Vì sao món sữa chua trân châu Hạ Long lại gây sốt ở Hà Nội?

Mặc dù đã xuất hiện ở Hà Nội vào cuối năm 2019 nhưng món ăn giải nhiệt sữa chua trân châu Hạ Long (Quảng Ninh) mới thực sự “sốt” vào đầu hè này.
Tại sao sữa chua trân châu Hạ Long lại được đón nhận nhiều như vậy? - Ảnh 1.

Một cửa hàng sữa chua trân châu Hạ Long mới mở trên phố Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân. Dù mới mở cửa nhưng cửa hàng này rất đông khách. (Ảnh: Tường Vy).

Từ phố biển Quảng Ninh, sữa chua trân châu Hạ Long giờ đã có mặt trên khắp các ngõ ngách Hà Nội và rộ lên từ đầu hè năm nay.

Theo thông tin được tìm hiểu, món ăn này đã xuất hiện ở Quảng Ninh nhiều năm về trước. Nhưng phải đến cuối năm ngoái, sữa chua trân châu Hạ Long mới hiện hữu chính thức trên các con phố của Hà Nội.

Món sữa chua này ban đầu rất đơn giản, được làm từ các loại sữa, theo công thức làm sữa chua bình thường. Dần dần, được "biến thể" với nhiều hương vị mới. Viên sữa xốp, mịn, hình dáng như viên kem được cho vào chiếc cốc thủy tinh. Khi ăn sữa chua riêng có thể cảm nhận vị chua nhiều hơn là vị ngọt, nhưng nếu ăn cùng với siro hay trân châu cốt dừa sẽ tạo nên vị tổng thể chua ngọt rất lạ miệng và hài hòa.

Bạn Thư, ngụ tại quận Cầu Giấy, chia sẻ sữa chua trân châu cốt dừa là loại được các bạn trẻ ưa chuộng nhất. Món này khi đem ra phục vụ sẽ được để riêng hai phần, là phần sữa chua và phần trân châu cốt dừa. Khi ăn, khách sẽ múc từng thìa trân châu cốt dừa đang còn ấm nóng cho vào li sữa chua mát lạnh. 

Hà Nội ‘mát lạnh’ với món sữa chua trân châu Hạ Long - Ảnh 2.

Sữa chua trân châu Hạ Long trở thành món ăn nhiều người trẻ Hà Nội yêu thích. (Ảnh: phache.com.vn).

Có một điều rất đặc biệt là trân châu được nặn thành hình trụ dài, không giống như viên trân châu thường thấy trong li trà sữa và có độ trong, dai và giòn. Khi trân châu đang còn nóng gặp sữa chua, viên sữa chua sẽ tan ra dần dần, trông rất thích mắt.

Tại các quán sữa chua trân châu Hạ Long ở Hà Nội, menu rất phong phú với món sữa chua biến tấu theo nhiều kiểu và kết hợp với nhiều hương vị như sốt matcha, chocolate, cafe, cacao... hoặc sữa chua trân châu với nếp cẩm, mít, mứt dâu, dừa khô, chuối khô, quả sơ-ri... Ngoài ra, cũng có thể thưởng thức món ăn với các loại quả theo mùa như xoài, đào, sầu riêng, hay là việt quất, phúc bồn tử, nha đam... hoặc chỉ đơn giản là sữa chua trắng.

Mức giá cũng đa dạng tùy vào đồ ăn vặt kèm theo. Như sữa chua trắng hay sữa chua kết hợp với các loại nước sốt chanh leo, ca cao, matcha, đậu đỏ, nếp cẩm... sẽ có giá từ 20.000 đồng/li. Các loại sữa chua trân châu ăn kèm với hoa quả như đào, dâu, kiwi... mỗi li sẽ có giá là 35.000 đồng.

Theo đánh giá của nhiều người, đây là mức giá có thể chấp nhận được, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng từ học sinh, sinh viên đến dân văn phòng.

(Ảnh: Tường Vy).

Anh Phương, quản lí tại một cửa hàng sữa chua trân châu Hạ Long trên phố Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, cho biết từ trưa là cửa hàng bắt đầu nhận đơn từ khách hàng và cũng là thời điểm lượng hàng bán ra khá lớn bởi nhu cầu của chị em văn phòng. Buổi tối giao cho gia đình và phục vụ khách tại quán. Dù mới mở từ cuối tuần trước nhưng mỗi ngày anh bán được từ 150 - 200 li sữa chua trân châu các loại, nhiều đơn hàng khách gọi online cùng lúc cả chục cốc.

 "Tôi nhận thấy món giải khát này rất tiềm năng, vì sữa chua có thể ăn quanh năm, tốt cho sức khỏe, hơn nữa nó phù hợp với nhiều lứa tuổi từ trẻ nhỏ cho tới người lớn. Giá cả của một li sữa chua trân châu chỉ từ 20.000 đồng nên rất được nhiều người đón nhận. Tôi nghĩ sữa chua trân châu sẽ được nhiều quán giải khát chọn làm món chủ lực trong menu, hoặc mở theo hình thức nhượng quyền của các chuỗi", anh Phương nói.

Quản lí quán này cũng cho biết chỉ trong một thời gian ngắn từ cuối năm 2019 đến nay, Hà Nội đã có tới hơn trăm quán sữa chua trân châu mọc lên, quán nào cũng đông đúc khách

Tại sao sữa chua trân châu Hạ Long lại được đón nhận nhiều như vậy? - Ảnh 4.

Một cửa hàng sữa chua trân châu Hạ Long vào ngày Chủ nhật, 17/5. (Ảnh: Facebook).

Các quán sữa chua trân châu Hạ Long ở Hà Nội có điểm chung là bàn ghế đơn giản, không gian thoáng mát và có vỉa hè rộng. Mức đầu tư một quán vừa phải dao động 200 - 400 triệu đồng, có thể thu hồi vốn sau vài tháng.

Tuy nhiên, nhiều người kinh doanh có kinh nghiệm cho rằng thực tế như trà chanh, mì cay... sữa chua trân châu cũng là mặt hàng kinh doanh theo trào lưu, không ổn định. Qua cơn sốt sẽ lắng xuống dù sữa chua là món ăn tốt cho sức khỏe, được nhiều người yêu thích. Song, ban đầu lợi nhuận khá hấp dẫn, dao động 20-30% với điều kiện hoạt động ổn định, trong khi chi phí đầu tư ban đầu vừa phải nên nhiều người tham gia kinh doanh.

chọn