VEC bị từ chối đề xuất mời hợp tác và có thể bị thu hồi lại 'đất vàng' ở Cầu Giấy

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ra văn bản gửi Văn phòng Chính phủ phúc đáp về vấn đề Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mời hợp tác để xây dựng dự án trên "đất vàng" để hoang 10 năm nay.
vec bi tu choi de xuat moi hop tac va co the bi thu hoi lai dat vang o cau giay
VEC bị từ chối đề xuất mời hợp tác và có thể bị thu hồi lại 'đất vàng' ở Cầu Giấy. Ảnh minh họa

Theo văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Văn phòng Chính phủ, phúc đáp văn bản của Bộ Giao thông vận tải về việc thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư dự án trụ sở Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng VEC là doanh nghiệp nhà nước nên không được thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra Bộ KH&ĐT còn cho biết: Theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013, trường hợp nhà nước giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện các dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê thì việc giao đất phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Việc VEC hợp tác với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án như đề xuất, không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất là chưa phù hợp với quy định, Nhà nước sẽ không thu được lợi ích cao nhất trong việc giao đất. Như vậy việc VEC đề xuất mời đối tác có uy tín, kinh nghiệm, năng lực tài chính, đồng thời có chức năng kinh doanh bất động sản để cùng tham gia làm chủ đầu tư thực hiện dự án là không hợp lí.

UBND thành phố Hà Nội đã giao đất cho VEC để thực hiện Dự án xây dựng trụ sở từ năm 2008 nhưng đến nay đã gần 10 năm VEC vẫn chưa triển khai dự án và còn nợ tiền sử dụng đất.

Trước đó VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin thay đổi mục tiêu và đối tác đầu tư dự án xây dựng trụ sở làm việc tại lô 20-E4 khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội). Dự án có quy mô 30 tầng nổi, 3 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 43.550m2, mật độ xây dựng 36,8%. Trụ sở VEC được xây dựng trên khu đất rộng 4.180m2, trong đó diện tích xây dựng 1.540m2, tổng mức đầu tư dự án khoảng 667 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chỉ là khu đất trống.

Theo giải trình vủa VEC, quy mô ban đầu dự án 43.550m2 sàn xây dựng, trong khi nhu cầu sử dụng văn phòng của VEC đến năm 2020 chỉ 2.860m2 sàn (bằng 1/15 diện tích sàn tòa nhà), phần diện tích còn lại, VEC cũng không thể đưa vào khai thác do mục tiêu ban đầu của dự án chỉ là xây trụ sở.

Trong văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận, cho phép thay đổi mục tiêu đầu tư dự án từ trụ sở VEC thành tòa nhà văn phòng làm việc của VEC, trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê, kết hợp cơ sở lưu trú ngắn ngày tại lô đất 20-E4 khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

Đồng thời, bộ này cũng kiến nghị cho phép VEC được lựa chọn nhà đầu tư dự án tại lô đất trên, trong đó VEC chỉ tham gia góp vốn bằng quyền phát triển dự án theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp, và số tiền đặt cọc sử dụng đất 4,18 tỷ đồng. VEC sẽ không góp thêm một khoản chi phí nào khác trong quá trình thực hiện đầu tư.

Tuy nhiên Bộ KH&ĐT cho rằng: Tại điểm i khoản 1 Điều 64 luật Đất đai năm 2013 quy định nhà nước thu hồi đất trong trường hợp được giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến đô ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng;

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này;

Hết thời hạn dược gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về dất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Như vậy theo các quy định trên thì khu đất mà thành phố Hà Nội đã giao cho VEC thuộc trường hợp phải thu hồi. Việc đề xuất hợp tác với nhà đầu tư khác thông qua góp vốn bằng quyền phát triển dự án tại khu đất nêu trên là chưa phù hợp.

Mới đây VEC cũng nằm trong danh sách 357 doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu, công ty con do doanh nghiệp Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ chưa công bố thông tin, báo cáo tài chính năm 2016 trên trang điện tử của doanh nghiệp và bị Bộ KH&ĐT kiến nghị xử phạt.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.