Vụ chạy thận 9 người tử vong: Không thay đổi tội danh với BS Hoàng Công Lương

Bản kết luận bổ sung đánh giá, hành vi trên của bác sĩ Hoàng Công Lương có đủ yếu tố cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Khoản 2 Điều 285 Bộ Luật hình sự năm 1999”.

Ngày 4/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK) khiến 9 người tử vong khi đang chạy thận.

vu chay than 9 nguoi tu vong khong thay doi toi danh voi bs hoang cong luong
Bác sĩ Hoàng Công Lương

Trước đó, quá trình điều tra ban đầu xác định bác sĩ Hoàng Công Lương được ông Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực) giao trách nhiệm phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo và các hoạt động khác, nội dung này được ghi trong biên bản cuộc họp ngày 16/12/2015.

Quá trình điều tra bổ sung đến nay đã xác định nội dung trong biên bản bình xét thi đua và phân công nhiệm vụ ngày 16/12/2015 có ghi "BS Lương phụ trách chuyên môm và các hoạt động tại đơn nguyên thận" là không khách quan.

Quá trình điều tra cho đến nay xác định: Cho đến thời điềm xảy ra sự cố, tại Đơn nguyên thận nhân tạo bác sỹ Hoàng Công Lương là bác sỹ duy nhất được phân công làm việc cố định tại Đơn nguyên thận, hưởng chế độ lương, phụ cấp thủ thuật và các chế độ khác theo quy định tại Đơn nguyên (các bác sỹ khác được luân chuyển định kỳ giữa Hồi sức cấp cứu và Đơn nguyên thận theo phân công của Lãnh đạo khoa)

Là bác sỹ đủ điều kiện hành nghề và chữa bệnh độc lập (theo Công văn số 1084 ngày 18/6/2018 của Sở y tế nêu: "Bác sỹ Hoàng Công Lương đủ điều kiện hành nghề và chữa bệnh độc lập. Bác sỹ Phạm Thị Huyền và Nguyễn Mạnh Linh chưa đủ điều kiện để hành nghể khám chữa bệnh độc lập").

Ngoài thực hiện chuyên môn của bác sỹ thì Hoàng Công Lương đã thực hiện một số nhiệm vụ khác như: Ký xác nhận y lệnh của các bác sỹ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền; chủ trì giao ban tại đơn nguyên thận khi không có lãnh đạo khoa; phân buồng thăm khám bệnh nhân cho các bác sỹ Huyền, Linh; ký đề xuất sửa chữa hệ thống lọc nước RO2 ngày 20/4/2017.

Đối với việc BS Hoàng Công Lương ký bên cạnh chữ ký y lệnh của các bác sỹ Nguyễn Mạnh Linh vả Phạm Thị Huyền trong tờ điều trị cho bệnh nhân thì Theo Công văn số 1084 ngày 18/6/2018 của Sở y tế nêu: "Thực tế việc bác sỹ Hoàng Công Lương ký bên cạnh chữ ký của bác sỹ Phạm Thị Huyền và bác sỹ Nguyễn Mạnh Linh là đã xác nhận về việc khám và ra y lệnh của 2 bác sỹ Huyền và Linh.

Mặt khác theo Công văn số 4861/BHXH-CSYT ngày 06/12/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc giải quyết khó khăn vuớng mắc trong thanh toán chi phi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có hướng dẫn "Đối với bác sỹ đang trong thời gian thực hành chưa được cấp chứng chỉ hành nghề KCB thì không được ký chỉ định điều trị và các dịch vụ kĩ thuật.

Các trường hợp này, nếu bệnh viện phân công bác sỹ có chứng chỉ hành nghề kèm cặp, ký chịu trách nhiệm vào hồ sơ bệnh án và chứng từ liên quan thì được thanh toán theo chế độ BHYT.

Do đó bác sỹ Hoàng Công Lương ký như vậy là đúng quy định"; theo lời khai của các bác sỹ Nguyễn Mạnh Linh và Phạm Thị Huyền khẳng định: Bác sỹ Hoàng Công Lương có quyền ký xác nhận vào y lệnh của 2 bác sỹ Huyền, Linh. Nhưng ngược lại 2 bác sỹ Huyền và Linh không có quyền ký xác nhận đối với y lệnh của bác sỹ Hoàng Công Lương.

Sáng 29/5/2017, bị can Hoàng Công Lương chưa được người có trách nhiệm cho biết hệ thống lọc nước RO số 2 đã đảm bảo an toàn để đưa vào sử dụng. Mà bác sỹ Lương chỉ nghe điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói với mọi người trong Đơn nguyên thận là hệ thống nước đã sửa chữa xong. Bác sỹ Lương không báo cáo, trao đổi với ai về việc hệ thống nước sau sửa chữa đã đảm bảo an toàn chưa trước khi ra y lệnh chạy thận.

Với các tài liệu thu thập được thấy rằng, Hoàng Công Lương ngoài việc thực hiện chuyên môn là bác sĩ điều trị, còn thực hiện một số nhiệm vụ khác tại Đơn nguyên thận nhân tạo (Ký xác nhận y lệnh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền; chủ trì giao ban đơn nguyên thận nhân tạo khi vắng mặt trưởng khoa; phân buồng thăm khám bệnh nhân cho các bác sĩ Huyền, Linh; ký biên bản kiểm tra tình trạng thiết bị và đề nghị mua sắm, sửa chữa hệ thống lọc nước RO2).

Là bác sĩ chịu trách nhiệm trong việc ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân ngày 29/5/2017; người được đào tạo và có chứng chỉ về lọc máu; biết rõ nước dùng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng; hiểu quy trình và biết rõ hệ thống lọc nước RO2 vừa sửa chữa ngày 28/5/2017.

Nhưng sáng ngày 29/5/2017 khi chưa có ý kiến chỉ đạo của trưởng khoa - người có thẩm quyền trong đảm bảo chất lượng nước sử dụng trong lọc máu; không có căn cứ xác định an toàn của hệ thống lọc nước sau sữa chữa, không báo cáo lãnh đạo khoa đã ra y lệnh lọc máu cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi trên của bác sĩ Hoàng Công Lương có đủ yếu tố cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Khoản 2 Điều 285 Bộ Luật hình sự năm 1999.

vu chay than 9 nguoi tu vong khong thay doi toi danh voi bs hoang cong luong Vụ chạy thận 9 người tử vong: Đề nghị xử lý hành chính ông Trương Quý Dương

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có kết luận điều tra và đề nghị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình xử ...

vu chay than 9 nguoi tu vong khong thay doi toi danh voi bs hoang cong luong Bác sĩ Hoàng Công Lương bất ngờ nhận 2 lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú chỉ trong một ngày

Trong một ngày, bác sĩ Hoàng Công Lương bất ngờ nhận hai lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can của VKS ...

vu chay than 9 nguoi tu vong khong thay doi toi danh voi bs hoang cong luong Infographic: Những ai bị khởi tố sau sự cố chạy thận làm 9 người thiệt mạng ở Hoà Bình?

Liên quan đến sự cố chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình, công an tỉnh đã khởi tố 5 đối tượng.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.