Vẫn buộc tội tài xế container vụ xe Innova lùi trên cao tốc

Công an thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên tiếp tục đề nghị truy tố tài xế Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe Innova lùi trên cao tốc về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngày 27/6, nguồn tin của PV cho biết Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố hai bị can Lê Ngọc Hoàng (34 tuổi, trú tại Đông Hưng, Thái Bình) và Ngô Văn Sơn (41 tuổi, trú tại Yên Phong, Bắc Ninh) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vẫn buộc tội tài xế container vụ xe Innova lùi trên cao tốc - Ảnh 1.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại phiên phúc thẩm hồi tháng 11/2018.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận khi được đưa ra xét xử phúc thẩm vào tháng 11-2018. Sau khi tòa tuyên án, hàng trăm ý kiến bày tỏ sự không đồng tình. Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội sau đó xem xét giám đốc thẩm, quyết định hủy cả hai bản án của TAND thị xã Phổ Yên và TAND tỉnh Thái Nguyên.

Tại bản kết luận điều tra mới nhất, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên tiếp tục đề nghị truy tố Hoàng và Sơn cùng tội danh, cùng điều khoản, với khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Theo đó, công an xác định ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe hiệu Innova chở gia đình anh Nguyễn Văn Trường (39 tuổi, trú tại Yên Phong Bắc Ninh) gồm 11 người đi ăn cưới tại Thái Nguyên.

Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, Sơn điều khiển xe đến nút giao Yên Bình thuộc địa phận thị xã Phổ Yên. Tại đây, do đi quá lối ra, Sơn đã lùi xe theo hướng ngược lại với mục đích đi ra nút giao Yên Bình.

Cùng lúc, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/h, đến nút giao Yên Bình.

Theo lời khai của Hoàng, tài xế này phát hiện phía trước cùng làn đường có chiếc xe Innova cách đầu xe của mình khoảng 70m và đang bật đèn màu đỏ. Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh. Tuy nhiên, quan sát gương chiếu hậu bên trái thấy có xe đang đi đến nên Hoàng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, dẫn tới tai nạn khiến bốn người trên xe Innova tử vong tại chỗ.

Kiểm tra nồng độ cồn cho thấy Ngô Văn Sơn có kết quả 0.192mg/l khí thở, còn Lê Ngọc Hoàng là 0mg/l khí thở.

Theo công an, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do Sơn điều khiển xe ô tô trong hơi thở có nồng độ côn, chở quá số người được phép, lùi trên đường cấm lùi; cùng với đó, Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo.

Trong đó, Sơn điều khiển xe khi có nồng độ cồn và chở quá số người, lùi trên đường cấm lùi, vi phạm khoản 2 Điều 16, khoản 8 Điều 8 và điểm d khoản 1 Điều 68 của Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của Ngô Văn Sơn đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, quy định tại khoản 3 điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biến báo “đi chậm”) và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo, vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT. Do vậy đã vi phạm quy định về tốc độ tại điều 12 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của Lê Ngọc Hoàng đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, quy định tại khoản 3 điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.