Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2... 'đội vốn' hơn 16 nghìn tỷ

Hà Nội đang xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
tuyen duong sat do thi ha noi so 2 doi von gap doi
Ảnh minh họa. Di Linh

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi một số bộ để lấy ý kiến về chủ trương điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội (tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh Dự án nêu trên.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, tổng mức đầu tư của Dự án được đơn vị này phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND là 19.555 tỷ VNĐ tại thời điểm năm 2008.

Tuy nhiên, hiện tại, tổng mức đầu tư của Dự án xin phê duyệt điều chỉnh là 35.678 tỷ VNĐ, tăng 16.123 tỷ VNĐ.

"Thủ tướng Chính phủ đã có các ý kiến về việc điều chỉnh Dự án và chỉ đạo việc báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai dự án.

UBND TP đã và đang tuân thủ theo đúng Luật đầu tư công và Nghị định 131/2015/NĐ- CP về xử lý chuyển tiếp đối với dự án đang trong quá trình thực hiện, phát sinh vấn đề thuộc tiêu chí về dự án quan trọng quốc gia cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 108/TTg-KTN ngày 12/12/2016", UBND TP Hà Nội cho biết.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, đơn vị này đã xin ý kiến các bộ liên quan đề nội dung Dự án điều chỉnh và về cơ bản các bộ thống nhất.

Theo TP Hà Nội, đến nay 5 gói thầu chính vốn vay ODA của Dự án đã thực hiện xong bước sơ tuyển và tại mỗi gói đều có ít nhất 4 Nhà thầu đạt sơ tuyển.

Đơn vị này cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp chặt chẽ với JICA trong việc chuẩn bị Hồ sơ mời thầu để đảm bảo có nhiều Nhà thầu tham gia, tăng tính cạnh tranh.

Để có cơ sở tiếp tục triển khai Dự án, theo cam kết giữa Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thống nhất về chủ trương điều chỉnh Dự án tại kỳ họp tháng 5/2018.

tuyen duong sat do thi ha noi so 2 doi von gap doi Nhặt được gần 40 triệu đồng, tiếp viên đường sắt trả lại hành khách

Mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải vừa thông tin về vụ tiếp viên Đường sắt Phương Nam ...

chọn