Giới học giả và triết gia thường nói rằng tình yêu là một cảm xúc không thể đo lường được, nhưng khi nói đến tình yêu của khách hàng đối với hàng hóa hay dịch vụ của một thương hiệu mà họ yêu thích, câu chuyện lại khác. Rõ ràng loại cảm xúc mà người tiêu dùng cảm nhận, có dựa trên nền tảng khoa học.
Lego có thành tích đáng ngưỡng mộ với trung bình 7 bộ đồ chơi xếp hình được bán trên toàn cầu mỗi giây, với hàng dài khách hàng xếp hàng mua đồ mỗi khi có sản phẩm mới. Sản lượng sản xuất lớn đến mức đủ chia cho mỗi người dân trên thế giới 80 khối lego.
Hơn nữa, đồ chơi là một sản phẩm mà chắc hẳn ai cũng có trong thời thơ ấu kéo dài trong nhiều thế hệ. Thậm chí ngày càng nhiều người trưởng thành ưa chuộng sản phẩm của Lego trở lại.
Song, liệu chừng đó đã đủ để Lego giữ vị trí thương hiệu được yêu thích hàng đầu thế giới? Thực tế, không chỉ có Lego, một số thương hiệu "khác thường" khác cũng góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu được yêu thích nhất - như chuỗi bán lẻ The Container Store, chuỗi khách sạn Four Seasons và hãng bia Tiger.
Hầu hết bảng xếp hạng các thương hiệu hàng đầu khác có xu hướng bị chi phối bởi các siêu tập đoàn công nghệ trong những năm gần đây, với những cái tên phổ biến nhất là Google, Amazon, Apple và Instagram.
Trong khi đó, ngoài Lego, danh sách thương hiệu hàng đầu của Talkwalker còn có công ty dược phẩm Vertex, hay những thương hiệu mà nhiều người tiêu dùng Mỹ còn chưa bao giờ nghe đến như Vroot (đối thủ quốc tế của Netflix) và Bimbo (một chuỗi cửa hàng bánh mì Mexico).
Điều gì đã làm nên sự khác biệt này? Theo Talkwalker, công ty đã tham gia các diễn đàn trên các kênh truyền thông xã hội, trang tin tức và blog chia sẻ để tìm các nội dung thảo luận về các thương hiệu (718 thương hiệu và 750 triệu nội dung đề cập).
Nhưng, Talkwalker cho biết, dù ghi nhận những nội dung ca ngợi thương hiệu, công ty không đưa những bình luận tích cực đó vào công thức tính toán của họ. Nguyên nhân mà hãng chia sẻ với AdWeek là "những thương hiệu lớn nhất thế giới hầu như sẽ có nhiều bình luận tích cực nhất do qui mô và tầm ảnh hưởng của họ quá lớn".
Thay vào đó, ông Todd Grossman - CEO Talkwalker tại Mỹ, cho biết công ty đã đo lường tần xuất xuất hiện các cụm từ như "Tôi ưa dùng sản phẩm khi..." hoặc "Tôi sẽ thích dùng sản phẩm hơn nếu..." trong các nội dung đề cập đến các thương hiệu.
Hơn nữa, việc các nội dung này xuất hiện theo cách thức nào, chẳng hạn như trên các phương tiện truyền thông xã hội hoặc hay báo chí, đều có tỉ trọng khác nhau, theo ông Grossman.
"Việc này đã giúp chúng tôi tạo ra một danh sách độc đáo với các thương hiệu đã xây dựng được đội người hâm mộ cuồng nhiệt, hoặc ít nhất là những thương hiệu có số lượng nội dung đề cập cao nhất", ông nói thêm.
Theo Talkwalker, các thương hiệu được yêu thích là những thương hiệu xây dựng nên "mối quan hệ tình cảm quan trọng với người tiêu dùng". Sự kết nối này được tạo nên dần dần thông qua nhiều cách thức.
Thứ nhất, chúng bao gồm các phương pháp hữu hình như cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, chương trình quảng cáo mạnh và luôn duy trì tiêu chuẩn cao về trách nhiệm xã hội của công ty. Ngoài ra, trong số đó còn có các phương pháp mềm mỏng hơn như tạo cảm giác hoài cổ và có chính sách đối đãi với nhân viên tốt, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các thương hiệu nổi tiếng vì chính sách đãi ngộ tốt với nhân viên hơn là những công ty khác.
Tích cực kết nối với những người có tầm ảnh hưởng và người hâm mộ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự kết nối tình cảm, khiến cho người tiêu dùng yêu thích thương hiệu hơn.
Những yếu tố được Talkwalker này cũng giải thích tại sao Lego đứng đầu danh sách thương hiệu được yêu thích nhất toàn cầu của hãng.
"Lego đứng ở vị trí đầu tiên vì trong 11 đặc điểm tình yêu thương hiệu mà chúng tôi sử dụng để đo lường, họ đều ghi được số điểm rất tốt", theo CEO Grossman.
Ông giải thích rằng Lego đã rất thành công trong việc tạo ra một cộng đồng khách hàng đơn giản mà hiệu quả. Mọi người trên toàn thế giới đều có thể thỏa sức sáng tạo với các khối lego, trao đổi với nhau mà không gặp phải rào cản nào.
"Thương hiệu đồ chơi này cũng luôn chuyển mình, ra đời các nội dung hấp dẫn mới trên tất cả các nền tảng, tận dụng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội và chính khách hàng của họ, truyền hình cùng nhiều phương tiện truyền thông khác để kết nối với khách hàng", ông Grossman nói.