Vụ cô giáo phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh: 'Bắt giáo viên quỳ là sự trả đũa thiếu văn hóa'

Rất nhiều giáo viên đã lên tiếng bày tỏ sự "đau xót", đồng cảm với trường hợp của cô N. (Bến Lức, Long An) về việc cô giáo này phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh.
vu co giao phai quy goi xin loi phu huynh bat giao vien quy la su tra dua thieu van hoa 95 người bị loại khỏi danh sách 'chuẩn' giáo sư, phó giáo sư 2017 sau chỉ đạo rà soát của Thủ tướng
vu co giao phai quy goi xin loi phu huynh bat giao vien quy la su tra dua thieu van hoa Công bố kết luận rà soát chính thức, 1.131 người đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017
vu co giao phai quy goi xin loi phu huynh bat giao vien quy la su tra dua thieu van hoa Vụ cô giáo bị bắt quỳ xin lỗi phụ huynh: Bộ trưởng Giáo dục chỉ đạo xử lý nghiêm người làm nhục giáo viên
vu co giao phai quy goi xin loi phu huynh bat giao vien quy la su tra dua thieu van hoa Bộ trưởng GD&ĐT tặng bằng khen nam sinh lớp 3 trả lại 44 triệu cho người mất

Liên quan đến việc cô giáo bị bắt quỳ gối xin lỗi phụ huynh ở Long An, chúng tôi đã ghi nhận một số ý kiến từ chính các giáo viên - những người vẫn ngày đêm cặm cụi cầm phấn trên bục giảng dạy dỗ các em học sinh.

Phụ huynh nuông chiều có thể khiến trẻ trở nên 'bất trị'

Chia sẻ với chúng tôi, cô Hoàng Thị Ngọc Minh - một giáo viên tiểu học tại tỉnh Gia Lai cho rằng, giáo viên N. dùng hình thức phạt quỳ đối với học sinh cũng không phải tối ưu, gây hệ lụy như vừa qua ai cũng biết. Nhưng phụ huynh cũng lại hung hăng, bênh con, nuông chiều nên có thể sẽ là 'chỗ dựa' để trẻ trở nên khó dạy, bất trị.

vu co giao phai quy goi xin loi phu huynh bat giao vien quy la su tra dua thieu van hoa
Trường Tiểu học Bình Chánh - nơi xảy ra sự việc cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh. Ảnh minh họa: Internet.

"Tôi thấy trong trường hợp này, giáo viên phải quỳ, có dấu hiệu bị làm nhục danh dự mà không được bảo vệ, trách nhiệm một phần thuộc về ban giám hiệu và công đoàn nhà trường yếu kém. Điều này dẫn đến khi giáo viên bị bỏ rơi, không được bảo vệ, phải quỳ lạy để giảm sự hung hăng của phụ huynh là bị làm nhục, không còn tôn sư trọng đạo, giáo dục xuống dốc.

Hơn nữa, nguyên nhân của sự việc này là do một phần từ cơ chế giáo dục còn lỏng lẻo mà ra như: Bệnh thành tích, coi trọng chất lượng... ảo, không lưu ban nên học sinh lười học, ít học vẫn lên lớp, học trò không sợ, phụ huynh coi thường.

Hệ quả là, giáo viên để bảo vệ mình nên phải 'mặc kệ' học sinh cho lành thì trò không tốt, không được giáo dục đến nơi đến chốn, đạo đức kém dẫn đến hành động không tốt thậm chí coi thường pháp luật sau này.

Giáo viên bị coi thường không được bảo vệ khi nghiêm khắc uốn ắn học sinh sẽ mặc kệ, bị bào mòn nhiệt huyết, chất lượng giáo dục giảm", cô Minh thẳng thắn nói.

Cũng theo cô Minh, cần có một cơ chế giáo dục không coi nặng thành tích, giáo viên được bảo vệ, được tôn trọng. Đôi khi giáo viên vẫn cần nghiêm khắc (nhưng không hà khắc) để răn đe và các em học sinh có ý thức học tập tốt hơn.

Khi đó học sinh được giáo dục tốt, xã hội sẽ bớt nhà tù, trường giáo dưỡng... Sự việc này là tiếng chuông cảnh tỉnh mọi người và cả ngành giáo dục, phải có cơ chế phù hợp để giáo viên yêu và gắn bó với nghề, đào tạo được học sinh vừa có kiến thức vừa có đạo đức.

Sự trả đũa thiếu văn hóa?

Theo cô giáo Đỗ Diệu Thúy - Giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Tân (Hà Nội), cô rất hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Long An và các cơ quan liên quan trong việc xác minh, làm rõ sự việc này.

vu co giao phai quy goi xin loi phu huynh bat giao vien quy la su tra dua thieu van hoa
Cô giáo Đỗ Diệu Thúy - Giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Tân (Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

"Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận khách quan rằng, hình phạt bắt học sinh quỳ gối khi có lỗi mà cô giáo N. đưa ra là sai. Mang chữ thầy mà bắt quỳ gối vì việc lựa chọn sai phương pháp giáo dục thì còn ai tôn trọng đây?

Tất cả cũng chỉ là mong muốn các em học sinh biết thực hiện theo điều đúng, quốc có quốc pháp, gia có gia uy, trường lớp cũng cần có nội qui. Vậy thử hỏi, các quý vị phụ huynh đó sẽ dạy con thế nào? Rất mong các cơ quan hữu quan sẽ làm rõ sự việc lần này để xử lý đúng quy định của pháp luật", cô Thúy chia sẻ.

Còn cô giáo Hoàng Thúy Hoa - một giáo viên dạy Văn có con đang học tiểu học ở Hà Nội cũng cho biết: "Tôi bức xúc lắm! Việc giáo viên phạt học sinh cũng là muốn các con tiến bộ thôi chứ không ác ý gì, nhưng việc phạt quỳ gối học sinh của cô giáo N. là không nên. Phụ huynh bức xúc, cô giáo đã nhận lỗi và nên dừng lại ở đây, nếu bắt giáo viên quỳ là một sự trả đũa của những người thiếu văn hoá.

Những ông bố bà mẹ như thế tôi thiết nghĩ, họ sẽ khó dạy được con họ tốt hơn. Với tôi, con có lỗi thì tôi sẽ xét lỗi con mình trước (tiên trách kỷ, hậu trách nhân), sau đó tâm sự với cô giáo để tìm cách giáo dục con thế nào cho hiệu quả hơn".

vu co giao phai quy goi xin loi phu huynh bat giao vien quy la su tra dua thieu van hoa Vụ cô giáo bị bắt quỳ xin lỗi phụ huynh: Bộ trưởng Giáo dục chỉ đạo xử lý nghiêm người làm nhục giáo viên

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các hình thức xúc phạm danh dự nhà giáo cần phải được cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.