Viện kiểm sát đề nghị ý án 7 năm tù vụ \"con ruồi 500 triệu\"

Đại diện VKS nhận định, hành vi của bị cáo Minh là nguy hiểm cho xã hội, tòa sơ thẩm tuyên 7 năm tù là nhẹ cho bị cáo. Vì vậy yêu cầu tòa bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm.
vien kiem sat de nghi y an 7 nam tu vu con ruoi 500 trieu
Bị cáp Võ Văn Minh được đưa đến TAND Cấp cáo tại TP HCM vào sáng 8/9.

Ngày 8/9 TAND cấp cáo tại TP HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Võ Văn Minh (36 tuổi tại Tiền Giang) về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Võ Văn Minh là người bán nước giải khát tại ngã ba An Cư, xã An Cư, huyện Cái Bè, Tiền Giang. Ngày 3/12/2014, tại quán của mình, ông Minh phát hiện chai nước Number One loại 350ml của Công ty Tân Hiệp Phát có ruồi nên nảy sinh ý định dùng chai nước này để yêu cầu Công ty Tân Hiệp Phát giao tiền cho mình.

Ngày 5/12/2014, ông Minh đã điện thoại cho Công ty Tân Hiệp Phát yêu cầu đưa 1 tỉ đồng để đổi lấy sự im lặng. Nếu không, ông sẽ đưa vụ việc lên truyền hình, đăng tải lên báo và in 5.000 tờ rơi nêu nội dung chai Number One có ruồi nhằm hạ uy tín của công ty này.

Đại diện Công ty Tân Hiệp Phát đã 3 lần đến thương lượng với ông Minh nhưng ông vẫn không thay đổi ý định “đổi tiền lấy sự im lặng” nên Công ty Tân Hiệp Phát đã đồng ý đưa cho ông Minh 500 triệu đồng. Ngày 27/1/2015, bà Trần Ngọc Bích (Gám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) đã phân công ba cán bộ của mình đem 500 triệu đồng đến một quán cà phê trên địa bàn xã Hậu Thành, huyện Cái Bè giao cho ông Minh. Ngay khi nhận tiền (có ký giấy biên nhận) từ phía đại diện của Công ty Tân Hiệp Phát, ông Minh bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang bắt giữ.

Trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt bị cáo Minh 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Sau đó, bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo xin kháng cáo kêu oan. Theo bị cáo bên Tân Hiệp Pháp đã đồng ý mua chai nước của bị cáo nhưng không hiểu tại sao lại báo công an bắt bị cáo.

vien kiem sat de nghi y an 7 nam tu vu con ruoi 500 trieu
Bị cáo Minh tại tòa

Bị cáo Minh khai nhận: Khi phát hiện chai nước có vấn đề thì bị cáo điện cho công ty theo số điện thoại trên chai nước. Sau đó, phía công ty cho người hẹn bị cáo ra gặp nói chuyện. Khi gặp thì phía công ty xác nhận chai nước là của công ty và xác nhận sẽ mua lại chai nước. Theo bị cáo nghĩ, do phía công ty đã xác nhận cái lỗi của mình nên mới yêu cầu công ty bỏ tiền ra để chuộc lại chai nước. Khi công ty giao đủ tiền thì bị cáo sẽ im lặng không nói ra sự việc.

Bị cáo kêu oan bởi theo bị cáo đây là giao dịch dân sự có sự thỏa thuận giữa hai bên. Phía công ty đã đồng ý rồi nhưng vẫn báo công an bắt bị cáo. Bởi lần gặp đầu tiên bị cáo yêu cầu 1 tỷ sau đó bị cáo hạ xuống 600 triệu và 500 triệu. Bị cáo cũng xác nhận mình đã nhận 500 triệu và trao trả chai nước cho công ty.

Đại diện phía công ty Tân Hiệp Phát trình bày, trong đơn tố cáo của công ty có nêu rõ, bị cáo Minh đe dọa nếu không giao tiền thì sẽ tìm cách làm giảm uy tín của công ty. "Anh Minh đã có hành vi đe dọa đến công ty nên chúng tôi mới tố cáo nhờ cơ quan chức năng vào cuộc. Công ty chúng tôi không có yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về vật chất" - đại diện công ty nói.

Đại diện Công ty Tân Hiệp Phát tiếp tục trình bày: Việc cơ quan công an bắt anh Minh là do nghiệp vụ công an chứ phía Công ty Tân Hiệp Phát không có ý kiến gì về vấn đề này. Nếu Công ty phát hiện một sản phẩm bị lỗi, thì phải xác minh lỗi của sản phẩm xuất phát từ đâu, từ đó mới đưa ra hướng giải quyết. Công ty cũng nói không có chủ trương dùng tiền nhận lại sản phẩm (chai nước có ruồi - PV) mà chỉ tới xin về.

Sau phần xét hỏi đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa phát biểu quan điểm về vụ án. Nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 7 năm tù có phần hơi nhẹ cho bị cáo. Tuy nhiên tại phiên tòa hôm nay bị cáo kháng cáo kêu oan, trong khi hồ sơ vụ án, lời khai tại phiên tòa có đầy đủ căn cứ truy tố bị cáo Minh tội cưỡng đoạt tài sản. Vì vậy VKS đề nghị bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Minh, tuyên y án sơ thẩm.

Chiều nay phiên tòa bắt đầu tranh luận.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.