Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hòa. Ảnh: Văn Dũng |
Liên quan đến việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hòa, ngày 16/6/2017, tỉnh Đồng Nai có văn bản số 5781/UBND-ĐT về việc các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT trên địa bàn tỉnh này.
Nội dung văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam di dời trạm thu phí BOT Tân Phú ở quốc lộ 20, giảm giá vé ở trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa và điều chỉnh hệ thống trạm trên quốc lộ 51 để phù hợp với tình hình hiện nay.
Về việc kiến nghị nêu trên, văn bản số văn bản số 5781/UBND-ĐT có nêu rõ việc tỉnh Đồng Nai nhận được Công văn số 4819/BGTVT-ĐTCT ngày 5/5/2017 của Bộ GTVT và Văn bản số 2733/TCĐBVN-TC ngày 12/5/2017 của Tổng cục Đường bộ VN về việc ý kiến về những bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 5/5/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có ký văn bản số 4819 nêu trên gửi Tổng cục Đường bộ, Nhà đầu tư các dự án BOT về việc thu phí.
Văn bản cho biết các dự án BOT sau khi đầu tư đều phát huy hiệu quả nhưng còn một số tồn tại, hạn chế trong đó có việc chưa đảm bảo công bằng tuyệt đối với người dân xung quanh các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Do đó, Bộ giao Tổng cục Đường bộ chủ trì, phối hợp với địa phương, các Nhà đầu tư dự án BOT "căn cứ điều kiện cụ thể của từng dự án, vị trí trạm thu giá, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương để đề xuất phương án xử lý bất cập"; phương án cụ thể gửi Bộ trước ngày 15/6.
Sau đó, ngày 12/5/2017, Tổng cục Đường bộ cũng có văn bản số 2733 gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc thu phí tại các trạm BOT.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị địa phương cho ý kiến đánh giá hiệu quả đầu tư cho từng Dự án BOT đối với kinh tế - xã hội của địa phương sau khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác.
Phản ánh những vướng mắc, bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên địa bàn quản lý (vẽ vị trí trạm thu giá, về mức giá...)
Căn cứ điều kiện cụ thể của từng Dự án BOT, vị trí của từng trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương để đề xuẩt phương án xử lý những vướng mắc, bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; đề nghị gửi về Tổng cục Đường bộ trước ngày 25/5/2017.
Như vậy, việc đề xuất phương án xử lý bất cập tại các dự án BOT trên địa bàn mà tỉnh Đồng Nai gửi Tổng cục Đường bộ đã chậm hơn 20 ngày so với đề nghị của Tổng cục này.
Không rõ, Bộ GTVT đã có quyết định, cho ý kiến gì về đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai hay chưa, chỉ biết rằng, hiện những đề xuất của tỉnh Đồng Nai tại văn bản số 5781 nói trên vẫn chưa có dấu hiệu được thực hiện. Trong đó, giá vé ở trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa chưa được giảm.
Theo văn bản số 5781/UBND-ĐT, người ký là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng. Trao đổi với chúng tôi sáng 13/9, ông Hùng cho biết đang ở nước ngoài nên chưa xác nhận được. Trong khi đó, ông Trần Văn Vĩnh, một Phó Chủ tịch khác của UBND tỉnh Đồng Nai lại cho hay, cơ quan này chưa có văn bản nào gửi Bộ GTVT (?). "Chúng tôi chưa hề có văn bản nào, hiện đang giao cho Sở GTVT làm việc cụ thể với nhà đầu tư, Bộ GTVT", ông Vĩnh nói. |
Tài xế qua BOT Biên Hòa: Sẽ tiếp tục dùng tiền lẻ nếu không di dời trạm Nhiều tài xế cho rằng vị trí đặt trạm BOT Biên Hòa không hợp lý và giá vé cao gây thiệt hại cho người dân ... |