Tàu buýt đường sông là lựa chọn thú vị của đông người Sài Gòn và du khách tìm đến để "đổi gió", ngắm nhìn toàn cảnh thành phố, đặc biệt vào dịp cuối tuần. (Video: Xuyến Kim - Bách Hợp).
Tuyến buýt sông số 1 với điểm đầu là bến Bạch Đằng (quận 1), điểm cuối là trạm Linh Đông (quận Thủ Đức) dài hơn 10 km, bắt đầu hoạt động từ ngày 25/11/2017 với giá vé 15.000 đồng/lượt.
Tàu buýt sông Sài Gòn có tổng cộng 66 ghế (2 dãy, mỗi dãy 11 hàng, mỗi hàng 3 ghế). Tàu đặc trưng có 2 màu vàng và trắng, nhìn sạch sẽ và hiện đại. Ở bên ngoài boong tàu là vị trí của nhà vệ sinh. Phần trên đầu tàu là khoang lái riêng.
Ra đời với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhưng tuyến buýt này đã trở thành điểm trải nghiệm, du lịch cuối tuần của rất nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài.
Hành trình đi bắt đầu từ 6h30 đến 19h45, trong ngày có 6 chuyến đi và 6 chuyến về, thời gian giãn cách là 30 phút/chuyến.
Bến tàu thủy Bạch Đằng được bố trí thêm quán cà phê, phục vụ đồ ăn nhanh, không gian xung quanh trang trí rất đẹp, trở thành điểm "sống ảo" tuyệt vời.
"Ngày thường thì vắng khách hơn, được những chuyến sáng sớm hoặc chiều là nhiều vì dân đi làm. Vào ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần thì khách nhiều, phần lớn là đi du lịch, ngắm cảnh, dã ngoại. Không chỉ người người dân trong thành phố, khách vãng lai, khách nước ngoài mà nhiều khi cuối tuần có học sinh từ mấy trường học đi tham qua, đông lắm", một nhân viên kiểm vé tại đây cho biết.
Trong suốt chuyến đi, người dân có thể ngắm được toàn cảnh Sài Gòn với toà nhà Bitexco, công viên Vinhome Central Park, toà Landmark 81 cao chọc trời...
Lần thứ 9 đến trải nghiệm tuyến buýt đường sông, cô Nguyễn Thị Đào (ngụ quận Phú Nhuận) chia sẻ: "Tôi có bạn bè, anh em, con cháu từ thủ đô hoặc các tình phía Bắc vào, họ muốn trải nghiệm dịch vụ mới. Ở đây phục vụ rất chu đáo, thành phố nên phát huy theo cách này. Hiện tại, tôi chưa phát hiện điểm nào chưa hài lòng cả. Nếu được thì nên tặng mỗi hành khách một chai nước có lẽ sẽ thuận lợi hơn".
Là du khách đến từ Đà Lạt, chị Tô Vũ Tuyết Nhi tỏ ra hài lòng, đánh giá: "Mình thấy chuyến đi này vui và thú vị. Cảnh ở hai bên bờ sông thu hút mình, rất đẹp và yên bình. Trên mỗi ghế đều có áo phao bảo hộ, không gian khá sạch sẽ, đẹp, văn minh. Nếu có dịp thì mình cũng muốn đi lần nữa".
"Nhìn chung quản lí trên tàu chặt chẽ, công tác cứu hộ đảm bảo. Trên tàu có 2 bộ phận chính là thuyền trưởng, bộ phận kĩ thuật máy. Quy định chung ai cũng có bản tên cả, cách phân biệt nhiệm vụ của mỗi người là nhìn vào kí hiệu trên vai áo. Thuyền trưởng có hình con thuyền, còn bộ phận máy là biểu tượng bánh quay", ông Đào Hữu Lực (nhân viên kĩ thuật máy) cho biết.
Theo đại diện Công ty TNHH Thường Nhật - chủ đầu tư dự án, sau gần hai năm đi vào hoạt động, tuyến buýt đường sông cơ bản đã thực hiện đúng chức năng phục vụ việc đi lại của người dân, lượng khách sử dụng khá ổn định. Bên cạnh đó, dự án này còn trở thành nét đặc trưng để du khách tìm đến khi ghé thăm Sài Gòn.