Văn phòng du lịch Spring Travel Agency 'bỏ trốn'

Như Văn Hoá điện tử đã đưa tin, liên quan đến việc phản ánh của nhóm 6 du khách Úc ồn ào trên báo chí nước ngoài và Việt Nam mấy ngày vừa qua đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ để bảo vệ hình ảnh điểm đến Việt Nam và quyền lợi của du khách.
van phong du lich spring travel agency bo tron Tìm ra chiếc tàu đưa du khách Úc 'du lịch ác mộng’ tại vịnh Hạ Long
van phong du lich spring travel agency bo tron
Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, Văn phòng du lịch Spring Travel Agency, 21 Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội không có người làm việc (Ảnh chụp lúc 14h30’ ngày 22.5)

Chiều qua 22.5, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại trụ sở Văn phòng kinh doanh Du lịch Spring Travel Agency có địa chỉ tại 21 Ngõ Huyện, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để làm rõ những nội dung mà nhiều báo chí đã phản ánh qua sự bức xúc của du khách Lynne Ryan (du khách quốc tịch Úc).

Tham gia đoàn có đại diện Vụ Lữ hành (TCDL), Công an phường Hàng Trống. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, trụ sở trên không có người làm việc, trang thiết bị, biển bảng quảng cáo bên trong và bên ngoài trụ sở vẫn còn nguyên. Làm việc với đoàn kiểm tra, bà Đặng Trinh Minh, chủ nhà cho biết: “Văn phòng này được mở từ tháng 5.2017 do bà Đặng Thanh Huyền (là em ruột của bà Minh) và bà Đỗ Thị Xuân điều hành. Tuy nhiên đã không hoạt động nhiều ngày nay do bà Huyền và bà Xuân có việc riêng”.

Sáng cùng ngày, TCDL đã gửi văn bản tới Sở Du lịch Hà Nội đề nghị xử lý phản ánh của khách du lịch người Úc về vụ việc trên và đề nghị Sở Du lịch Hà Nội triển khai ngay việc kiểm tra và làm rõ việc quảng cáo về chất lượng dịch vụ du lịch, xử lý nghiêm doanh nghiệp sai phạm trong việc bán chương trình du lịch kém chất lượng cho nhóm khách trên. Văn bản này cũng được gửi tới Thanh tra Bộ VHTTDL, Sở Du lịch Hải Phòng, Sở Du lịch Quảng Ninh để phối hợp giải quyết, thực hiện. Ngày 21.5, Tổng cục Du lịch (TCDL) cũng đã gửi văn bản tới UBND thành phố Hải Phòng đề nghị xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn. TCDL đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên. Yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời các khiếu nại của khách. Tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của tất cả các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ và tại các địa điểm trên địa bàn thành phố Hải Phòng, tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp tuân thủ các quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế.

Nhận thấy những thông tin về vụ việc lan truyền nhanh chóng đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Quảng Ninh, nhất là trong bối cảnh Quảng Ninh đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long, Quảng Ninh, ngày 21.5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi văn bản tới Bộ: VHTTDL, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông, UBND thành phố Hải Phòng và Tổng cục Du lịch đề nghị quan tâm, phối hợp giải quyết nhằm bảo vệ hình ảnh điểm đến và quyền lợi của khách du lịch.

van phong du lich spring travel agency bo tron
Hình ảnh quảng cáo của tàu du lịch

Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hoàng Phương: “Khi hoạt động trên vịnh Hạ Long, tàu Hoàng Phương 16 có BKS QN-2040, nhưng khi bán cho chủ khác để hoạt động ở Cát Bà vào tháng 8.2017 thì đổi biển thành HP- 4686. Tuy nhiên, chủ tàu lại chưa tháo biển mang tên đội tàu Hoàng Phương. Vì thế, khi nữ du khách người Úc bức xúc với chuyến đi trên tàu Hoàng Phương đã làm ảnh hưởng đến Công ty Hoàng Phương và hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long”.

Ngày 21.5, tàu du lịch Hoàng Phương 16 đã bị cơ quan chức năng Hải Phòng cấm đưa đón khách du lịch tại Cát Bà, chờ ý kiến kết luận của cơ quan chức năng. Cùng ngày, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản số 2851/UBND-DL chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì cùng Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, UBND huyện Cát Hải và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra và xử lý theo các nội dung yêu cầu của TCDL, có văn bản báo cáo kết quả thực hiện về Bộ VHTTDL để có hướng chỉ đạo giải quyết. Ngày 22.5, các cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng cũng đã làm việc với chủ tàu HP 4686, thuyền trưởng tàu HP 4686 để làm rõ những phản ánh của du khách và giải quyết vụ việc trên; hoàn thiện hồ sơ, xem xét xử phạt hành chính đối với chủ tàu.

Chủ tàu Hoàng Phương 16, HP 4686, ông Nguyễn Văn Chung (Hà Nội) phân trần: “Sau khi mua lại tàu từ Công ty Hoàng Phương (Quảng Ninh), tôi đã cho sửa chữa nâng cấp tàu, lên đà và đưa vào đón khách từ đầu năm 2018. Đây là tàu vỏ gỗ, có 7 phòng, còn 6-7 năm nữa mới hết hạn sử dụng. Theo trình bày của thuyền trưởng tàu HP 4686, nhóm khách Úc nói trên mua tour 2 ngày 1 đêm với giá 1.200.000 đồng/ người bao gồm toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở 2 ngày từ Hà Nội. Tôi không biết công ty ở Hà Nội quảng cáo như thế nào nhưng thực tế tàu chúng tôi chỉ có thế, giá ấy thì chất lượng không thể hơn được. Tôi cũng nói rõ là đi thăm vịnh Lan Hạ (Cát Bà), hang Sáng tối chứ không hề quảng cáo đi thăm vịnh Hạ Long (như khách phản ánh). Hình ảnh khách đưa lên facebook và báo chí đăng tải lại cũng không giống như thực tế. Ngày 22.5 các cơ quan chức năng Hải Phòng cũng đã quay lại hình ảnh của tàu để đối chiếu, có căn cứ làm rõ vụ việc”.

Trả lời phỏng vấn Báo Văn Hóa, bà Đặng Thanh Huyền cho biết: “Văn phòng du lịch Spring Travel Agency của bà là đại lý gom khách cho các công ty du lịch trong phố cổ. Văn phòng không biết gì về sản phẩm, các công ty chỉ việc gửi tờ rơi, ảnh quảng cáo và báo giá đến văn phòng, có khách là văn phòng gửi đến công ty. Nhóm khách người Úc nói trên mua tour qua đại lý của bà với giá 1.600.000 đồng/người (không phải 100 USD/người như báo chí trong và ngoài nước thông tin)”. Sau khi kết thúc chuyến đi, khách có trở lại văn phòng ở Hà Nội để phản ánh về chất lượng dịch vụ quá kém. Hai bên thống nhất đền bù 30 USD cho cả nhóm khách.

Trước đó, Lynne Ryan, nữ du khách người Úc cuối tuần trước đã đưa lên trang facebook cá nhân về chuyến đi mà cô gọi là “cơn ác mộng” trên tàu du lịch Hoàng Phương 16, biển kiểm soát HP- 4686, hành trình 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh, Việt Nam). Chất lượng dịch vụ trên tàu khác xa với những hình ảnh quảng cáo mà nhóm khách này thấy trước đó tại một văn phòng du lịch ở Hà Nội. Nhóm khách Úc mua tour với giá 100 USD/người. Theo phản ánh của Lynne Ryan, điều hòa trong phòng bị hỏng, bồn cầu tắc, bánh mỳ cho bữa sáng bị mốc, tường bong từng mảng, trong phòng có cả gián và chuột...

THÚY HÀ - TẠ DŨNG

'THEO DÕI VỤ VIỆC'

van phong du lich spring travel agency bo tron Mua vé du lịch Vịnh Hạ Long, du khách Úc bị ‘lừa’ lên tàu kém chất lượng tham quan Cát Bà
van phong du lich spring travel agency bo tron Tàu du lịch “toilet hỏng, bánh mì mốc”: Vịnh Hạ Long bị oan, du lịch Việt Nam bị tai tiếng
van phong du lich spring travel agency bo tron Khách du lịch Úc "bóc phốt" khách sạn Vịnh Hạ Long: nhà vệ sinh phát tởm, gián bò khắp phòng
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.