Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Có nên gây thêm áp lực với học sinh?

Theo văn bản chi tiết mới phê duyệt của UBND TP Hà Nội, năm học 2018-2019, toàn TP Hà Nội có 101.460 học sinh xét tốt nghiệp THCS, trong đó các trường THPT công lập sẽ chỉ tuyển vào lớp 10 60.900 - 62.900 học sinh (60-62%). Phương thức tuyển sinh là thi tuyển 4 môn gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn trong 6 môn khác sẽ công bố vào tháng 3 tới. Trong khi, đa số các địa phương trên toàn quốc thi tuyển vào lớp 10 bằng 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.
tuyen sinh lop 10 tai ha noi co nen gay them ap luc voi hoc sinh
Năm học 2018-2019, toàn TP Hà Nội có 101.460 học sinh xét tốt nghiệp THCS, trong đó các trường THPT công lập sẽ chỉ tuyển vào lớp 10 60.900 - 62.900 học sinh (60-62%)

Chỉ 60-62% đỗ trường công

Năm tới, có 101.460 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Con số này giảm khoảng 4.000 em so với năm trước. Thực hiện phân luồng học sinh nên tối đa chỉ có 62% em sẽ tuyển vào các trường THPT công lập, 20% vào trường THPT tư thục, 10% học sinh tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và số còn lại sẽ tham gia học nghề.

Cụ thể, theo tính toán, sẽ có tối đa 62.900 học sinh được tuyển vào lớp 10 trường công lập (giảm 3.000 em so với năm trước), trường THPT ngoài công lập tuyển khoảng 20.300 em (tương đương năm trước).

Nếu như năm trước, học sinh chỉ thi hai môn Toán, Ngữ văn và xét tuyển dựa trên điểm tổng kết cả 4 năm học THCS thì năm nay thí sinh sẽ tham gia 1 kỳ thi chung cho tất cả các trường THPT công lập. Thí sinh sẽ tham gia 4 bài thi, trong đó 3 môn đã biết là: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ. Một môn sẽ công bố vào tháng 3/2019 sẽ được chọn ngẫu nhiên trong 6 môn sau: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý.

Môn Ngoại ngữ sẽ kết hợp hình thức trắc nghiệm và tự luận. Bài thi môn thứ 4 sẽ thi trắc nghiệm hoàn toàn trong thời gian 60 phút.Trong phòng thi sẽ có nhiều mã đề, đảm bảo hai thí sinh ngồi cạnh nhau không trùng mã đề. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu trắc nghiệm sẽ được chấm bằng phần mềm máy tính.

Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm thi môn Toán và điểm thi môn Ngữ văn, tất cả nhân đôi cộng điểm thi môn Ngoại ngữ cộng điểm thi môn thứ 4. Thí sinh nào có điểm cộng thêm sẽ được cộng tiếp.

Hà Nội cũng quy định lịch thi tuyển sớm hơn mọi năm. Cụ thể, sáng 2/6, thí sinh sẽ thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán. Sáng ngày 3/6 thí sinh thi môn Ngoại ngữ, buổi chiều thi môn thứ 4.

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, các trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây được tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên trên toàn TP. Học sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập phải ổn định hết cấp học tại trường THPT đó. Trường hợp đặc biệt phát sinh trong quá trình học tập cần chuyển trường, phải được giám đốc Sở GD&ĐT cho phép.

Phương thức thi có đánh đố học sinh?

Trả lời báo chí trước đó, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, sau khi dự kiến các phương án tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, giáo viên, học sinh, phụ huynh…Dựa trên các ý kiến tiếp thu, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trình UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án tuyển sinh theo phương thức thi tuyển 4 môn.

Chị Nguyễn Thị Vinh, có con học lớp 9 ở quận Hai Bà Trưng chia sẻ nỗi lo sau khi biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm tới. Theo chị Vinh, phương án mới nói là thực hiện 4 bài thi nhưng học sinh phải học cùng lúc quá nhiều môn. Bởi vì môn thi thứ 4 chưa được công bố, học sinh cũng không hoàn toàn yên tâm để học 3 môn đã được thông báo.

Phụ huynh này cũng cho rằng, nếu thực hiện 4 bài thi thì nên công bố luôn để học sinh có kế hoạch học tập. So với năm ngoái, học sinh thi thêm 2 môn trong khi chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập cũng chỉ đạt tối đa 62%.Vì vậy, không cần thiết phải có cách làm đánh đố như hiện nay chỉ vì cho rằng, thi thêm môn thứ 4 nhưng không công bố sớm để học sinh học đều hơn.

Một chuyên gia cũng cho rằng, lâu nay Hà Nội thi tuyển vào lớp 10 bằng xét tuyển và thi 2 môn Văn, Toán đã cũ rồi, thay đổi là hợp lý. Tuy nhiên, chỉ nên thi thêm môn Ngoại ngữ như các địa phương khác sẽ phù hợp hơn.Theo chuyên gia này, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội từ lâu đè nặng lên học sinh, phụ huynh.Vì thế, không nhất thiết phải gây thêm áp lực cho học sinh nữa.Việc học lệch, học tủ các trường THCS phải có giải pháp bằng các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của các địa phương hiện nay đa số đều thực hiện thi tuyển 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Cụ thể như TP HCM, năm 2017-2018 có tới 87.000 thí sinh dự thi, tăng 13.000 so với năm trước. Địa phương tổ chức thi 3 môn, trong đó điểm Văn, Toán nhân hệ số hai cộng điểm Ngoại ngữ hệ số 1. TP HCM cũng chỉ đảm bảo chỗ học ở trường THPT công lập cho hơn 65.000 em, như vậy có hơn 20.000 em sẽ trượt chỗ học trường công.

Vì thế, ở địa phương này kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nào cũng được cho là rất căng thẳng, áp lực. Hay như, Hà Tĩnh, Đà Nẵng… cũng thực hiện phương thức thi tuyển 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ để lấy điểm tuyển sinh vào lớp 10. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Duy chỉ có Vĩnh Phúc năm học 2017-2018 thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 bằng 3 bài thi Toán, Văn và 1 bài thi tổ hợp 3 môn gồm Lịch sử, Tiếng Anh, Sinh học.

tuyen sinh lop 10 tai ha noi co nen gay them ap luc voi hoc sinh Áp lực ôn thi vào lớp 10, phụ huynh sốt sắng cho con học thêm

Giáo viên cho rằng việc thi 4 môn, chưa công bố khiến nhiều phụ huynh, học sinh áp lực. Tuy nhiên, cha mẹ không nên ...

tuyen sinh lop 10 tai ha noi co nen gay them ap luc voi hoc sinh Bốn trường chuyên Hà Nội tuyển sinh năm 2019 như thế nào?

Năm 2019, mỗi thí sinh dự thi chuyên lớp 10 THPT của Hà Nội sẽ phải thi 5 môn, vượt qua 2 vòng sơ tuyển ...

tuyen sinh lop 10 tai ha noi co nen gay them ap luc voi hoc sinh Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Trường THPT công lập sẽ giảm khoảng 3.000 học sinh

Theo kế hoạch chi tiết tuyển sinh lớp 10 THPT do UBND TP Nà Nội vừa phê duyệt, năm học 2018-2019, dự kiến toàn thành ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.