Vụ chạy thận 9 người tử vong: Một luật sư bị nhắc nhở phải trích dẫn đúng nội dung văn bản

Tại phiên tòa, sau khi nghe một luật sư đọc văn bản, Chủ toạ phiên toà đã nhắc nhở phải trích dẫn đúng nội dung.

Sáng 17/1, phiên Tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận kiến 9 người tử vong tiếp tục với phần xét hỏi.

Trách nhiệm đảm bảo an toàn nước thuộc về Trưởng khoa

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Trương Quý Dương, Cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cho rằng Đơn nguyên lọc máu về mặt tổ chức thuộc Khoa điều trị tích cực, nhưng về mặt chuyên môn thì thực hiện theo quy chế Khoa lọc máu.

vu chay than 9 nguoi tu vong mot luat su bi nhac nho phai trich dan dung noi dung van ban
Bị cáo Trương Quý Dương (Ảnh: Phi Hùng).

Vào thời điểm xảy ra sự cố, theo bị cáo Dương trách nhiệm đảm bảo an toàn nước đầu tiên là Trưởng khoa.

Mặc dù bị cáo Hoàng Đình Khiếu, Cựu Phó giám đốc Bệnh viện BVĐK tỉnh Hòa Bình khi đứng trước bục khai báo cũng thừa nhận trách nhiệm thuộc về Trưởng khoa. Tuy nhiên, bị cáo Khiếu cho rằng do Khoa không có kĩ thuật viên nên khi máy móc xảy ra vấn đề hỏng hóc thì Trưởng khoa phải báo lại với phòng vật tư.

“Về chất lượng nước cũng giống như các loại thuốc Khoa không thể tự sản xuất mà phải lĩnh từ phòng vật tư hay Khoa dược về.

Trong quy chế BV có nội dung Khoa phải chịu trách nhiệm về nước, nhưng Khoa không có kĩ thuật viên... Sau khi nhận bàn giao máy RO số 2 thì chỉ có cách kiểm tra đồng hồ, trách nhiệm đó từ người nhận thiết bị do phòng vật tư bàn giao”, bị cáo Khiếu nói.

Cũng theo Cựu Phó giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, việc chờ kết quả xét nghiệm hay không thì phòng vật tư phải có kế hoạch phối hợp thì Khoa mới biết là chờ hay không chờ.

Bị cáo không nhận được kế hoạch phối hợp từ phòng vật tư, nên không biết thời gian sửa chữa thiết bị máy móc là bao lâu. Nếu biết trước thì Khoa sẽ có kế hoạch để chuyển bệnh nhân, nhưng ở đây Khoa không biết kế hoạch nên không chuyển bệnh nhân.

Cũng theo bị cáo Khiếu, tất cả các kĩ thuật thận nhân tạo và một số kĩ thuật khác nào được chuyển giao từ Bệnh Mai, BVĐK Hòa Bình có cử các bác sĩ và điều dưỡng để học kĩ thuật.

vu chay than 9 nguoi tu vong mot luat su bi nhac nho phai trich dan dung noi dung van ban
Bị cáo Hoàng Đình Khiếu (Ảnh: Phi Hùng).

Thời điểm xảy ra sự cố, bị cáo Hoàng Đình Khiếu cho biết các bác sĩ và điều dưỡng ở đó đã cấp cứu và đưa ra phác đồ điều trị tùy theo biểu hiện của từng bệnh nhân.

Ở thời điểm quyết định chuyển 10 bệnh nhân sang bên bệnh viện TP Hòa Bình đã được hội chẩn của chuyên gia từ bệnh viện Bạch Mai.

Kí biên bàn bàn giao để hoàn thành nốt các thủ tục

vu chay than 9 nguoi tu vong mot luat su bi nhac nho phai trich dan dung noi dung van ban
Bị cáo Trần Văn Sơn (Ảnh: Phi Hùng).

Theo bị cáo Trần Văn Sơn (cựu nhân viên phòng vật tư), bị cáo không được học về việc kiểm tra chất lượng nước, cũng không được giao phải kiểm tra chất lượng nước.

Bị cáo được giao kiểm tra quản lý, bảo dưỡng thiết bị tại đơn nguyên lọc máu, công việc này không vượt quá khả năng.

vu chay than 9 nguoi tu vong mot luat su bi nhac nho phai trich dan dung noi dung van ban
Bị Cáo Bùi Mạnh Quốc (Ảnh: Phi Hùng).

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Bùi Mạnh Quốc khai, trước ngày 25/5, khi đến bệnh viện bị cáo có gọi cho bị cáo Sơn, do chưa làm xong tất cả các hạng mục nên bị cáo chưa bàn giao lại cho bị cáo Sơn.

Liên quan đến vấn đề trên, bị cáo Sơn khai, ngày 28/5 không có biên bản nào, mà chỉ kí biên bản bàn giao ngày hôm sau, mục đích là được hoàn thành nốt các thủ tục.

Cũng trong sáng nay, bị cáo Trương Quý Dương cho biết, trước khi Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao công nghệ lọc máu, BVĐK tỉnh Hoà Bình đã tham quan một số nơi, nhưng tham quan trên quy mô chung, do bệnh viện cũng có hàng nghìn loại thiết bị máy móc, nên giám đốc không thể tìm hiểu kỹ từng thiết bị.

Bên cạnh đó, khi được một LS hỏi về kết luận của Sở Nội vụ khi cho rằng việc thành lập đơn nguyên thận là bất hợp pháp, bị cáo Dương cho rằng: “Nếu Sở Nội vụ nói việc thành lập là bất hợp pháp thì bị cáo không đồng ý, chúng tôi có thể kiện”.

Trước câu trả lời trên, vị luật sư đã đọc toàn bộ nội dung văn bản của Sở nội vụ. Tuy nhiên, sau đó Chủ toạ phiên toà đã nhắc nhở là luật sư khi trích dẫn nội dung văn bản phải đúng, vì văn bản này không hề có câu nào nói là việc thành lập là bất hợp pháp.

vu chay than 9 nguoi tu vong mot luat su bi nhac nho phai trich dan dung noi dung van ban Vụ chạy thận làm chết 9 người: Mâu thuẫn việc lập Đơn nguyên thận

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình, quy định của ngành y cho phép bệnh viện tỉnh được lập Đơn nguyên thận. Tuy nhiên, ...

vu chay than 9 nguoi tu vong mot luat su bi nhac nho phai trich dan dung noi dung van ban Vụ chạy thận 9 người tử vong: Giám đốc Thiên Sơn phản đối với kết luận trong cáo trạng của VKS

Trước bục khai báo, bị cáo Đỗ Anh Tuấn cho biết bản thân mình phản đối với kết luận trong cáo trạng của VKS về ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.