Ùn tắc ở Hà Nội, TP HCM chưa là gì bởi có nơi người dân phải 'chôn chân' 11 ngày ở ngoài đường mỗi năm

Nếu bạn không đủ kiên nhẫn để chờ đợi dòng xe ở Hà Nội hay TP HCM thì chắc chắn bạn cũng không thể "chịu đựng" được giao thông ở một số nước khác trên thế giới bởi có nơi, thời gian kẹt xe lên đến hơn 11 ngày.

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả thế giới đang phải đối mặt với tình trạng kẹt xe quy mô lớn. 

Vừa qua, trang thống kê tình trạng giao thông toàn cầu INRIX 2018 Global Traffic Scorecard vừa cung cấp số liệu về thời gian người dân ở các thành phố lớn lãng phí vào kẹt xe. 

Đáng lưu ý, thành phố có lượng thời gian kẹt xe lâu nhất lên đến 272 giờ (hơn 11 ngày) và những thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội hay TP HCM không hề có mặt trong danh sách này. 

Ùn tắc ở Hà Nội, TP HCM chưa là gì bởi có nơi người dân phải chôn chân 11 ngày ở ngoài đường mỗi năm - Ảnh 1.

Bảng thống kê những thành phố kẹt xe nhiều nhất thế giới. (Nguồn: INRIX/Statista)

Theo thống kê, cư dân thành phố Bogota thuộc Colombia phải chịu đựng kẹt xe nhiều nhất thế giới. Theo sau Bogota là hàng loạt các thành phố phát triển khác của châu Âu như Rome, Dublin, Paris, London và Milan.

Nguyên nhân chính khiến châu Âu trở thành "điểm nóng" kẹt xe toàn cầu bắt nguồn từ kiến trúc và cách xây dựng thành phố. 

Không thể phủ nhận kiến trúc cổ là đặc sản du lịch và niềm tự hào của người dân châu Âu, tuy nhiên hệ thống này hoàn toàn không phù hợp với sự bùng nổ xe hơi và các phương tiện công cộng khác.

Ùn tắc ở Hà Nội, TP HCM chưa là gì bởi có nơi người dân phải chôn chân 11 ngày ở ngoài đường mỗi năm - Ảnh 2.

Kiến trúc cổ là nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe ở các thành phố châu Âu trầm trọng hơn. (Nguồn: Peakpx)

Lưu lượng xe cộ lớn đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí mức báo động. Lượng khí thải như khí NO2, CO, CO2, từ xăng dầu được thải ra ngoài gấp đôi khi xe ùn tắc. Thời gian kẹt xe càng lâu, sức khỏe con người càng bị đe dọa.

Đặc biệt hơn, việc kẹt xe đã gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho từng cư dân ở các thành phố trên. Cụ thể, mỗi người dân sinh sống tại thành phố London mất gần 1.680 bảng Anh (gần 52 triệu đồng) từ hậu quả của kẹt xe. 

Trong khi đó, số tiền thiệt hại với mỗi người dân thành phố Boston là 2.291 USD (tương đương với khoảng 53,1 triệu đồng) và 1.340 EUR (khoảng 35,1 triệu đồng) với mỗi người sống ở thành phố Berlin.

Bảng xếp hạng trên được thống kê dựa trên 200 thành phố của 38 quốc gia. Singapore là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có mặt trong bảng khảo sát, với khoảng 105 giờ kẹt xe trung bình mỗi năm. 

Để giải quyết tình trạng này, chính quyền ở nhiều thành phố đã thi hành các chính sách cắt giảm xe cộ để cải thiện tình trạng trên cũng như để chăm sóc sức khoẻ con người. 

Ùn tắc ở Hà Nội, TP HCM chưa là gì bởi có nơi người dân phải chôn chân 11 ngày ở ngoài đường mỗi năm - Ảnh 3.

Thành phố Copenhagen đang có nhiều người di chuyển bằng xe đạp nhiều nhất thế giới. (Nguồn: Visit Copenhagen)

Tại thành phố Copenhagen ở Đan Mạch, lượng xe ô tô đã bị cắt giảm với tỉ lệ 1 ô tô - 5 xe đạp. Gần 1/3 tất cả quãng đường trong thành phố chỉ chấp nhận xe hai bánh.

Ngoài ra, một quốc gia nổi tiếng ô nhiễm không khí như Trung Quốc cũng đang có biện pháp giảm thiểu lượng xe ô tô bằng các chương trình trí thông minh nhân tạo. 

Lộ trình này ban đầu chứng minh hiệu quả tích cực khi thành phố Quảng Châu đã giảm 52 hạng trong lượng giờ phí phạm vì kẹt xe.

Chú chó ung thư đi du lịch vòng quanh thế giới nhưng thần thái của chú mới là điều khiến dân mạng quan tâmChú chó ung thư đi du lịch vòng quanh thế giới nhưng thần thái của chú mới là điều khiến dân mạng quan tâm Tổng cục Du lịch khuyến cáo về việc đi du lịch Ai CậpTổng cục Du lịch khuyến cáo về việc đi du lịch Ai Cập Hướng dẫn du lịch Tà Đùng tự túc: Ngắm trọn "vịnh Hạ Long" thu nhỏ tại Đắk Nông chỉ với 2 triệu đồngHướng dẫn du lịch Tà Đùng tự túc: Ngắm trọn 'vịnh Hạ Long' thu nhỏ tại Đắk Nông chỉ với 2 triệu đồng


chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.