Việc thay mác “Made in China” như Khaisilk: Dân buôn Việt Nam đã làm hàng chục năm nay. (Ảnh: Đại Việt) |
Nhiều năm qua, do tâm lý người tiêu dùng Việt Nam “ngại” sử dụng hàng có xuất xứ từ Trung Quốc nên giới kinh doanh thường tìm nhiều cách để “lách” việc này.
Anh M.T.L, một người kinh doanh khăn quàng cổ tại chợ Bến Thành (TP HCM) cho biết, đa phần hàng hóa thời trang tại chợ Bến Thành được nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi về đến chợ thì nhãn mác xuất xứ đã được thay đổi để người tiêu dùng không ngại mua.
Mặc dù xuất xứ là từ Trung Quốc nhưng sản phẩm có thể gắn mác sản xuất từ Pháp, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ…
Theo quan sát tại chợ Bến Thành, hàng hóa thời trang mang các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều “góp mặt” tại đây như Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Prada, Dior…nhưng có giá chỉ từ hơn 100.000 đồng đến vài triệu đồng.
Những chiếc khăn có mác “Made in France” (sản xuất ở Pháp) chỉ có giá 150.000 đồng. Kể cả chiếc khăn hiệu Burberry, một thương hiệu thời trang lớn của Anh cũng có giá chưa tới 200.000 đồng/chiếc.
Một chiếc khăn mang hiệu Chanel, xuất xứ "Made in France" có giá chỉ 150.000 đồng. (Ảnh: Đại Việt) |
“Hàng nhập từ Trung Quốc nhưng phải đổi mác khác để khách hàng dễ mua, chứ với giá vài trăm ngàn đồng một sản phẩm thời trang hàng hiệu thì lấy đâu ra hàng xịn”, anh L nói.
Chị T.T.H, một người kinh doanh túi xách tại chợ Bến Thành chia sẻ, hàng hóa của chị chủ yếu nhập từ Quảng Châu, Trung Quốc. Giá nào cũng có, giá thấp thì hàng bình thường, còn giá cao thì chất liệu tốt, bền hơn, đẹp hơn.
Một chiếc túi xách mang hiệu Louis Vuitton do chị H bán có giá từ 400.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng. Trên các loại túi cũng ghi xuất xứ từ Italia và nhiều quốc gia khác.
“Mấy cái mác đó gắn cho vui thôi em, ở đây chủ yếu là bán cho người nước ngoài chứ người Việt mua cũng ít lắm. Chị bán như vậy cả chục năm nay rồi”, chị H nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, những sản phẩm túi xách chính hãng của các thương hiệu như Louis Vuitton hay Gucci có giá không dưới vài chục triệu đồng/1 sản phẩm.
Đa phần các sản phẩm đang được bày bán trong chợ Bến Thành đều là “hàng nhái” và được gắn nhãn mác một cách “vô tội vạ”.
Túi xách "nhái" nhập từ Trung Quốc mang các thương hiệu như Gucci, Prada... nhưng đều được "hóa kiếp" nơi sản xuất. (Ảnh: Đại Việt) |
Ghi nhận tại nhiều điểm kinh doanh khác tại TP HCM, chúng tôi nhận thấy, hàng hóa của Trung Quốc được bày bán rất nhiều nhưng đều gắn mác một quốc gia khác để dễ bán hơn cho khách. Việc gắn mác một quốc gia khác mà không phải là Trung Quốc đã diễn ra nhiều năm nay.
“Người tiêu dùng biết những sản phẩm họ mua không phải là hàng chính hãng bởi giá cả đã cho thấy điều đó. Tuy nhiên, họ không muốn sản phẩm họ mua về có dòng chữ “Made in China” khiến chúng tôi phải thay mác để bán được hàng”, một người kinh doanh trên đường Lê Lai (quận 1) nói.
Việc thay đổi nhãn mác có xuất xứ từ Trung Quốc đã được dân buôn thực hiện nhiều năm qua. Tuy nhiên, vụ việc của Khaisilk lại mang một tính chất nghiêm trọng hơn rất nhiều do đây là một trong những doanh nghiệp được vinh danh “thương hiệu quốc gia”.
Khăn lụa Khaisilk đại diện cho lụa tơ tằm của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế khắp năm Châu. Đây là món quà ý nghĩa trong những sự kiện ngoại giao hay hợp tác kinh tế quốc tế. Việc cắt mác “Made in China” để dán mác “Made in Vietnam” của Khaisilk, theo nhiều đánh giá, đã ảnh hưởng trầm trọng đến thương hiệu Việt.
Vụ việc của Khaisilk là một trường hợp để các thương gia, các hộ kinh doanh, các tiểu thương đánh giá chính xác những hệ luỵ có thể xảy ra khi thực hiện việc tráo mác hàng, tránh việc “kiếm củi ba năm thiêu một giờ”.
Kinh doanh 11:54 | 14/12/2017
Kinh doanh 10:31 | 12/12/2017
Thời sự 05:22 | 12/12/2017
Kinh doanh 07:15 | 21/11/2017
Pháp luật 15:40 | 02/11/2017
Kinh doanh 02:18 | 02/11/2017
Pháp luật 09:54 | 31/10/2017
Kinh doanh 08:03 | 30/10/2017