Vạch trần thủ đoạn giữ rau muống tươi ngon bằng hóa chất

Chỉ với 1kg hóa chất được mua với giá rẻ bèo tại chợ Kim Biên, một số cơ sở có thể “hô biến” hàng chục tấn rau muống bào trở nên tươi xanh, nhìn rất bắt mắt.

Đột kích “thủ phủ” rau muống bào ngâm hóa chất

vach tran thu doan giu rau muong tuoi ngon bang hoa chat
Rau muống được tập kết tại một cơ sở trước khi "tắm" hóa chất.

Trong đợt cao điểm truy quét thực phẩm bẩn vào tháng 9/2016, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP HCM đã đồng loạt đột kích vào “thủ phủ” sản xuất rau muống bào tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi). Lực lượng chức năng đã phát hiện 3 cơ sở sơ chế rau muống dùng quy trình nhuộm rau héo úa thành xanh tươi nhìn rất bắt mắt chỉ bằng cách đơn giản là ngâm rau trong thau hóa chất được pha chế sẵn.

Kiểm tra tại cơ sở sơ chế rau muống do ông N.V.T. (quê Nam Định, ngụ xã Bình Mỹ), cảnh sát môi trường phát hiện ông T. đang sơ chế 440 kg rau muống bằng cách bào mỏng cọng rau rồi ngâm vào hóa chất để thành phẩm tươi ngon trước khi đưa đi giao tại các điểm tiêu thụ.

Tại cơ sở sơ chế của ông N.V.G. (quê Ninh Bình, cùng ngụ xã Bình Mỹ) cũng phát hiện ông G. sơ chế 490 kg rau muống bào bằng cách ngâm hóa chất cho xanh tươi. Một cơ sở khác cũng PC49 phát hiện có hành vi tương tự.

Làm việc với cơ quan chức năng, cả 3 hộ kinh doanh này đều khai nhận mua một loại hóa chất nhuộm màu không rõ nguồn gốc từ nhiều đầu nậu khác nhau. Hóa chất “tắm” giúp rau muống bào tươi xanh được bán với giá khá rẻ, khoảng 500.000 đồng/ lít, hay ở dạng bột với mức giá tương tự cho 1kg. 1kg có thể nhuộm màu xanh cho hàng chục tấn rau muống.

Sau khi có hóa chất, chủ các cơ sở này nhúng rau muống đã bào sẵn vào dung dịch hóa chất được pha loãng để nhuộm màu xanh lá rồi đem phân phối đến các điểm tiêu thụ trên địa bàn thành phố.

vach tran thu doan giu rau muong tuoi ngon bang hoa chat
Một số loại hóa chất dùng để ngâm rau muống bào cho tươi ngon bị cảnh sát môi trường phát hiện, niêm phong.

Bước đầu, đoàn kiểm tra đã phát hiện 35 lít hóa chất được sử dụng trong ngành công nghiệp in để nhuộm màu xanh cho lượng rau muống đã bào mỏng, 3 thùng nhựa (mỗi thùng dung tích 20 lít) đựng hóa chất nhuộm xanh, 1 thùng nhựa chứa 15 lít hóa chất nhuộm màu và 1 thùng nhựa chứa 15 lít hóa chất nhuộm đã pha loãng để nhuộm xanh rau.

Trước đó, chiều 15/9, Đội 3, PC49 bất ngờ đột kích vào cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị S. trên đường Tô Ngọc Vân (phường 15, quận Gò Vấp) phát hiện số lượng lớn rau muống bào đang được ngâm trong hóa chất. Thời điểm cảnh sát môi trường ập vào, chủ cơ sở này đã nhanh chóng đổ hóa chất vào cống thoát nước để phi tang, tuy nhiên lực lượng chức năng vẫn kịp thời thu giữ số rau muống đã ngâm hóa chất trên, đồng thời đưa số hóa chất còn sót lại trong chai để đem đi kiểm định, phân tích.

Bà S. thừa nhận mỗi ngày sản xuất gần 100kg rau muống bào, sau đó sẽ đem bỏ mối cho tiểu thương ở các chợ và đã sản xuất hơn 1 năm nay.

Đường đi của loại hóa chất “tắm” rau

vach tran thu doan giu rau muong tuoi ngon bang hoa chat
Nhiều loại hóa chất dùng để "tắm" rau cho tươi xanh được chủ cơ sở làm rau muống bào khai nhận đã mua từ chợ Kim Biên.

Sau khi nhiều cơ sở chế biến rau muống bào “tắm” hóa chất bị phát hiện, PC49 đã điều tra, lấy lời khai của những người liên quan. Hầu hết các chủ cơ sở và đầu nậu khai nhận đã mua lại hóa chất từ bà Nguyễn Thị T. (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp).

Ngay sau đó, Cảnh sát môi trường đã làm việc với bà Nguyễn Thị T., bước đầu bà T. khai báo đã lấy hóa chất từ chợ Kim Biên (quận 5), sau đó đem về bán lại cho các hộ dân sản xuất rau muống bào tại đây để kiếm lời.

“Tôi lên chợ Kim Biên mua nhưng lúc đầu họ không bán. Sau đó có một người xe ôm hay ai đóng giả gì đó ra hỏi mua gì? Thì tôi nói mua màu để làm cho rau muống xanh, một lúc sau thì người này mang gói hóa chất khoảng 2kg lại và tôi trả tiền cho người ấy”, bà T. khai với cơ quan chức năng.

Không chỉ rau muống bào bị “tắm” hóa chất, trong đợt ra quân, PC49 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ còn phát hiện 12 tấn măng ngâm trong hóa chất độc hại. Loại chất mà các cơ sở chế biến măng dùng để ngâm là chất dùng để tẩy đường, trong công nghiệp nhuộm, hấp vải.

vach tran thu doan giu rau muong tuoi ngon bang hoa chat
Hàng chục tấn măng được phát hiện ngâm trong hóa chất độc hại trước khi được đưa đến bỏ mối tại nhiều chợ trên địa bàn thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Viện phó Viện Vệ sinh y tế cộng đồng TP HCM nhìn nhận, việc dùng hóa chất, phụ gia không rõ nguồn gốc để ngâm, tẩy trắng, nhuộm vàng măng, ngâm rau muống bào có nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe người dân hiện nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng các hóa chất, phụ gia công nghiệp trong sản xuất thực phẩm.

“Nếu măng chua tại các lò này sử dụng chất tẩy trắng công nghiệp (chuyên dùng để tẩy vải, giấy…), chất nhuộm vàng (dùng trong sản xuất màu, sơn…) để ngâm tẩy trắng măng, làm đẹp, loại măng này sẽ gây tổn hại dạ dày, có thể gây thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan người dùng. Những loại phụ gia hóa chất công nghiệp này khi vào cơ thể con người có thể tích lũy, tồn dư và kích hoạt hàng loạt bệnh nguy hiểm” – BS Mai khẳng định.

vach tran thu doan giu rau muong tuoi ngon bang hoa chat
Loại chát tẩy dùng trong nhuộm vải mà nhiều cơ sở chế biên đang sử dụng để ngâm măng.

Bác sĩ Mai cho rằng, việc dùng chất cấm, chất tẩy, phụ gia, hóa chất công nghiệp trong sản xuất thực phẩm, sản xuất măng, ngâm rau muống bào là hành vi bị nhà nước nghiêm cấm, xã hội lên án. Cần tịch thu toàn bộ hàng hóa tang vật để tiêu hủy, xử phạt thật nặng chủ hàng.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.