Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún

Sau một năm chờ khắc phục sụt lún, nhà thầu thi công vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ với cảng Dung Quất vẫn chậm kéo dài gây ảnh hưởng người dân, doanh nghiệp.

Vòng xoay Dung Quất tan hoang ở cao tốc 34.500 tỉ: Mưa lớn kéo dài khiến vòng xoay Dung Quất nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sạt lở. Công trình chậm kéo dài khiến người dân lẫn chính quyền bức xúc.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 2.

Toàn cảnh vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) thi công dở dang. Nhiều tháng qua, công trường hoang vắng, không bóng người.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 3.

Vật liệu xây dựng, phương tiện cơ giới để ngổn ngang ở vòng xoay cao tốc. Ông Trần Lành (ngụ xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) cho hay nhà thầu đã rút công nhân khỏi khu vực này từ lâu. "Hàng chục lao động ở địa phương từng tham gia thi công vòng xoay Dung Quất bị nhà thầu nợ lương nên họ đành đi khắp nơi tìm việc mưu sinh", ông Lành nói.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 4.

Vòng xoay Dung Quất (Km 101+740) là hạng mục thuộc gói thầu A3 đi qua địa phận xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn. Công trình do Công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 5.

Vòng xoay Dung Quất chưa được nối với cao tốc nên Ban quản dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) treo biển báo gạch chéo hướng rẽ xuống quốc lộ 1 đi cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn).

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 6.

Đường dẫn đấu nối quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) với cao tốc thi công dở dang. Tháng 11/2018, VEC thừa nhận vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) sụt lún quá mức cho phép.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 7.

Đất, đá ngổn ngang bên hố ga trên đường nhánh nối với cao tốc. Lãnh đạo VEC từng xác định nhánh C1 lún trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cho cả ba giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 8.

Nhiều ụ đất lớn trên đường nhánh nối với cao tốc. Theo kế hoạch, tháng 6/2019, nhà thầu khắc phục xong hiện tượng sụt lún ở khu vực vòng xoay này, đến nay 5 tháng trôi qua nhưng công trình vẫn "dậm chân tại chỗ".

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 9.

Nhà thầu đổ đá xây dựng tràn lan trên công trường vòng xoay Dung Quất. Ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Bình Sơn, cho hay tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác hơn 1 năm nhưng vòng xoay nối cao tốc với quốc lộ 1, đường Trì Bình đi cảng Dung Quất còn thi công dở dang. Điều này ảnh hưởng lớn cho người dân và doanh nghiệp ở Khu kinh tế Dung Quất.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 10.

"Cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát để bố trí vốn đầu tư phù hợp nhằm đảm bảo tiết kiệm, tránh gây lãng phí ngân sách ở hạng mục công trình này. Bộ, ngành quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư sớm hoàn thành vòng xoay Dung Quất nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đi lại trên tuyến cao tốc thuận lợi", ông Đồng kiến nghị.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 11.

Cây cầu nằm chỏng chơ, chưa được đấu nối với quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 12.

Hàng chục xe đào, xe ủi "phơi nắng, phơi mưa" gỉ sét trên công trường vòng xoay Dung Quất. "Kỹ sư, công nhân đã rời khỏi công trường hơn 4 tháng. Nhà thầu thuê vợ, chồng tôi bảo vệ lán trại, trông coi xe cộ, máy móc với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng", bà Hà (ngụ xã Bình Nguyên) cho hay.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 13.

Từng tham gia thi công vòng xoay Dung Quất, anh Kiều Công Thương (áo đỏ, ngụ xã Bình Nguyên) cho hay công trình thiếu vốn nên nhà thầu không có tiền trả lương cho công nhân. "Thất nghiệp trên công trường, tôi đành vay mượn tiền người thân mua con giống, tận dụng hồ nước bên dưới chân cầu thi công dở dang này để nuôi vịt kiếm sống", anh Thương thổ lộ.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 14.

Sau những trận mưa lớn trong hai cơn bão số 5 và 6, mái taluy nhánh đường dẫn nối quốc lộ 1 với vòng xoay cao tốc xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Theo người dân địa phương, vòng xoay Dung Quất chậm tiến độ kéo dài nên họ muốn lên cao tốc phải đi đường vòng xa hàng chục cây số, vừa mất thời gian vừa tốn chi phí đi lại.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 15.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận công trình vòng xoay Dung Quất chậm tiến độ kéo dài là do thiếu vốn khiến nhà thầu không thể tiếp tục thi công.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 16.

Người dân chăn thả bò trên cánh đồng bỏ hoang bên vòng xoay Dung Quất do cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngăn dòng chảy, thường xuyên ngập úng. Hiện VEC đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản vốn Nhà nước chi khoảng 300 tỉ đồng để tiếp tục thi công xây dựng các hạng mục còn lại ở công trình này.

Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỉ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún - Ảnh 17.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.