U19 Việt Nam và cơ hội tái lập giấc mơ World Cup tại U19 châu Á 2018

Nếu biết phân phối đội hình và có chiến thuật hợp lí, suất vượt qua vòng bảng U19 châu Á, xa hơn là tái lập kì tích dự World Cup cách đây 2 năm không phải là bất khả thi với U19 Việt Nam.

Những gì còn lại sau hai năm làm nên lịch sử

Trong phần lớn thời gian của trận tứ kết giải U19 châu Á 2016 giữa U19 Việt Nam và U19 Bahrain, những chàng trai áo đỏ bị lép vế. Không chỉ là thể hình hay thể lực đều thua kém so với đối phương, việc phải thi đấu với đội bóng chủ nhà để giành vé dự World Cup đã khiến cho thầy trò Hoàng Anh Tuấn chịu một sức ép khủng khiếp.

Lối chơi “lai rai”, chờ đợi thời cơ mà chiến lược gia người Khánh Hòa mang đến từ vòng bảng đã phát huy đúng lúc. Phút 72, tận dụng cú sút không thành công của Minh Dĩ, Trần Thành xuất hiện đúng lúc trong vòng cấm, tung ra pha chích mũi giày nhạy cảm đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành bên phía Bahrain.

u19 viet nam va co hoi tai lap giac mo world cup tai u19 chau a 2018
U19 Việt Nam gây chấn động bản đồ bóng đá thế giới với tấm vé dự World Cup U20 năm 2017 (Ảnh: vtv.vn)

Kết thúc 90 phút, tiếng còi mãn cuộc được vang lên. Thầy trò Hoàng Anh Tuấn ùa vào sân và vỡ òa trong sự sung sướng với lần đầu tiên được hít thở bầu không khí của một giải đấu tầm cỡ thế giới của môn bóng đá 11 người (trước đó là kì tích của Futsal).

Tấm vé đến Hàn Quốc dự World Cup U20 2017 không phải là thành công duy nhất mà ông “Tuấn con” mang lại với bóng đá Việt Nam. Những gương mặt trẻ triển vọng và ấn tượng được giới thiệu lên đội tuyển, và ai cũng thấy rằng Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng, Quang Hải đã thi đấu hay thế nào tại U23 châu Á và ASIAD 2018 vừa qua.

Nhưng sau tất cả những vinh quang đó, U19 Việt Nam của bây giờ hay đúng hơn là HLV Hoàng Anh Tuấn trở lại vạch đích theo nghĩa đen. Nhiều cầu thủ bước ra từ giải đấu lại không có cơ hội ra sân tại câu lạc bộ, điển hình nhất như “người hùng” Trần Thành. Lứa cầu thủ chất lượng chia tay do quá tuổi tham dự, lớp kế cận lại chưa thể bắt kịp.

Hai ngôi sao tạm coi là sáng giá trong đội hình U19 Việt Nam là Tuấn Hải và Đức Nam – hai cầu thủ đã đóng góp tới 16 bàn cho Hà Nội B ở mùa giải vừa qua. Những cầu thủ khác như Văn Công, Sỹ Huy, Văn Xuân, Xuân Tú hay Việt Anh cũng đã có những màn thể hiện khá, nhưng không quá đặc biệt trong màu áo của CLB tại giải hạng Nhất.

Ngoài ra, HAGL cũng có sự bổ sung 5 cầu thủ: Minh Bình, Quang Nho, Duy Kiên, Bảo Toàn, Văn Văn hay Cảnh Anh đều chưa có cơ hội cọ xát tại môi trường V-League.

u19 viet nam va co hoi tai lap giac mo world cup tai u19 chau a 2018
HLV Hoàng Anh Tuấn đang đối mặt với nhiều khó khăn về nhân sự (Ảnh: Thanh Niên).

Nhận biết được lực lượng không quá hùng hậu và có chiều sâu như 2 năm trước, những đợt tập huấn cũng được tăng cường. Thầy trò Hoàng Anh Tuấn đã được du đấu tại Trung Quốc, Hàn Quốc, tham dự giải tứ hùng U19 tại Qatar.

Phong độ hiện tại của U19 Việt Nam đang không phải quá tốt. Họ đã không có được thành tích như mong muốn khi bị loại từ vòng bảng của giải U19 Đông Nam Á với vỏn vẹn 8 điểm sau 5 trận, đứng thứ 3 sau Thái Lan và Indonesia. Ở những trận đấu giao hữu gần nhất, họ cũng không có được kết quả khả quan khi không có chiến thắng nào rời giải tứ hùng tại Qatar.

Tuy nhiên, trận hòa trên thế thắng trước U19 Uruguay cho thấy đoàn quân áo đỏ đang tìm lại được sự tự tin của mình. Điều đó càng được khẳng định, khi U19 Việt Nam đánh bại U19 Trung Quốc trong trận giao hữu cách đây ít ngày.

"Liệu cơm gắp mắm" vượt ải chông gai

Một điều chắc chắn, những đội bóng đã làm nên kì tích chắc chắn sẽ bị để ý và dè chừng. Điều này hoàn toàn đúng với các cầu thủ U19 Việt Nam. Do đó, giải đấu tại đất Indonesia diễn ra vào cuối tháng 10 này sẽ không phải là chuyến hành trình dễ dàng.

Những đối thủ của chúng ta ở vòng bảng là những đội bóng khá mạnh trong khu vực và khá đa dạng trong lối chơi. Nếu U19 Jordan là điển hình của lối chơi đua sức bền, chơi bóng dài đặc trưng của những đội vùng Vịnh, thì Australia lại mang đến phong cách khoa học và thể hình thể lực vượt trội. Đặc biệt, Hàn Quốc - ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí nhất bảng, vẫn được biết đến với hình ảnh tốc độ, chính xác và đầy kĩ thuật.

u19 viet nam va co hoi tai lap giac mo world cup tai u19 chau a 2018
U19 Việt Nam đã lên đường sang Indonesia để chuẩn bị cho U19 châu Á 2018
(Ảnh: bongdaplus).

Với thành công vang dội trong năm 2016 của U19 Việt Nam, chắc chắn những đội bóng vừa nêu tên đã có những phân tích kĩ lưỡng những mảng miếng chiến thuật của chúng ta. Thêm vào đó, tại giải U19 châu Á 2016, trong số những đội của bảng đấu này chỉ có U19 Việt Nam là đội duy nhất giành được suất dự vòng tứ kết, cả Australia hay Hàn Quốc đều sớm dừng bước, nên quyết tâm của những đội bóng này cũng là rất lớn.

Về lí thuyết, U19 Việt Nam sẽ cần ít nhất 4 điểm để có vé đi tiếp. Việc phải chạm trán với những đối thủ chịu, thử thách ngày một nặng thêm với thầy trò Hoàng Anh Tuấn vào lúc này. Tuy nhiên, nếu biết phân phối đội hình và có chiến thuật hợp lí, suất vượt qua vòng bảng, xa hơn là tái lập kì tích cách đây 2 năm không phải là bất khả thi.

Lịch thi đấu cũng phần nào giúp Việt Nam có thêm phần thuận lợi để đạt được mục tiêu đề ra. Họ sẽ có trận đấu đầu tiên gặp Jordan, sau đó là đối đầu với Australia và cuối cùng là đụng độ Hàn Quốc. Khả năng giành trọn 3 điểm ở ngày ra quân là khá rộng mở, bởi chúng ta luôn tỏ ra có duyên trước đại diện của Tây Á. Australia cũng là đối thủ để lại cho U19 Việt Nam nhiều kỉ niệm đẹp, và mục tiêu một điểm, nhìn khách quan, là không quá tầm tay.

u19 viet nam va co hoi tai lap giac mo world cup tai u19 chau a 2018
U19 Việt Nam hoàn toàn có thể mơ tới vé dự World Cup lần 2 nếu biết "liệu cơm gắp mắm" (Ảnh: vtv.vn)

Ở lượt cuối chạm trán “ông kẹ” Hàn Quốc, tùy vào tình hình của bảng đấu, nhưng chắc chắn các học trò của ông Tuấn “con” cũng sẽ làm hết sức để có được điểm số tối đa.

Dẫu vẫn phải đối diện với những cơn đau đầu rất “Đông Nam Á” như bị chủ nhà Indonesia cung cấp cơ sở vật chất thiếu thốn và bố trí sân tập cứng, gây cản trở cho buổi tập, nhưng nhìn vào những tín hiệu tích cực từ hai trận đấu gần đây, hi vọng rằng U19 Việt Nam có thể tiếp tục vượt khó và mang giấc mơ Word Cup một lần nữa trở lại.

u19 viet nam va co hoi tai lap giac mo world cup tai u19 chau a 2018 ĐTVN sang Hàn Quốc tập huấn chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018

Theo lịch, chiều nay (16/10), tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Hàn Quốc tập huấn.

u19 viet nam va co hoi tai lap giac mo world cup tai u19 chau a 2018 Thống kê 'sốc' về đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo

Đội tuyển Việt Nam chưa có trận giao hữu quốc tế nào dưới thời HLV Park Hang-seo trong hơn một năm qua.

u19 viet nam va co hoi tai lap giac mo world cup tai u19 chau a 2018 Không chỉ VTV6, người hâm mộ có nhiều cách xem trực tiếp AFF Cup 2018

Bên cạnh VTV6, NHM bóng đá cả nước cũng có thể theo dõi trực tiếp các trận đấu thuộc khuôn khổ AFF Cup 2018 với ...

u19 viet nam va co hoi tai lap giac mo world cup tai u19 chau a 2018 Những cái tên đáng chú ý không được HLV Park triệu tập dự AFF Cup

HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách 30 cái tên chuẩn bị cho AFF Cup 2018. Bên cạnh những cầu thủ xứng đáng, cũng ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.