng được dự báo sẽ quay trở lại ngay sau khi mọi trật tự kinh tế, xã hội được quay trở lại với một cuộc sống ‘bình thường mới’.
Du khách Việt lựa chọn các điểm đến trong nước
Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cho thấy 38% người Việt lo sợ dịch bệnh bùng phát trở lại, 21% lo lắng về vấn đề an toàn sức khoẻ khi đi du lịch. Đây là hai yếu tố hàng đầu tác động đến những dự định du lịch của khách Việt Nam trong ít nhất là 6 tháng tới và có thể kéo dài hơn.
Vì vậy, việc lựa chọn điểm đến, hay sản phẩm dịch vụ cho các chuyến đi du lịch của khách Việt dự báo ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố trên.
Một điểm đáng chú ý nữa là mức độ nhạy cảm về giá của người Việt khi đi du lịch sẽ cao hơn trong giai đoạn này. Theo đó, có 22% người được khảo sát đánh giá năm nay do tình hình dịch bệnh thu nhập sẽ thấp nên cần tiết kiệm và chi tiêu phù hợp, kĩ càng hơn.
Theo khảo sát năm 2019 của Outbox Consulting, xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt Nam tăng nhanh trong những năm trở lại đây và thời điểm từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm là mùa cao điểm du lịch nước ngoài của khách Việt.
Tuy nhiên, sau đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm, 57% khách Việt có sự chuyển đổi sang lựa chọn các điểm đến trong nước thay vì các điểm đến quốc tế cho các chuyến du lịch trong 6 tháng cuối năm 2020. Bên cạnh đó, 16% du khách Việt lựa chọn những điểm đến gần nơi sinh sống cho các chuyến đi ngắn và tiết kiệm trong năm nay.
Du khách quan tâm đến mức độ an toàn điểm đến
Trong bối cảnh hiện nay, khi dịch Covid-19 gây ra những hệ lụy nặng nề về kinh tế thì 30% du khách sẽ nhạy cảm hơn về chi phí hơn trong việc lựa chọn điểm đến cũng như chi tiêu. Ngoài ra, 19% du khách Việt Nam hiện nay còn đặc biệt quan tâm đến mức độ an toàn của điểm đến.
Tâm lí du khách Việt khi lựa chọn điểm đến ít nhiều bị ảnh hưởng khi dịch Covid-19 gây ra nên họ quan tâm đặc biệt đến mức độ an toàn, các thông tin về y tế, hỗ trợ sức khỏe của điểm đến.
Mặc dù yếu tố này chỉ mới xuất hiện nhưng đây là một yếu tố đóng vai trò quan trọng tác động đến việc lựa chọn điểm đến của cả du khách đi trong nước lẫn du khách đi nước ngoài. Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch và điểm tham quan cần chú ý đặc biệt đến yếu tố an toàn cũng như vệ sinh của sản phẩm dịch vụ.