Vì sao chỉ 0,1% thủ khoa được tuyển dụng vào làm việc tại Hà Nội?

Qua 16 năm tuyên dương 1705 thủ khoa thông qua con đường xét tuyển đạc cách, năm ngoái vào dịp này, Sở Nội vụ cũng đã có báo cáo có 186 thủ khoa xuất sắc đã được tuyển dụng về làm việc tại các cơ quan của Thành phố Hà Nội.

Ngày 2/10, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội đã thông tin về lễ vinh danh thủ khoa xuất sắc.

vi sao chi 01 thu khoa duoc tuyen dung vao lam viec tai ha noi

Bà Chu Hồng Minh, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội tại buổi giao ban báo chí

Năm 2018 là năm thứ 16 liên tiếp, Thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương các Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố. Đây là hoạt động thẻ hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của Thành phố Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Đồng thời là sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của sinh viên Thủ đô. Trong số các Thủ khoa nhiều bạn được vinh danh đã thành công trong sự nghiệp, có nhiều đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

Năm nay, Thành phố Hà Nội tuyên dương 88 thủ khoa suất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố sẽ được vinh danh tại Trung tâm Văn hóa, Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Tại cuộc họp, bà Chu Hồng Minh, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã chia sẻ một số phân tích của Thành đoàn. Theo đó, khối ngành kỹ thuật có số lượng thủ khoa chiếm tỷ lệ cao nhất 24 Thủ khoa (chiếm 27,23%).

Số lượng nữ là Thủ khoa chiếm đa số với tỷ lệ 63,63%. Về kết quả học tập, có 50 Thủ khoa (chiếm 56,81%) có kết quả học tập đạt loại xuất sắc.

“Qua 16 năm tuyên dương 1705 thủ khoa thông qua con đường xét tuyển đạc cách, năm ngoái vào dịp này, Sở Nội vụ cũng đã có báo cáo có 186 thủ khoa xuất sắc đã được tuyển dụng về làm việc tại các cơ quan của Thành phố Hà Nội qua 15 năm qua.

Hiện còn 156/186 người hiện đang còn công tác tại các cơ quan của thành phố Hà Nội. Lý do có rất nhiều nhưng thường lý do cơ bản là các bạn có điều kiện học cao lên ở nước ngoài, học chuyên môn sâu lên ở lĩnh vực”, bà Minh nói.

Đối với 88 thủ khoa xuất sắc được vinh danh năm nay, trả lời câu hỏi sẽ có bao nhiêu thủ khoa được Hà Nội nhận về làm việc, có thủ khoa nào từ chối lời mời không bà Chu Hồng Minh cho biết: Chưa thể thông tin về vấn đề này. Lý do là đến thời điểm này, danh sách 88 thủ khoa Thành đoàn mới trình sang UBND TP Hà Nội để ra quyết định.

“Hiện chúng tôi đã phát phiếu khảo sát đến từng thủ khoa. Các bạn đã nhận phiếu này rồi. Thông thường như các năm trước, đúng ngày tuyên dương, các bạn sẽ nộp lại phiếu đăng ký cho Thành đoàn Hà Nội. Trong phiếu đăng ký đó, các bạn sẽ ghi nguyện công tác về đâu, đối chiếu với ngành học, chúng tôi sẽ tổng hợp nhu cầu của các bạn để gửi sang Sở Nội vụ.

Sở Nội vụ sẽ tổng hợp và tham mưu với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vào kỳ xét tuyển gần nhất. vì các bạn phải chờ chung đợt xét tuyển chung chứ không xét tuyển riêng một nhóm”, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội chia sẻ.

Bà Chu Hồng Minh cũng cho biết thêm, trong số 88 thủ khoa, có rất nhiều bạn đã được giữ lại trường giảng dạy. Cùng với đó, các bạn là thủ khoa khối ngành lực lượng vũ trang đều được giữ lại phụ vụ ngành. “Tỷ lệ thủ khoa có chuyên ngành phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan Thành phố Hà Nội nếu tính cơ học là không nhiều về mặt trọng số, tỷ lệ. Nhưng vì lý do là các cơ quan thành phố Hà Nội chỉ tiêu mà có thể tuyền dụng vào một năm không có nhiều.

Nếu có thì chúng ta cũng phải lựa rất nhiều. Hà Nội thiếu ngành này, cần ngành này nhưng lứa thủ khoa năm nay không phải đã có. Có những bạn có chuyên ngành phù hợp lại được giữ ở lại trường. Không phải lúc nào nhu cầu trọng dụng nhân tài của Thành phố và nhu cầu công tác của các bạn cũng gặp nhau ở một điểm

Bản thân tôi cũng là người được hưởng lợi từ chính sách trong dụng nhân tài của Hà Nội. Tôi cũng từng được vinh danh thủ khoa xuất sắc năm 2006”, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội chia sẻ.

vi sao chi 01 thu khoa duoc tuyen dung vao lam viec tai ha noi Nghị lực thủ khoa khối C từng thi trượt đại học

Từng thất bại ở các kỳ thi nhưng hai cậu học trò quê Hà Tĩnh, Nghệ An đã kiên trì, cố gắng đeo đuổi mục ...

vi sao chi 01 thu khoa duoc tuyen dung vao lam viec tai ha noi Bóng hồng của trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ về bí quyết trở thành thủ khoa

Mùa tuyển sinh 2018, ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển 6600 tân sinh viên, ấn tượng hơn một trong những thí sinh giành chức tân ...

vi sao chi 01 thu khoa duoc tuyen dung vao lam viec tai ha noi Cặp song sinh người thủ khoa, người tốt nghiệp top đầu ĐH Bách khoa Hà Nội 2018

Không những tốt nghiệp đầu ra thuộc tốp đầu ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2018, cặp anh em song sinh Toàn – Thắng (SN ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.