U23 Việt Nam và nỗi khát khao một quốc gia cường thịnh

Những hành xử hào phóng với U23 Việt Nam tưởng vì tình yêu bóng đá nhưng không chỉ thế, sâu thẳm trong trái tim mỗi người là lòng yêu nước, nỗi khát khao một quốc gia cường thịnh.
u23 viet nam va noi khat khao mot quoc gia cuong thinh
Hàng triệu người trên cả nước đã xuống đường mừng chiến công của U23 Việt Nam.

Lần đầu tiên một đội bóng đá vinh dự được Chủ tịch Quốc hội đón tiếp tại phòng Diên Hồng. Lần đầu tiên, các cầu thủ được lưu danh trong phòng truyền thống của Quốc hội. Còn nhiều sự kiện lần đầu tiên khác diễn ra trong suốt những ngày qua sau thành công của U23 Việt Nam.

Không ít người đặt câu hỏi vì sao có những sự kiện lần đầu tiên đó, và chúng ta thử đi tìm câu trả lời.

Cũng chẳng đâu xa, tại buổi gặp mặt đội tuyển U23 Việt Nam chiều 29/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá rằng chặng đường U23 trải qua thể hiện sự tự tin và ý chí kiên cường, thi đấu với hơn 100% khả năng của bản thân để giành chiến thắng trước những đội bóng lớn của châu lục. Bản lĩnh của đội U23 Việt Nam đã làm “sống lại” niềm tin và tình yêu của rất nhiều người yêu bóng đá Việt Nam. Từ kết quả của những trận cầu lịch sử, tinh thần đoàn kết mãnh liệt của người dân Việt Nam được khơi dậy.

Làm “sống lại niềm tin”, “khơi dậy tinh thần đoàn kết mãnh liệt”, đó chính là giá trị lớn nhất được mang lại từ bóng đá. Nhìn biển người đỏ rực trên các đại lộ, trong sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, có thể “đọc” được một thông điệp, khi có một sự kiện đủ sức thu hút dân chúng thì sẽ hội tụ được nguồn sức mạnh vô biên, thổi bùng lên mạnh mẽ và dữ dội.

Và trong rừng người đổ ra đường ăn mừng chiến công của U23 Việt Nam, có rất nhiều người lâu nay chẳng biết bóng đá là gì, nhưng họ vẫn hòa mình vào dòng người áo cờ đỏ rực, với tình cảm thôi thúc từ con tim, là lòng yêu nước.

Thật khó có thể tin nổi, cả biển người tràn ra đường phố cùng màu cờ sắc áo. Sân vận động Mỹ Đình nén chặt với khoảng 70.000 người hâm mộ, các đại lộ lớn của các tỉnh thành trên cả nước cũng là nơi hội tụ hàng chục nghìn người. Cả khối người mà như một, gắn chặt một tinh thần, một ý chí, một mục đích, một niềm vui.

u23 viet nam va noi khat khao mot quoc gia cuong thinh
Sân vận động Mỹ Đình nén chặt với hơn 60.000 người hâm mộ cổ vũ cho U23 Việt Nam. Ảnh: Lê Hiếu.

Nhiều nơi trên quả đất này cuồng nhiệt với bóng đá, nhưng ở Việt Nam lại khác lạ. Ít nơi đâu khi đội bóng thua trận chung kết trở về mà cổ động viên xuống đường hò hét suốt đêm “Việt Nam vô địch” như ở xứ sở này, chắc là hiếm.

Có nơi đâu mà con người có thể bỗng chốc thành người thân, bè bạn, như là quen biết đã từ lâu, chỉ có ở Việt Nam với bóng đá. Bình thường khi xảy ra quẹt xe máy, người ta lao vào đánh nhau, thậm chí đâm chém chết người, nhưng xuống đường cổ vũ bóng đá, mọi người nhường nhịn, cười vui, bắt tay nhau, yêu thương và tha thứ, độ lượng và hào hiệp.

Trong hàng quán, người ta mời nhau cốc bia, có chủ quán mời thực khách 2 chai bia mỗi khi Việt Nam đá vào, tổng cộng trận bán kết đã mời 2.000 chai bia. Doanh nghiệp sẵn sàng tặng đội tuyển tiền thưởng, ôtô, căn hộ…

Những hành xử dễ thương và hào phóng đó tưởng như vì tình yêu bóng đá, nhưng không chỉ thế, ẩn chứa trong sâu thẳm của trái tim con người là lòng yêu nước, là nỗi khát khao Việt Nam cường thịnh.

Những trận đấu trên suốt chặng đường đi của U23 Việt Nam để lại trong lòng người ấn tượng sâu sắc của bản lĩnh, ý chí và cả sự bi tráng. Không ai lấy thành bại để luận anh hùng, mà ngợi ca vẻ đẹp của những chiến binh đã cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo. Những đôi chân của các chàng trai trẻ tuổi đôi mươi dẫm nát băng tuyết thành Thường Châu còn đọng lại mãi trong trái tim nhiều người.

Chính điều này đã tạo ra nguồn cảm hứng, làm nên sức lan tỏa, đánh động đến mỗi người Việt Nam yêu nước thương nòi. Nhiều doanh nghiệp phải tự hỏi rằng, thế hệ tuổi 23 của bóng đá Việt Nam đã làm nên kỳ tích á quân châu lục, vậy chẳng lẽ nào không có những doanh nghiệp, những sản phẩm của Việt Nam lọt vào hàng Top của châu Á.

Các nhà khoa học sẽ đau đáu trong lòng, rằng phải có những sản phẩm sáng tạo, những phát minh ngang tầm châu lục, đóng góp vào chuỗi giá trị toàn cầu. U23 Việt Nam đã đánh thức niềm tin và khát vọng trong cộng đồng, đó là phải xây dựng một quốc gia hùng cường. Ý nghĩa lớn lao là vậy đó.

“Sống lại” có nghĩa từng có niềm tin mãnh liệt và nay được tái sinh, “khơi dậy” có nghĩa là tiềm tàng trong nguồn mạch của tinh thần dân tộc là sự đoàn kết, chỉ cần được đánh thức là trở thành sức mạnh vô song.

u23 viet nam va noi khat khao mot quoc gia cuong thinh Ngắm tuyết phủ trắng Sa Pa mà ngỡ như đang ở châu Âu

Sáng nay, mưa tuyết rơi khá dày tại khu vực đèo Ô Quý Hồ, thác Bạc và đang lan rộng ra nhiều địa điểm khác ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.