UBND TP HCM xin lỗi người dân, lên kế hoạch xử lý vi phạm tại Thủ Thiêm

UBND TP HCM sẽ kiểm tra làm rõ các tình tiết, xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc, đồng thời tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến, tâm tư của người dân Thủ Thiêm. 
 

Sáng 21/9, UBND TP HCM tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cuộc họp báo do Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố; lãnh đạo các sở ngành: Thông tin - Truyền thông, Nội vụ, Tài nguyên - Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Thanh tra Thành phố, Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND quận 2.

ubnd tp hcm xin loi nguoi dan len ke hoach xu ly vi pham tai thu thiem
UBND TP HCM tổ chức họp báo thông tin về việc xử lý vi phạm tại Thủ Thiêm. (Ảnh: Xuyến Chi).

Bắt đầu buổi họp báo, lãnh đạo UBND thành phố cho biết, với những vi phạm như theo Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng thành phố đã thay mặt chính quyền, UBND TP HCM xin lỗi nhân dân thành phố. Đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc KP 1, phường Bình An (quận 2) đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua.

Về kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện của Thanh tra Chính phủ và xử lý vi phạm, UBND TP HCM đưa ra 6 kế hoạch để thực hiện. Trong đó, trước ngày 30/10, thành phố sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân có khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch và các hộ dân đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

ubnd tp hcm xin loi nguoi dan len ke hoach xu ly vi pham tai thu thiem
Ông Võ Văn Hoan (người đứng), Chánh văn phòng UBND TP HCM đã thay mặt chính quyền, UBND TP HCM xin lỗi nhân dân thành phố. (Ảnh: Xuyến Chi).

Theo đó, thành phố sẽ tiếp thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, nhận thiếu sót của UBND TP và các cơ quan chức năng các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền thành phố trong thời gian tới; lấy ý kiến của đại diện các hộ dân về chính sách (bổ sung) bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư.

Làm rõ sai phạm các tổ chức, cá nhân

Trước ngày 15/10, căn cứ vào kết luận của Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Đến trước ngày 30/11, thành phố sẽ xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm trong ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo kết luận của Thanh tra chính phủ. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ. Đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư phù hợp trước ngày 15/10.

Tổ chức kiểm tra rà soát các dự án trong khu tái định cư trong quy hoạch theo kết luận của thanh tra chính phủ trước ngày 1/11.

Đồng thời, thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, sai phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan tại thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ sẽ kết thúc trước 30/11.

UBND TPHCM cam kết sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương liên quan, trong quá trình thực hiện Kết luận, đối với các vấn đề mới, chưa có tiền lệ hay đụng chạm đến quyền lợi cơ bản của người dân, UBND thành phố báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có chủ trương thống nhất về các giải pháp cần triển khai.

ubnd tp hcm xin loi nguoi dan len ke hoach xu ly vi pham tai thu thiem Thanh tra Chính phủ kết luận 4,3 ha đất thuộc quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch KĐT Thủ Thiêm

Thanh tra Chính phủ vừa chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.