Về đây đi em, thăm xứ 'hoa vàng cỏ xanh'

Xứ 'hoa vàng cỏ xanh' cảnh sắc hữu tình, nhưng không chỉ có thế mà còn nhiều câu chuyện kể thú vị về mảnh đất Phú Yên. 
ve day di em tham xu hoa vang co xanh
ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Phú Yên thuộc Duyên hải Nam Trung bộ, nằm giữa hai dãy đèo lớn của

đất nước là đèo Cù Mông ở phía Bắc và đèo Cả ở phía Nam

Hệ thống giao thông Phú Yên khá thuận lợi, có Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc-Nam đi qua; Quốc lộ 25 nối với đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, quốc lộ 29 nối cảng biển quốc tế Vũng Rô với cửa khẩu quốc tế Đắc-Ruê (Đắk Lắk); Sân bay Tuy Hòa có khả năng tiếp nhận loại máy bay lớn như: A321, Boing 747 v.v... hiện nay đang khai thác tuyến bay Tuy Hòa - TP. Hồ Chí Minh và Tuy Hòa - Hà Nội.

Từ Hà Nội đến Phú Yên là cả một quãng đường dài từ miền Bắc vào Miền Trung. Dù di chuyển hơi khó khăn nhưng tin chắc rằng, với những gì bạn sẽ được trải nghiệm, hành trình từ Hà Nội đến Phú Yên sẽ không hề mệt mỏi. Bắt đầu tính từ trung tâm Hà Nội, đến Phú Yên là hành trình gần 1160 km. Bạn có thể chọn cho mình nhiều cách di chuyển như tàu hỏa, xe khách hay phương tiện cá nhân.

Nếu đi xe khách, bạn ra các bến xe ở Hà Nội bắt những tuyến xe chạy đường dài về TP HCM có đi qua Phú Yên, thời gian di chuyển khoảng 27 tiếng với giá dao động từ 550.000 - 600.000 đồng/người/lượt. Bạn cũng có thể đi tàu từ Hà Nội đến Tuy Hòa, với tàu Thống Nhất hoặc tàu SE. Giá vé tàu mỗi toa có các mức khác nhau nên bạn có thể truy cập vào website Đường Sắt Việt Nam để cập nhật và biết chi tiết. Để tiết kiệm thời gian, tốt nhất bạn nên chọn thời gian đi buổi tối, ngủ trên tàu và ngày mai đã tới Phú Yên.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Từ TP Hồ Chí Minh đến Phú Yên quãng đường ngắn và thuận lợi hơn hành trình di chuyển từ Hà Nội đến Phú Yên rất nhiều. Có tới 2 tuyến đường để bạn chọn đi từ TP Hồ Chí Minh tới Phú Yên, cụ thể như sau:

Tuyến đường thứ nhất (515 km): Dành cho ô tô, khoảng 11h di chuyển. Từ trung tâm TP.HCM, bạn đi theo hướng hầm Thủ Thiêm, sau đó đi vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Từ đường cao tốc, bạn rẽ phải vào quốc lộ 1A, đi tiếp khoảng 7kmđến thị xã Long Khánh - Đồng Nai, sau đó rẽ vào đường Hồ Xuân Hương (đi khoảng 6km), rồi rẽ trái, đi tiếp theo quốc lộ 1A, đi hết địa phận Đồng Nai, qua tỉnh Bình Thuận - tỉnh Ninh Thuận - tỉnh Khánh Hòa là đến địa phận tỉnh Phú Yên.

Tuyến đường thứ hai (505 km): Dành cho cả ô tô và xe máy, mất gần 11h di chuyển. Từ trung tâm TP.HCM, bạn xuất phát theo hướng cầu Sài Gòn vào xa lộ Hà Nội (khoảng 18km) đến cầu vượt ngã tư Vũng Tàu. Sau đó rẽ vào quốc lộ 1A, đi thẳng theo quốc lộ 1A, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Thuận - Ninh Thuận - Khánh Hòa là bạn đến địa phận tỉnh Phú Yên.

Ngoài ra, bạn có thể đến Phú Yên từ TP HCM bằng máy bay hoặc tàu hỏa. Thời gian di chuyển bằng máy bay chỉ 1h đồng hồ.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Khoảng cách từ trung tâm thành phố Tuy Hòa

đến các huyện trong tỉnh

Tuy Hòa - Thị xã Sông Cầu

Thị xã Sông Cầu cách thành phố Tuy Hòa 54km, mất khoảng 1h di chuyển bằng ô tô. Thị xã Sông Cầu có đến 80 km bờ biển, vì thế nơi đây nổi tiếng với nhiều lễ hội cầu ngư của bà con ngư dân các xã Xuân Hải, Xuân Hòa, Xuân Cảnh, Xuân Thịnh, phường Xuân Thành

Tuy Hòa - Huyện Đông Hòa

Huyên Đông Hòa cách thành phố Tuy Hòa 20km, mất khoảng 30 phút di chuyển bằng ô tô. Đông Hòa được biết đến là nơi có di tích tàu không số ở Vũng Rô, được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Tuy Hòa - Huyện Đồng Xuân

Huyện Đồng Xuân cách thành phố Tuy Hòa 70km, mất khoảng 1h 50 phút di chuyển bằng ô tô. Đồng Xuân có di tích lịch sử chùa Phước Sơn và suối nước khoáng nóng Triêm Đức nằm trên địa bàn xã Xuân Quang II.

Tuy Hòa - Huyện Phú Hòa

Huyện Phú Hòa cách thành phố Tuy Hòa khoảng 20km, mất khoảng 40 phút di chuyển bằng xe ô tô. Mộ và đền thờ Lương Văn Chánh, khu du lịch Đá Bàn, thành nhà Hồ, mỏ nước khoáng nóng Phú Sen… là những địa điểm không thể nào bỏ qua được khi du khách đến Phú Hòa.

Tuy Hòa - Huyện Sơn Hòa

Huyện Sơn Hòa cách thành phố Tuy Hòa khoảng 64km, mất khoảng 1h 20 phút di chuyển bằng xe ô tô. Sơn Hòa là một huyện miền núi nằm ở phía tây của tỉnh Phú Yên, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đến nơi đây vào những một số dịp đặc biệt, bạn sẽ được khám phá những nét đặc sắc của các dân tộc thiểu số ở đây qua lễ hội đâm trâu của người Ba na, lễ hội bỏ mả của người Ê đê…

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Tuy Hòa - Huyện Sông Hinh

Huyện Sông Hinh cách thành phố Tuy Hòa khoảng 78km, mất gần 2h di chuyển bằng ô tô. Là một huyện miền núi, không những có thế mạnh về du lịch sinh thái tự nhiên, Sông Hinh còn là nơi có nhiều di sản văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số: văn hóa cồng chiêng, sử thi của các dân tộc miền núi…

Tuy Hòa - Huyện Tuy An

Huyện Tuy An cách thành phố Tuy Hòa khoảng 24km, mất khoảng 30 phút di chuyển bằng ô tô. Tuy An là một huyện ven biển của tỉnh Phú Yên, nổi tiếng với đầm Ô Loan và lễ hội đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa…

Tuy Hòa - Huyện Tây Hòa

Huyện Tây Hòa cách thành phố Tuy Hòa khoảng 33km, mất khoảng 1h di chuyển bằng ô tô. Ở đây nổi tiếng với Vực Phun nằm trên thượng nguồn sông Bánh Lái với phong cảnh hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng.

NHƯ VẬY BẠN ĐÃ NẮM RÕ ĐƯỜNG VỀ PHÚ YÊN PHẢI KHÔNG?

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Với tiềm năng du lịch phong phú và con người giàu lòng nhân hậu, mến

khách, Phú Yên đang trở thành điểm đến hấp dẫn!

Về cảnh sắc tự nhiên, Phú Yên xuất hiện trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đã đẹp, Phú Yên ngoài đời thực còn thú vị và quyến rũ hơn thế. Vịnh Xuân Đài là một vịnh đẹp gắn liền nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến vùng đất Phú Yên cũng như của cả nước, Vịnh có diện tích mặt nước khoảng 13.000 ha, chiều dài bờ vịnh khoảng 50km với hệ sinh thái biển rừng đa dạng, phong phú.

Vũng Lắm trong vịnh Xuân Đài là thương cảng của Phú Yên trong quá khứ, nơi diễn ra sự kiện ngoại giao đầu tiên Việt Nam – Hoa Kỳ vào năm 1832. Đặc biệt là danh thắng gành Đá Đĩa nổi tiếng bởi hiện tượng địa chất hết sức độc đáo, kỳ lạ có một không hai ở Việt Nam; Bãi Môn - Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh) điểm cực Đông trên đất liền, nơi đón ánh bình minh đầu tiên của Tổ quốc.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Yên nhiều bãi tắm xinh đẹp làm say đắm lòng người có thể phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng và thể thao trên biển, trên cát. Các bãi tắm có sự kết hợp giữa núi non, biển và cát trắng mịn, thoai thoải, nước biển luôn trong xanh và lặng sóng soi bóng những rặng phi lao, rừng dừa thẳng tắp. Một số bãi tắm tiêu biểu bạn nghe sẽ thấy quen tên: Bãi Bàng, Bãi Bàu, Bãi Rạng, Bãi Xuân Hải, Bãi Nồm, Bãi Tràm, Bãi Từ Nham, Bãi Ôm, Bãi Bình Sa, Bãi An Hải, Bãi Phú Thường, Bãi Súng, Bãi Xép, Bãi Long Thủy, Bãi Tuy Hòa, Bãi Gốc.

Phú Yên còn có nhiều gành đá và đảo nhỏ ven bờ như: đảo hòn lao Mái Nhà, đảo hòn Yến, đảo hòn Chùa, đảo hòn Nưa... Kết quả thăm dò, khảo sát cho thấy, Phú Yên có diện tích rạn san hô ngầm trên 400 ha, đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển loại hình du lịch sinh thái biển ở Phú Yên trong tương lai. Ngoài ra, các nguồn nước khoáng nóng: Phú Sen, Lạc Sanh, Trà Ô, Triêm Đức với nhiệt độ từ 50 đến 70ºC rất thích hợp cho phát triển loại hình du lịch chữa bệnh, phục hồi sức khỏe và nghỉ dưỡng.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh
ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Bên cạnh tài nguyên du lịch tự nhiên, Phú Yên là vùng đất có

bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa

Một số di tích, địa danh đã gắn liền với tên tuổi của các danh nhân lịch sử: Đá Bia gắn với truyền thuyết về hành trình mở cõi về phương Nam của vua Lê Thánh Tông; Đền thờ Lương Văn Chánh, vị khai quốc công thần của Phú Yên; Đền thờ nhà chí sỹ yêu nước Lê Thành Phương.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Nét đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa và hòa hợp của nền văn hóa Việt – Chăm với Tháp Nhạn. Đặc biệt là di sản Văn hóa Đá với các di tích danh thắng quốc gia Núi Đá Bia, chùa Đá Trắng, tiêu biểu là bộ Kèn đá và Đàn đá Phú Yên có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Nhiều lễ hội gắn với cư dân vùng biển, đặc trưng Lễ hội cầu ngư, các làn điệu dân ca, các điệu dân vũ rất đặc sắc như Hô bài chòi, Hò khoan, Hò bá trạo, hò kéo lưới…; những làng nghề truyền thống như: nghề chế biến nước mắm, bánh tráng, sản phẩm mỹ nghệ ốc đá, vỏ gáo dừa... sẽ làm điểm tham quan, khám phá thú vị dành cho bạn trong những ngày ở chơi Phú Yên.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Ai từng đến Phú Yên đều biết rằng vùng đất này có nhiều món đặc sản

hấp dẫn, mới nhắc tên thôi đã thấy thèm. Nào Ốc nhảy Sông Cầu, ghẹ

Đầm Cù Mông, hàu đầm Ô Loan, nào bánh hỏi lòng heo, chả dông,

bánh bèo, sò huyết...

Món nào cũng ngon mà giá không hề đắt, bạn nhớ thưởng thức khi có cơ hội ghé thăm Phú Yên. Danh bạ quán ngon đã sẵn có ở đây:

Gỏi cá ngừ đại dương

Quán Bà Tám 289 Lê Duẩn, TP. Tuy Hòa.

Quán Cây Sung đường bờ kè Tổ 6, P. 6, Gần Hải đội Biên Phòng, TP. Tuy Hòa.

Quán Sơn Cầu Gỗ bờ kè Bạch Đằng, TP. Tuy Hòa.

Bánh canh hẹ

Quán Bánh Canh Bưu Điện chả cá dăm và hẹ ở góc Bưu Điện Trần Hưng Đạo – gần chợ Tuy Hoà (thường bán chiều).

Quán bánh canh trước tiệm đĩa CD Đức Tâm, góc Lê Lợi Phan Đình Phùng,TP. Tuy Hòa (chỉ bán từ 13h – 18h là hết).

Quán ở đường Nguyễn Trãi giao với Lê Thánh Tôn, TP. Tuy Hòa.

Chả dông

Quán ngon: 92 Nguyễn Công Trứ, TP. Tuy Hòa.

Bánh bèo

Quán số 3 Lê Trung Kiên – Tản Đà (chân núi Nhạn), TP. Tuy Hòa

Quán ở gần đường Trần Hưng Đạo giao Duy Tân, TP. Tuy Hòa

Sò huyết đầm Ô Loan

Các quán ven đường thuộc tỉnh Phú Yên

Khu ẩm thực cầu An Hải với nhiều kiểu nhà hàng nổi trên mặt nước. Giá một đĩa sò huyết vào khoảng 20.000-30.000 đồng.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh

Bánh hỏi lòng heo

Quán Hòa Đa cạnh quốc lộ 1A thuộc xã An Mỹ, TP. Tuy Hòa.

Quán Bà Năm Phú Thọ đường Nguyễn Văn Linh, phường Phú Lâm, TP. Tuy Hòa.

Một số quán nhậu hải sản

Quán Cây Si 30-32 Nguyễn Trường Tộ, P. 7, TP. Tuy Hòa.

Quán Hải Sản nằm ngay ngã đường Lương Văn Chánh & Nguyễn Huệ.

Quán Trần Phú nằm trên đường Trần Phú, cách Bảo Tàng Phú Yên 200m hướng xuống biển.

Quán Tây Du Ký nằm đầu đường Bà Triệu, gần trường Lạc Long Quân đi tới (đặc biệt có các món cá câu).

Quán Phi Hoa Sữa nằm ngay ngã 3 giữa dốc đường Lê Thành Phương.

Quán Cá Ngừ đại dương nằm ngay ngã tư Lê Duẩn – Điện Biên Phủ, gần quảng trường 1/4.

Quán Lẩu Dê Chóp Chài gần núi Chóp Chài, 238 Lê Lợi.

ve day di em tham xu hoa vang co xanh
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.