Vụ bữa ăn giá 700 triệu: Khách Tây sẽ sang VN làm rõ sự việc

Liên quan đến vụ  du khách người Úc "tố" mất gần 700 triệu đồng khi quẹt thẻ tại một nhà hàng ở TP HCM, du khách cho biết, nếu cơ quan chức năng quận 1 vẫn chậm trễ trong việc điều tra, ông sẽ về Việt Nam gặp cơ quan điều tra Hà Nội để làm rõ sự việc.

Thông tin trên báo Tri thức Trực Tuyến, bà Lê Kim Yến, đại diện của ông Caracciolo David John tại Việt Nam, cho biết sau buổi làm việc với cơ quan chức năng chiều 14/10, phía công an quận 1 (TP.HCM) vẫn chưa đưa ra kết luận gì về vụ án.

Theo biên bản làm việc, bà Yến muốn biết thông tin ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an quận 1 từ khi tiếp nhận vụ việc. Đồng thời bà muốn cơ quan điều tra phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ việc vị khách sử dụng tiền chính đáng tại nhà hàng Nightfall hay bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến thời điểm hiện tại, bà Yến và ông Caracciolo David John vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi gì từ phía nhà hàng Nightfall.

Phía Cơ quan CSĐT Công an quận 1 (TP.HCM) đề nghị ông Caracciolo David John trực tiếp đến để trình báo hoặc yêu cầu xử lý, trình bày rõ, chính xác nội dung vụ việc về thời gian, địa điểm, nội dung trước và sau sự việc xảy ra, người chứng kiến, người nhận thẻ, quẹt thẻ, số tiền bị chiếm đoạt.

Cơ quan CSĐT Công an quận 1 cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh vụ việc hỗ trợ ông John làm rõ vụ việc.

Sao kê ngân hàng cho thấy có 8 giao dịch trừ tiền liên tục trong một thời gian ngắn. Ảnh: Luật sư cung cấp. Ảnh: Zing.vn

Sau kết quả làm việc chiều 14.10, ông Caracciolo David John đã có cuộc trao đổi với bà Yến. Ông John cho hay, nếu cơ quan chức năng quận 1 vẫn chậm trễ trong việc điều tra, ông sẽ về Việt Nam gặp cơ quan điều tra Hà Nội để làm rõ sự việc.

Kết thúc buổi làm việc với công an quận 1, luật sư đại diện cùng bà Yến đến cơ quan Công an thành phố gửi đơn tố cáo, với mong muốn sự việc sớm được giải quyết.

Trước đó, như thông tin trên báo Giao thông, sáng 14/10, bà Lê Thị Kim Yến (người đại diện ủy quyền hợp pháp của ông Caracciolo David John quốc tịch Úc), cùng các luật sư của Văn phòng luật sư Trương Xuân Tám đã đến làm việc với công an quận 1.

Người đại diện ủy quyền của ông Caracciolo David John đã gởi đơn thư tố giác tội phạm đến công an quận 1, yêu cầu khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhà hàng Nightfall (trụ sở ở đường Nguyễn Siêu, phường Bến Nghé, quận 1).

Ngoài ra, đại diện cho du khách người Úc và luật sư còn gởi đơn tố giác tội phạm đến công an, VKSND TP, lãnh đạo TP và các sơ ban ngành có liên quan.

Trong đơn tố giác tội phạm, đại diện cho du khách Caracciolo David John trình bày diễn biến sự việc ăn tối mất 683 triệu đồng. Đơn tố giác khẳng định, phía ông David John đã liên hệ với nhà hàng Nightfall để yêu cầu giải quyết theo dân sự, kinh tế. Tuy nhiên, đến nay có nhiều dấu hiệu cho thấy có những hành vi bất thường, mờ ám. Cụ thể là những người có trách nhiệm của nhà hàng Nightfall im lặng và trốn tránh, không có trách nhiệm trả lại số tiền bất minh đã lấy của ông John.

Luật sư Trương Xuân Tám khẳng định từ lúc vụ việc xảy ra đến nay, phía ông John đã đi tìm những người có trách nhiệm của nhà hàng Nightfall để giải quyết nhưng không tìm thấy, và những người này cũng không xuất hiện.

Liên quan đến vụ việc, ông John đã đến chính quyền bang Queensland của Úc để xác lập "tuyên bố pháp lý". Lời tuyên thệ của ông tại "tuyên bố pháp lý" đã được chứng thực, gởi sang Việt Nam cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc ở TP.HCM.

Trụ sở nhà hàng Nightfall trên đường Nguyễn Siêu (quận 1) đã được chuyển đi nơi khác. Ảnh: Zing.vn

Báo Tri Thức Trực Tuyến thông tin, theo đơn tố cáo của phía vị khách Tây, hai tháng trước, tối 11/8, ông cùng một người bạn vào nhà hàng trên đường Thái Văn Lung (quận 1, TP.HCM) ăn uống. Sau đó, vị khách đưa 2 thẻ ngân hàng mở tại Australia cho nhân viên quẹt thẻ để thanh toán.

Ông John cho biết nhân viên nhà hàng nói có trục trặc trong quá trình thanh toán, yêu cầu nhập mật khẩu nhiều lần và không đưa biên lai chuyển tiền hay hóa đơn thanh toán nào.

Khi về nước, ông John nhận được sao kê từ ngân hàng. Lúc này ông mới tá hỏa khi thấy nhà hàng tại Việt Nam đã trừ tiền 8 lần trong 2 thẻ, với số tiền 39.429 UAD.

Cuối tháng 9, ông quay lại Việt Nam ủy quyền cho bà Lê Kim Yến bảo vệ quyền lợi cho mình và đến nhà hàng trên đường Thái Văn Lung. Lúc này, vị khách nước ngoài phát hiện ra nhà hàng đã thay đổi hoàn toàn từ biển hiệu cho đến khách trang trí.

Khi phía bị hại tìm đến trụ sở trong đăng ký kinh doanh của Nhà hàng Nightfall ở số 5E Nguyễn Siêu (quận 1, TP.HCM), người dân ở đây cho biết nhà hàng đã dỡ biển hiệu và chuyển đi khoảng một tháng trước đó.

Nhận thấy nhà hàng có nhiều biểu hiệu gian dối, lừa đảo, vi phạm pháp luật nên phía du khách làm đơn tố giác gửi đến các cơ quan chức năng ở TP.HCM. Phía bị hại cho rằng, có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ Luật hình sự, xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nhà hàng Nightfall, do ông Trần Tuấn Minh đại diện theo pháp luật.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Chiến lược M&A của Gamuda Land: Đang tích cực tìm quỹ đất mới, pháp lý chưa sạch vẫn có thể M&A
Tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” diễn ra ngày 8/11, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp BĐS lớn đã chia sẻ liên quan đến hoạt động M&A.