UBND TP HCM chưa đồng ý xây dựng 34 trạm thu phí ôtô vào trung tâm

Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm cho biết, việc thu ôtô vào nội đô TP HCM mới chỉ là đề xuất của Sở GTVT, đang xin chủ trương để nghiên cứu.

Ngày 9/8, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm có buổi trao đổi với báo chí về một số vấn đề liên quan việc xây dựng 34 trạm thu phí ôtô vào trung tâm, mở 2 làn đường ưu tiên cho xe buýt, đầu tư các dự án phát triển giao thông trong thời gian tới…

Ông Lâm cho rằng, một số vấn đề đang được dư luận hiểu sai hoặc chưa rõ. Giám đốc Sở GTVT TP chỉ ra, việc thu ôtô vào nội đô TP HCM mới chỉ là đề xuất của Sở GTVT, đang xin chủ trương để nghiên cứu. Còn rất nhiều vấn đề để đi đến thực hiện. UBND TP đang xem xét và chưa đồng ý với đề xuất này.

thu phí

Ôtô xếp hàng dài trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM. (Ảnh tư liệu: Trường Nguyên)

Theo ông Lâm, nếu được UBND TP đồng ý, Sở mới tiếp tục nghiên cứu cụ thể để trình HĐND TP thẩm định. Nếu HĐND thông qua, Sở mới xác định đơn vị làm chủ đầu tư, lựa chon đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và các bước tiếp theo.

"Dự kiến đến năm 2021, khi đường Vành đai 2, tuyến metro số 1 và tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động, các công trình giao thông lớn hoàn thành... mới có thể thực hiện đề án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố", Giám đốc Sở GTVT TP nêu.

Ông Lâm cũng cho biết đề án mở 2 làn đường ưu tiên cho xe buýt hiện mới ở bước báo cáo đầu kì, thuộc chương trình đột phá của TP để tăng cường phát triển giao thông công cộng đến năm 2020.

buýt

Đề án làn đường riêng cho xe buýt vẫn đang được nghiên cứu. (Ảnh tư liệu: Bách Hợp).

Hiện, đề án này vẫn đang được nghiên cứu, để đưa ra các giải pháp không gây kẹt xe ở những tuyến đường kết nối vào hai làn đường ưu tiên, những phương tiện nào sẽ được ưu tiên, giải pháp nếu xảy ra ùn tắc...

Sở GTVT cho biết cũng đang khẩn trương hoàn thành các dự án giảm kẹt xe như Vành đai 2, Vành đai 3, Khu vực Tân Sơn Nhất, Cát Lái..

"Diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ được 9%, chưa đạt một nửa yêu cầu. Trong khi lượng phương tiện ngày càng tăng, mỗi năm ôtô tăng 10%, xe máy tăng 5%. Tuy nhiên, nếu chúng ta không làm gì thì tình trạng giao thông sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Chúng ta đang học hỏi các nước những kinh nghiệm để giải quyết vấn đề kẹt xe. Hạ tầng giao thông phải đi trước, cùng góp phần phát triển kinh tế, xã hội của thành phố", ông Lâm nhấn mạnh.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.