Viêm thanh khí phế quản cấp ở trẻ em là bệnh gì?

Viêm thanh khí phế quản cấp là căn bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ từ 3 tháng tuổi đến 5 tuổi. Bệnh thường xảy ra vào mùa thu đông, khiến rất nhiều phụ huynh có con nhỏ lo lắng.
 

Viêm thanh khí phế quản cấp là gì?

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu khoa học, đây là một bệnh viêm nhiễm, ảnh hưởng đến cổ họng của trẻ và gây nên viêm đường hô hấp, bao gồm cả thanh quản và khí quản. Các triệu chứng dễ thấy là các cơn ho dữ dội và thở gấp, đôi khi kèm theo sốt nhẹ, chúng thường kéo dài từ 3-7 ngày.

viem thanh khi phe quan cap o tre em la benh gi

Viêm thanh khí phế quản cấp thường gặp vào mùa thu, mùa đông và ảnh hưởng đến các bé trai nhiều hơn bé gái.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Nguyên nhân chủ yếu đó là do virus lây nhiễm giữa các người bệnh. Virus Parainfluenza và adenovirus là 2 loại virus gây nên căn bệnh này, chúng gây nên viêm và sưng ở đường hô hấp của trẻ. Do đường hô hấp của trẻ rất hẹp nên gây ra khó khăn cho trẻ khi thở vì thế gây nên các cơn ho dữ dội.

Các triệu chứng của Viêm thanh khí phế quản cấp hầu như giống với bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhận biết chúng thông qua các dấu hiệu sau:

- Chảy nước mũi.

- Sốt nhẹ.

- Khàn tiếng khi nói hoặc khóc.

- Thở gấp.

- Ho khan nhiều và liên tục. Ở trẻ sơ sinh thường khó ngủ vào ban đêm khi các triệu chứng bệnh nặng thêm.

viem thanh khi phe quan cap o tre em la benh gi

Các cách điều trị viêm thanh khí phế quản cấp

Căn bệnh này có thể dễ dàng điều trị bằng thuốc hoặc các phương pháp chữa trị tại nhà. Trong trường hợp các phương pháp này không hiệu quả thì bạn phải đến gặp bác sĩ để được kê toa thuốc làm giảm sưng ở cổ họng trẻ. Tuy nhiên cần nhớ rằng không được cho trẻ sử dụng thuốc nào để ngăn chặn ho vì chúng sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Một số phương pháp điều trị tại nhà

Hơi ẩm và không khí nóng có thể làm giảm tình trạng sưng tấy ở cổ họng. Hãy giữ em bé của bạn trong phòng tắm đã được làm nóng trong 10 phút sẽ làm giảm triệu chứng của bệnh và hãy giữ trẻ đứng thẳng sẽ có kết quả tốt hơn.

Trong trường hợp trẻ bị sốt thì hãy sử dụng một liều paracetamol dạng thấp để hạ sốt. Đừng quên cho trẻ uống nước ấm để giảm sưng trong cổ họng. Luôn luôn nhớ rằng phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh, vì thế hãy giữ con bạn tránh xa các căn bệnh hô hấp khác và hãy tiêm phòng đầy đủ để chống cúm.

viem thanh khi phe quan cap o tre em la benh gi Phòng ngừa viêm tiểu phế quản ở trẻ em

Viêm tiểu phế quản là bệnh rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ở nước ta, số trẻ mắc viêm tiểu phế ...

viem thanh khi phe quan cap o tre em la benh gi Bé khỏe mạnh suốt mùa đông nhờ mẹ biết cách phòng tránh các bệnh thường gặp

Mùa đông là thời điểm bé rất dễ bị bệnh do nhiều yếu tố tác động như khí hậu, môi trường... Mẹ có thể hiểu ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.