Vị tổng thống không thích mặc vest của Philippines

Khác với những lần xuất hiện trước đây, Tổng thống Rodrigo Duterte mặc vest và thắt cà vạt khi tham dự ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Đây là lần hiếm hoi ông Duterte mặc trang phục này. 
vi tong thong khong thich mac vest cua philippines
Hình ảnh lạ lẫm của Tổng thống Rodrigo Duterte tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Ảnh: AFP

Ngày 6/9 đánh dấu việc Tổng thống Rodrigo Duterte chính thức bước ra chính trường thế giới kể từ khi lên nắm quyền với chuyến công du đầu tiên tới Lào dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Theo Reuters, vị tổng thống với những phát ngôn gây tranh cãi trông lạ lẫm và bảnh bao hơn trong hình ảnh mặc comple màu xanh than và thắt cà vạt lụa.

Trước đây, thay vì mặc vest như các lãnh đạo khác mỗi khi xuất hiện trước công chúng, ông thường mặc áo thun có cổ, quần jean và đi giày lười. Tại các sự kiện trang trọng hơn, ông mặc "barong", một loại áo dài tay truyền thống của Philippines và xắn cao tay áo.

Salvador Panelo, cố vấn pháp lý của tổng thống Philippines, cho biết ông Duterte cảm thấy không thoải mái khi mặc vest, nhưng có thể sử dụng loại trang phục này để hòa nhập khi tham gia các sự kiện chính trị quốc tế.

"Vấn đề là việc mặc barong trong khi mọi người đều mặc vest tối màu sẽ khiến bạn nổi bật hơn. Có thể ông ấy cảm thấy ngại ngùng khi trở thành tâm điểm của sự chú ý. Bạn có thấy ông ấy giống một ngôi sao nhạc rock không? Ông ấy không muốn gây sự chú ý. Tổng thống của chúng tôi là người tốt và khiêm tốn", Panelo nói.

Tổng thống Duterte, 71 tuổi, từng chia sẻ rằng ông chưa bao giờ có một bộ vest và cũng không đi tất. Trong tháng đầu nhậm chức, ông Duterte đã yêu cầu cắt giảm chi phí cho các sự kiện thảm đỏ cấp quốc gia, đồng thời ban lệnh cấm sử dụng từ "Ngài" để gọi ông và các bộ trưởng. Các phụ tá thân cận của ông Duterte cho biết ông thích được gọi là thị trưởng hơn là tổng thống.

vi tong thong khong thich mac vest cua philippines
Tổng thống Philippines bắt tay cùng các nhà lãnh đạo khác tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN hôm 6/9. Ảnh: AFP

Trước đó, chỉ vài giờ trước khi đến thủ đô Vientiane, Lào, tổng thống Philippines đã dùng lời vẽ thô tục nhằm chỉ trích ông Obama khi được hỏi về việc phía Mỹ dự định nêu quan ngại về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy ở Philippines.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia thông báo Tổng thống Obama hủy cuộc họp song phương với người đồng cấp của Philippines chiều 6/9 tại Lào theo kế hoạch ban đầu, khi tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp với ông Duterte hôm 6/9. Thủ tướng Abe nói với tổng thống Philippines rằng ông rất "háo hức" khi gặp ông Duterte ngoài đời vì ông ấy đang rất nổi tiếng ở Nhật Bản.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.