Vụ án OceanBank: Chủ tịch HĐQT đối chất với Giám đốc hơn một năm cầm 69 tỷ đồng

Bị quy kết là chủ mưu, khởi xướng việc “thu phí” của khách hàng qua “sân sau” của Hà Văn Thắm là Cty BSC, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) đã phủ nhận việc được Thắm bàn bạc cũng như được hưởng lợi hơn 69 tỷ đồng “chăm sóc khách hàng”. Ngay cả chủ tọa phiên tòa cũng cho rằng: “Trong hơn một năm, bị cáo cầm một lúc gần 69 tỷ, tiền nhiều như lá, bị cáo quá choáng ngợp, không thể nhớ được?".
vu an oceanbank chu tich hdqt doi chat voi giam doc hon mot nam cam 69 ty dong Chiều 1/3: Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận cáo buộc nhận hơn 100 tỷ trong 4 năm từ nguyên PGĐ OceanBank

Trong phiên xét xử chiều ngày 1/3, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi liên quan Công ty BSC Việt Nam và việc chi lãi ngoài của ...

vu an oceanbank chu tich hdqt doi chat voi giam doc hon mot nam cam 69 ty dong Sáng 1/3: Hà Văn Thắm cho rằng NH Đại Tín phải chịu trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ

Sáng 1/3, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi, tranh tụng về kết luận sơ thẩm của VKSND liên quan đến hành vi Vi phạm quy định ...

vu an oceanbank chu tich hdqt doi chat voi giam doc hon mot nam cam 69 ty dong Hà Văn Thắm nhận trách nhiệm để công ty Trung Dung vay 500 tỷ

Trong phần xét hỏi, trả lời HĐXX, cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm thừa nhận có trách nhiệm cao nhất trong việc cho ...

Hà Văn Thắm – Nguyễn Xuân Sơn đối chất tại tòa

Theo cáo trạng, trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí (PVN) cử sang OceanBank tham gia quản lý với chức danh Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại oceanbank, Sơn đã lợi dụng sự phụ thuộc của OceanBank (do PVN có lượng tiền gửi rất lớn), lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và vì mục đích và động cơ cá nhân nên đã bàn bạc và thống nhất với Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng (phí dịch vụ quản lý tài sản, tư vấn, đầu tư, phí mua lại tài sản…) thông qua Cty Cổ phần BSC Việt Nam (Cty BSC, do Thắm thành lập năm 2008) trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. Số tiền này được dùng để chi “chăm sóc khách hàng” nhưng thực chất là dùng để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại ngân hàng. Việc này đã gây thiệt hại cho oceanbank và khách hàng gần 69 tỷ đồng và Sơn được hưởng lợi hơn 69 tỷ đồng.

Trả lời trước Tòa về cáo buộc trên, bị cáo Sơn nói: “Bị cáo không hiểu sao lại bị truy tố về tội này (tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”- PV). Bị cáo không hề bàn bạc, thỏa thuận với Thắm về thu phí khách hàng vay tiền và chi chăm sóc khách hàng. Khi bàn với Thắm về việc phát triển ngân hàng, bị cáo nói không cần chi lãi ngoài vì ngân hàng không thiếu vốn và cũng không được phép. Tuy nhiên, cần có chiến lược để “thu hút khách hàng gửi tiền. Nếu có việc chi lãi ngoài là do Thắm tự làm. Còn trong giai đoạn bị cáo làm Tổng Giám đốc đến cuối năm 2010 thì không có nhân viên nào phải đi chi lãi ngoài”.

vu an oceanbank chu tich hdqt doi chat voi giam doc hon mot nam cam 69 ty dong
Bị cáo Hà Văn Thắm được dẫn giải vào phòng xét xử (Ảnh: Chí Hiếu)

Được đối chất với Sơn về nội dung này, Thắm vẫn khẳng định việc chi chăm sóc khách hàng là do Sơn. Do lúc đó, Ngân hàng ACB và 29 ngân hàng khác đã bị phát hiện vi phạm khi huy động vượt trần lãi suất nên bị cáo Sơn không đồng ý thực hiện theo cách này nhưng bảo phải có tiền chăm sóc khách hàng, có chính sách quan hệ để khách hàng gửi tiền vào OceanBank

Về số tiền chi chăm sóc khách hàng, Thắm khai, bị cáo không trực tiếp chuyển tiền cho Sơn mà chuyển qua những người khác. Sau khi được CQĐT cho xem chứng từ chuyển tiền thì bị cáo thấy con số hơn 69 tỷ mà Sơn nhận là đúng.

Trong khi đó, bị cáo Sơn chối bỏ khoản tiền trên và khai rằng chỉ có 4 lần nhận tiền với tổng số 3,5 tỷ đồng, gồm 1,9 tỷ đồng nhận để chi cho một đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam và 2,6 tỷ đồng nhận lại do nhờ Thắm mua nhà không thành. Ngoài ra, Sơn cũng phủ nhận lời khai của một số bị cáo và người liên quan thể hiện việc họ đã nhận hộ Sơn tiền thông qua tài khoản của mình.

“Tiền nhiều như lá, bị cáo không nhớ?”

Trước việc bị cáo Sơn chối tội, thẩm phán Trương Việt Toàn lên tiếng: "Trên thực tế, việc chi lãi ngoài là trong thời gian dài. Vậy có thực hiện được không khi không có sự đồng ý của bị cáo?

Việc làm của bị cáo đã để lại hậu quả khiến bao nhiêu anh em, đồng sự, nhân viên cấp dưới dính tội. Về mặt tư cách con người là không chấp nhận được.

Có những gia đình có 3 con còn rất nhỏ, chồng người ta phải gánh vác gánh nặng gia đình thay vợ ngồi tòa. Có thể nói những người ngồi đằng sau là tội đồ của giới lãnh đạo Oceanbank".

Tại tòa, nhiều người liên quan và bị cáo khác đều khai đã nhiều lần chuyển tiền cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của Oceanbank) khai, trong 4 năm có chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn số tiền trên 100 tỷ đồng.

vu an oceanbank chu tich hdqt doi chat voi giam doc hon mot nam cam 69 ty dong
Nguyễn Xuân Sơn cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm (Ảnh: Nhật Anh)

Nhưng khi trả lời thẩm vấn về những lần nhận tiền, bị cáo Sơn cho rằng, ông ta chỉ 4 lần nhận tiền từ Hà Văn Thắm, trong đó 3 lần nhận 2,6 tỷ và một lần nhận 1,9 tỷ, còn các khoản khác bị cáo không nhận được.

Số tiền 1,9 tỷ được ông Sơn chi vào việc để phong bì cho đoàn công tác nước ngoài sang thăm. Sau đó số tiền được phía nước ngoài trả lại, ông Sơn lại dùng tiền đó để chi ngoại giao cho Oceanbank dịp 2/9 và không nhớ là đã chi cho những ai.

Bị cáo Sơn chối việc nhận gần 69 tỷ đồng, một lần nữa khiến thẩm phán Trương Việt Toàn phải lên tiếng: "Tại sao những người đó, ở những địa điểm khác nhau, hoàn cảnh khác nhau đều khai chuyển tiền cho bị cáo. Họ không có sự bàn bạc, sao họ lại đều khai chuyển tiền cho bị cáo?

Chứng từ và bút tích, Thắm khai tại sao khi chi tiền cho Nguyễn Xuân Sơn lại không có chứng từ, bị cáo Thắm khai rất rõ. Thắm đã lý giải rồi, nhưng bị cáo không chịu lý giải. Nhiều người đều thống nhất đã đưa tiền cho bị cáo.

Trong hơn một năm, bị cáo cầm một lúc gần 69 tỷ, tiền nhiều như lá, bị cáo quá choáng ngợp, không thể nhớ được?"

Ngày mai phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

chọn
Có hay không tình trạng đẩy giá chung cư?
Dưới góc nhìn của VARS, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, những chủ thể có sản phẩm sẽ có lợi thế trong việc đưa ra giá bán. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi, song khó có thể xác định và xử lý đầu cơ, thổi giá chung cư.