Vụ cháy khiến 2 bé gái tử vong ở Xuân Mai: Ám ảnh cuộc điện thoại cầu cứu trong biển lửa

Khi cả gia đình đang tìm cách thoát ra khỏi đám cháy, thấy cuộc điện thoại gọi đến, vợ anh Nam hốt hoảng cầu cứu: ''Gia đình chúng tôi vẫn đang mắc kẹt trong nhà, chú cứu gia đình tôi với''.

Liên quan đến vụ cháy ngôi nhà 7 tầng ở thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) khiến 2 nữ sinh tử vong, trao đổi với chúng tôi, chủ một cửa hàng đối diện nhà bị cháy cho biết, vào khoảng gần 1h sáng nay (25/9), anh đang ở cách hiện trường cháy khoảng 10 phút đi xe máy thì nhận được điện thoại của người nhà thông báo nhà anh Nam (chủ cửa hàng phụ tùng ô tô xe máy) bị cháy.

vu chay khien 2 be gai tu vong o xuan mai am anh cuoc dien thoai cau cuu trong bien lua
Vụ cháy xảy ra trong đêm khiến hai con gái anh Nam bị tử vong (Ảnh Công Phương).

“Nghe tin đó, tôi đã gọi điện cho anh Nam và vợ anh Nam nghe máy, giọng hốt hoảng cầu cứu ''gia đình tôi vẫn đang bị mắc kẹt trong nhà, chú cứu chúng tôi với", người hàng xóm kể lại.

Sau đó, người đàn ông này chạy vội về đến nhà anh Nam thì thấy mẹ anh Nam, hai vợ chồng anh Nam và hai con trai đã được cứu thoát khỏi đám cháy. Gia đình anh Nam lúc đó nói vẫn còn hai cô con gái (SN 2001 và SN 2006) đang mắc kẹt ở trên tầng 4 của ngôi nhà. Một số người cố gắng tìm cách phá cửa, chuồng cọp ở tầng 4 để giải cứu 2 bé gái nhưng không thể phá nổi. Một lúc sau thì xe cứu hỏa đến hiện trường.

“Gia đình anh Nam buôn bán phụ tùng ô tô xe máy nên chứa rất nhiều bình ác quy, lốp, cả bình oxy, đất đèn... vì vậy khi xảy ra cháy đã phát ra nhiều tiếng nổ”, vị hàng xóm kể lại.

vu chay khien 2 be gai tu vong o xuan mai am anh cuoc dien thoai cau cuu trong bien lua
Ghi nhận của chúng tôi vào khoảng 10h sáng, lực lượng chức năng vẫn đang tích cực làm mát, khói ở trong tòa nhà vẫn bốc ra (Ảnh Công Phương).

Cùng trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, trung úy Nguyễn Văn Tiến (SN 1990), chiến sĩ đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, vào tối ngày 24/9 và rạng sáng ngày 25/9, trên đường tuần tra trên quốc lộ 6, tổ công tác Đội CSGT số 12 gồm anh và đại uý Trương Việt Sơn, Lê Kế Hiệp, Cao Văn Hồng đã phát hiện khói bốc ra ở nhà ông Trần Văn Nam (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) kèm lửa cùng tiếng nổ nhỏ ở tầng 1.

“Ngay sau đó, tôi đã gọi điện cho anh Nam để thông báo nhà có cháy. Sau 2 cuộc gọi điện, vợ anh Nam nghe máy và nói ''em ơi cứu gia đình chị với''. Thấy vậy, tôi đã trấn an và hỏi vị trí gia đình đang đứng rồi vào nhà anh Phương (quán phở bên cạnh nhà anh Nam), lên tầng 3, trèo ra lan can cứu người”, trung úy Tiến kể lại.

Anh Tiến cùng anh Phương và một số chiến sĩ của tổ công tác đã trèo qua chuồng cọp nhà anh Phương, tiếp cận được với gia đình nhà anh Nam gồm mẹ, hai vợ chồng anh Nam và hai cháu trai.

vu chay khien 2 be gai tu vong o xuan mai am anh cuoc dien thoai cau cuu trong bien lua
Trung úy Nguyễn Văn Tiến, kể lại giây phút trèo tường, phát chuồng cọp cứu 5 người trong đám cháy (Ảnh Công Phương).

“Tôi đã cầm bình cứu hỏa để đập các đinh sắt của chuồng cọp gắn vào tường. Sau đó, anh Nam từ bên trong đẩy ra, tôi và anh Phương ở bên ngoài kéo xuống. Khi sắt ở chuồng cọp cong và có khoảng hở, chúng tôi đã dùng chân đạp sắt để tạo ra một khoảng hở đủ để người lách qua”, trung úy Tiến nói.

Khi có khoảng hở rồi, anh Nam bắt đầu đỡ mẹ ra theo khoảng hở đó, bên ngoài, anh Tiến và anh Phương cùng một số người đỡ mẹ anh Nam xuống, rồi lần lượt đến vợ anh Nam, hai cháu trai và anh Nam ra khỏi hỏa hoạn.

“Như vậy, chỉ sau 10 phút, chúng tôi đã cứu được 5 người trong gia đình anh Nam. Sau đó, chúng tôi tiếp tục cứu hai con gái của anh Nam ở tầng 4 nữa. Anh Phương đã mang xà beng lên phá chuồng cọp tầng 4 nhưng ở đây rất chắc chắn nên không phá được. Không chần chừ, tôi đã đi trên mái nhà anh Phương rồi vòng lại đằng trước của tòa nhà, trèo chân tay không vào cột trước cửa nhà lên tầng 4 để cứu hai cháu”, chiến sĩ đội CSGT số 12 kể lại.

vu chay khien 2 be gai tu vong o xuan mai am anh cuoc dien thoai cau cuu trong bien lua
Anh Tiến đã dùng bình cứu hỏa phá chuồng cọp đưa 5 người trong gia đình anh Nam ra ngoài.

Trung úy Tiến cho biết thêm, khi lên đến tầng 4 nhưng cửa bị khóa, anh đã cầm một khung sắt đập vỡ cửa kính để thò tay vào mở cửa. Tuy nhiên, lúc này khói bốc ra từ trong nhà rất nhiều và hơi nóng nên anh không thể thò tay vào mở cửa được.

Thấy tình thế không tiếp cận được nên thiếu úy Tiến đã trèo xuống tầng 3. Lúc này, lực lượng cứu hỏa đến nên anh Tiến đã cùng anh Phương và anh Nam (chủ nhà bị cháy) hỗ trợ lực lượng cứu hỏa tiếp cận cứu hai con gái anh Nam.

“Lúc trèo lên, tôi chỉ mong muốn làm sao tiếp cận được và cứu được mọi người chứ không nghĩ ngợi gì, cũng không nghĩ trèo chân tay không lên cao nếu chẳng may rơi sẽ nguy hiểm đến tính mạng”, trung úy Tiến chia sẻ.

Tuy nhiên, khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được tới nơi, 2 cháu gái đã tử vong.

Được biết, ngay sau khi thi thể hai nạn nhân được đưa ra ngoài, gia đình anh Nam đã tổ chức tang lễ cho hai cháu.

vu chay khien 2 be gai tu vong o xuan mai am anh cuoc dien thoai cau cuu trong bien lua CSGT kể lại giây phút phá chuồng cọp, trèo chân không lên tầng 4 cứu 5 người trong đám cháy

Trung úy Nguyễn Văn Tiến (SN 1990), chiến sĩ đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) kể lại giây phút ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.