Khí thải từ hơn 770 ngàn ô tô và gần 5,8 triệu xe máy là một trong những nguyên nhân chính gây phát sinh ô nhiễm bụi trong môi trường không khí tại Hà Nội. Không những thế, lượng phương tiện cá nhân lớn, tăng nhanh đang gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở Thủ đô.
Video phương tiện cá nhân tăng nhanh gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.
Ngày 19/12, tại Hà Nội, Bộ TN&MT tổ chức buổi họp với các Bộ, ngành, thành phố Hà Nội, TP HCM về các giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn. Sau cuộc họp này, Bộ TN&MT đã đưa ra thông cáo cho biết khí thải từ lượng lớn phương tiện cơ giới tham gia giao thông tại Thủ đô Hà Nội là một trong những nguyên nhân chính gây phát sinh ô nhiễm bụi. Cụ thể, Bộ TN&MT cho biết hiện Hà Nội có hơn 770 ngàn ô tô và gần 5,8 triệu xe máy.
Tờ Thanh niên dẫn lời bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, trong không khí ô nhiễm có các chất độc do phương tiện giao thông thải ra bao gồm khí CO, SO2, NO2, benzen, chì, các kim loại nặng và một vài độc chất khác.
Mỗi ngày, tại Thủ đô Hà Nội, hàng triệu ống xả của ô tô, xe máy gây phát sinh ô nhiễm bụi trong môi trường không khí.
Không chỉ gây tắc đường, phương tiện cá nhân đang là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí Thủ đô. Trong ảnh: Ngày nắng, mưa, đường Vành đai 3 vẫn chật kín phương tiện cá nhân.
Hàng ngày, cả triệu phương tiện tràn ra đường gây ùn tắc giao thông tại nhiều điểm ở Hà Nội. Song song với ùn tắc, người dân phải đối diện với chính khí thải từ phương tiện cá nhân của mình.
Năm 2018, phát biểu tại một cuộc tọa đàm, ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển GTVT) dẫn nghiên cứu cho biết thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỉ USD/năm.
Theo ông Chung, về mặt xã hội, sức khỏe người dân đô thị cũng đang bị ảnh hưởng vì chỉ số ô nhiễm không khí gấp hơn 5 lần so với quy định, nồng độ bụi pm2.5 đang gấp khoảng 3 lần. Về thời gian đi lại của người dân thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm. Ngoài ra, môi trường đầu tư và các vấn đề phát triển xã hội khác cũng bị ảnh hưởng.
Thời gian gần đây, ô nhiễm không khí tại Hà Nội diễn biến phức tạp. Sau mỗi cơn mưa, không khí tại Hà Nội trong lành hơn nhưng mưa đồng nghĩa với việc ô tô cá nhân tràn ra đường gây ùn tắc.
Theo thông kê ở Hà Nội giai đoạn 2010-2017, tốc độ phát triển 10% với ô tô và 8% xe máy trong khi đó tốc độ tăng trưởng diện tích mặt đường chỉ đạt 0,39%/năm, chiều dài 1,3%.
Tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân cao, tốc độ đô thị hóa nhanh đang khiến những trục đường chính của Hà Nội thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Vành đai 3 từng một thời thênh thang nhưng nay tắc cả trên lẫn dưới.
Những năm trở lại đây, Hà Nội xây dựng nhiều cầu vượt nhưng cũng không giải quyết được hết ùn tắc ở nội đô.
Tại Thủ đô Hà Nội, câu chuyện hạn chế xe cá nhân đã bàn thảo rất nhiều nhưng lộ trình hành động vẫn chưa có.
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng nếu không "hành động sớm" thì mối họa ùn tắc dễ dàng nhận thấy.
Và bên cạnh đó, chỉ vài năm tới, khi lượng phương tiện cá nhân càng tăng cao thì mối họa ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng.