Vị phu nhân kín tiếng của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Phu nhân của Thủ tướng Lý Khắc Cường là tiến sĩ văn học, hiện làm giáo sư ngoại ngữ tại Bắc Kinh và được nhận xét là người lịch thiệp, khiêm tốn.

Hôm 21/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Canada. Đi cùng ông Lý trong chuyến thăm này là phu nhân Trịnh Hồng. Theo SCMP, bà Trịnh Hồng hiện là giáo sư tại Đại học Kinh tế và Thương mại Thủ đô tại Bắc Kinh.

Bà Trịnh Hồng sinh năm 1957 tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Cha của bà từng là Bí thư Liên hiệp Thanh niên cộng sản tỉnh Hà Nam, còn mẹ là phóng viên của Tân Hoa xã. Năm 1977, bà đỗ Đại học Ngoại ngữ. 5 năm sau, bà lấy bằng tiến sĩ tại Học viện Khoa học Trung Quốc.

Bà gặp ông Lý Khắc Cường khi đang học nâng cao tại Đại học Bắc Kinh. Hai người kết hôn năm 1983 và có một con gái.

vi phu nhan kin tieng cua thu tuong trung quoc ly khac cuong
Thủ tướng Lý Khắc Cường và phu nhân Trịnh Hồng trong chuyến thăm Canada hôm 21/9. Ảnh: reuters

Bà Trịnh Hồng là giáo sư Anh văn chuyên về văn học Mỹ. Bà từng dịch nhiều cuốn sách trong lĩnh vực này, trong đó các các cuốn Wake-Robin, The Singing Wilderness và The Outermost House.

Trong phần tóm tắt cuốn sách Tranquility Is Beyond Price, được xuất bản tại Thượng Hải năm 2009, bà Trịnh từng viết bà bắt đầu niềm đam mê với văn học Anh và Mỹ về chủ đề thiên nhiên và môi trường khi còn là một học học giả thỉnh giảng tại Đại học Brown, Mỹ. Trang web của trường này xếp bà Trịnh là một trong các "học giả nổi tiếng" và cho biết bà là một thành viên trong uỷ ban học thuật của trường.

"Đệ nhị phu nhân" Trung Quốc thường được mô tả là người khá kín tiếng và không quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh. Năm 2012, một giáo sư tại Đại học Kinh tế và Thương mại Thủ đô từng nói với SCMP rằng các lãnh đạo của trường từng bổ nhiệm bà Trịnh làm trưởng khoa, nhưng bà từ chối.

"Bà Trịnh là một học giả điển hình chỉ tập trung cho công việc nghiên cứu. Bà ấy cư xử với mọi người bằng sự chân thành và lịch thiệp", vị giáo sư nói.

vi phu nhan kin tieng cua thu tuong trung quoc ly khac cuong
Bà Trịnh Hồng tháp tùng chồng trong chuyến công du châu Phi năm 2014. Ảnh: Xinhua

Năm 2014, Tân Hoa xã lần đầu tiên đăng tải hình ảnh và lý lịch của bà Trịnh Hồng, khi bà lần đầu đi cùng ông Lý Khắc Cường trong một chuyến công du châu Phi. Trước đó, bà Bành Lệ Viện, phu nhân Chủ tịch Tập Cận Bình, thường xuyên tháp tùng chồng trong các chuyến công cán nước ngoài.

Những người thân quen với bà Trịnh mô tả bà là người phụ nữ "đẹp, khiêm tốn và khá kiến tiếng".

"Giảng viên và sinh viên đều có ấn tượng tốt với bà Trịnh. Một số tác phẩm dịch thuật của bà được nhiều giáo sư khen ngợi. Bà ấy không bao giờ nói về chồng mình và chúng tôi chỉ biết chồng bà ấy là ai sau năm 2008, khi ông Lý trở thành thủ tướng", giáo sư Tuo Guozhu nói.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.