Vụ chạy thận 9 người chết: HĐXX bác bỏ chứng cứ 'đầu độc giết người' của luật sư

Sáng 21/1, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ 9 người tử vong, HĐXX khẳng định luật sư không cung cấp được chứng cứ, tài liệu mới mà chỉ có bản trình bày dựa trên quan điểm cá nhân.

Liên quan đến vụ xét xử sơ thẩm vụ chạy thận 9 ngưởi tử vong ở Hòa Bình, sáng ngày 21/9, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa đã thông báo về việc luật sư Phạm Quang Hưng (người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn, giám đốc Công ty Thiên Sơn) nói cung cấp chứng cứ về vụ "đầu độc giết người".

Cụ thể, sau khi xem xét, HĐXX thảo luận đã làm các thủ tục tiếp nhận, có đại diện VKS tham gia chứng kiến .

Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa cho biết, vị luật sư Hưng không cung cấp được chứng cứ gì, chỉ có bản đề nghị xem xét yêu cầu về việc nguyên nhân dẫn đến tồn dư axit, sự cố hoàn toàn không có chứng cứ gì mới .

vu chay than 9 nguoi chet hdxx bac bo chung cu dau doc giet nguoi cua luat su 169938
Chủ tọa Nghiêm Hoài Anh tại phiên tòa năm 2018. (Ảnh: Xuân Ân/TPO).

“Chứng cứ luật sư cung cấp đều có trong hồ sơ vụ án, đã thông báo cho VKS về nội dung này", Chủ tọa phiên tòa nói.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện VKS cũng đề nghị có biện pháp xử lý đối với luật sư Phạm Quang Hưng, nhưng chủ tọa phiên tòa chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở đối với ông Hưng.

vu chay than 9 nguoi chet hdxx bac bo chung cu dau doc giet nguoi cua luat su 169938
Liên quan đến vấn đề cung cấp chứng cứ mới, đại diện VKS cũng đề nghị có biện pháp xử lý đối với luật sư Phạm Quang Hưng. (Ảnh: Phi Hùng).

Trước đó, chiều 19/1, sau khi lần lượt hỏi các ông Hoàng Công Tình, bị cáo Bùi Mạnh Quốc, Trương Quý Dương và Trần Văn Sơn về một số vấn đề liên quan đến chuyên môn, LS Phạm Quang Hưng (bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc công ty Thiên Sơn) bất ngờ đề nghị HĐXX cho tạm ngừng phiên tòa để cung cấp chứng cứ dấu hiệu của “vụ án đầu độc giết người”.

“Có dấu hiệu vụ án đầu độc giết người, nếu như được tôi xin phép HĐXX tạm ngừng phiên tòa, tôi sẽ cung cấp cho cơ quan điều tra, VKS hồ sơ vụ án.

Nếu như sau khi cung cấp chứng cứ về vụ án mới trên, trong trường hợp được trả lại hồ sơ để vụ án đi đúng hướng, tôi đề nghị HĐXX xem xét trả tự do cho bị cáo Sơn và bị cáo Quốc để tránh oan sai”, Luật sư Hưng nói.

Trước lời đề nghị của vị luật sự, chủ tọa phiên tòa hỏi lại vị luật sư rằng có cam đoan về việc trên hay không. Vị luật sư này khẳng định rằng có chứng cứ, đồng thời cũng đề nghị tắt thông tin với báo chí bên phòng báo chí, không cho tiếp cận trong lúc cung cấp chứng cứ.

Trước lời khẳng định trên, HĐXX cho biết cần phải xem xét, không thể nào nói ngừng là ngừng. Đồng thời HĐXX cũng cho biết, nếu người nào có hành vi nào đó cản trở đến việc xét xử phiên tòa thì có thể truy tố người cản trở.

Trước câu hỏi của đại diện VKS về chứng cứ giao nộp là chứng cứ vật chất hay từ lời khai của luật sư, LS Hưng cho biết chứng cứ mà ông cung cấp là chứng cứ có thể nhìn thấy và đọc được.

VKS đề nghị luật sư giao nộp chứng cứ cho HĐXX, sau đó giao lại cho Kiểm sát viên. Ngay sau đó, HĐXX đã thông báo để thảo luận về vấn đề trên.

Sau 20 phút thảo luận, HĐXX yêu cầu luật sư Hưng mô tả về chứng cứ và nguồn gốc chứng cứ mà vị luật sư cung cấp. Đồng thời HĐXX cũng cam kết đảm bảo bí mật và xử lý chứng cứ theo đúng qui định của pháp luật, giao cho VKS.

vu chay than 9 nguoi chet hdxx bac bo chung cu dau doc giet nguoi cua luat su 169938 Vụ chạy thận 9 người tử vong: LS yêu cầu tạm dừng để cung cấp chứng cứ mới, nghi có dấu hiệu 'vụ án đầu độc giết người’

Sau khi hỏi các bị cáo, LS Phạm Quang Hưng đã đề nghị HĐXX cho tạm ngưng vụ án để cung cấp chứng cứ mới ...

chọn