VKSND tỉnh Đồng Nai xin lỗi thanh niên bị truy tố oan tội hiếp dâm

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi công khai xin lỗi thanh niên bị truy tố oan tội “hiếp dâm trẻ em” xảy ra cách đây 11 năm.
 
vksnd tinh dong nai xin loi thanh nien bi truy to oan Hoãn phiên xử hai cựu cán bộ gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn
vksnd tinh dong nai xin loi thanh nien bi truy to oan Đồng Nai: Bắt oan chủ đầm tôm, Phó trưởng Công an huyện bị cách chức

Clip VKSND Đồng Nai công khai xin lỗi người bị truy tố oan (Thực hiện: Văn Dũng):

Ngày 15/12, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi công khai xin lỗi anh Nguyễn Tấn Đại (28 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, Đồng Nai) vì đã truy tố oan thanh niên này tội “hiếp dâm trẻ em”.

Buổi xin lỗi được tổ chức tại địa phương nơi người bị truy tố oan sinh sống, ông Nguyễn Phạm Hùng, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc truy tố oan của cơ quan tố tụng gây thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của anh Đại. Qua buổi lễ, VKS cũng xin nhận khuyết điểm và thành thật xin lỗi anh Đại và gia đình.

vksnd tinh dong nai xin loi thanh nien bi truy to oan

VKS tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi xin lỗi người bị truy tố oan tại huyện Tân Phú. Ảnh: Văn Dũng

“Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai xin nhận khuyết điểm và thành thật xin lỗi. Mong anh Đại và gia đình thông cảm. Chúng tôi sẽ coi đây là bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để không xảy ra oan sai tương tự”, ông Hùng nói.

Đại diện cho gia đình, bà Nguyễn Thị Xuân Đào (người thân anh Đại), nói rằng gia đình rất vui khi viện kiểm sát nhận sai. Bà cũng đề nghị cơ quan này phải làm việc một cách khách quan, làm đúng để không gây nên nỗi oan nào cho người dân.

vksnd tinh dong nai xin loi thanh nien bi truy to oan
11 năm trước, anh Đại bị cơ quan tố tụng truy tố oan tội "hiếp dâm trẻ em". Ảnh: Văn Dũng

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Tấn Đại cho biết, thời gian qua, gia đình chịu nhiều khổ cực khi anh bị kết án. Người mẹ già phải bán đất để lấy tiền làm các chi phí kêu oan cho con trai.

“Tôi đang mong chờ ngày mình được minh oan lâu lắm rồi, từ giờ tôi sẽ cố gắng làm ăn để chăm lo cuộc sống cho gia đình”, anh Đại chia sẻ sau buổi xin lỗi.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2005, anh Đại bị cơ quan điều tra bắt và VKSND Đồng Nai truy tố về tội “hiếp dâm trẻ em”. Một năm sau, người này bị TAND cùng cấp đưa ra xét xử và tuyên 9 năm tù. Anh Đại đã kháng án.

Tại phiên toà phúc tẩm, TAND tối cao tại TP HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại với lý do nhiều điểm trong vụ án không thuyết phục.

Sau khi điều tra lại, VKSND Đồng Nai thêm một lần nữa truy tố anh Đại về tội “hiếp dâm trẻ em”. Tháng 5/2008, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên sơ thẩm lần 2 và tuyên bị cáo Đại không phạm tội.

Tháng 9/2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM bác kháng nghị của VKSND Đồng Nai, bác kháng cáo của gia đình bị hại, tuyên y án sơ thẩm lần 2 (anh Đại vô tội).

Ngày 26/5/2016, VKSND Đồng Nai đã chấp nhận bồi thường oan sai cho anh Đại với số tiền gần 370 triệu đồng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.