Vụ dắt xe máy lên phòng vì phí gửi qua đêm cao: Chủ đầu tư lên tiếng

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần HBI thông tin, trường hợp xe máy của cư dân ngoài tiêu chuẩn hoặc khách để xe tại khung giờ 22h00 tối ngày hôm trước đến 6h00 sáng ngày hôm sau sẽ phải chịu mức phí phạt là 30.000 đồng/xe/lượt.

Như chúng tôi đã đưa tin, chiều 22/11, gia đình chị Nguyễn Thị H., người dân sống tại tầng 4 trong chung cư cao cấp Imperia Garden (203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) phải dắt xe máy lên nhà vì phí trông giữ phương tiện quá cao của chủ đầu tư.

Chiều 23/11, ông Nguyễn Hồng Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần HBI (Công ty HBI), chủ đầu tư dự án Imperia Garden đã ký văn bản gửi đến các cơ quan báo chí. Theo đó, căn cứ theo quy định đã được nêu rõ trong Hợp đồng mua bán căn hộ (“HĐMB”), cư dân tại dự án Imperia Garden đã được chủ đầu tư đảm bảo 1 chỗ để xe theo đúng cam kết tại HĐMB.

Ngoài ra, xem xét nhu cầu thực tế của mỗi căn hộ và diện tích/công suất khu vực gửi xe thực tế tại dự án, chủ đầu tư còn tạo điều kiện cho cư dân được nhận thêm 1 chỗ để xe (nếu có nhu cầu) ngoài chỗ để xe tiêu chuẩn nêu trên.

Về giá vé gửi xe, văn bản nêu rõ, ban quản lý khu dân cư Imperia Garden đã áp dụng mức phí gửi xe tại dự án Imperia Garden (khu trông giữ xe được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại, trang bị hệ thống giám sát: Camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, người gửi; kiểm soát theo Công nghệ nhận dạng biển số UHF tần số 860 – 960 MHz; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra và tính tiền,…) tuân thủ chặt chẽ Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của UBND thành phố Hà Nội.

vu dat xe may len phong vi phi gui qua dem cao chu dau tu len tieng
vu dat xe may len phong vi phi gui qua dem cao chu dau tu len tieng
Bảng giá dịch vụ trông giữ xe tại chung cư Imperia Garden không có một dòng nào nói phạt với xe ngoài tiêu chuẩn và xe của khách.

Cụ thể, đối với vé lượt ban ngày (từ 6h00 - 18h00) là 3.000 đồng/ xe/lượt, tối (từ 18h00 - 22h00): 5.000 đồng/ xe/lượt. Đối với vé tháng là 45.000 đồng/xe/tháng.

Ngoài ra, do tòa nhà không phải đơn vị kinh doanh dịch vụ đỗ xe mà chỉ ưu tiên phục vụ cư dân, nên từ khung giờ 22h00 tối ngày hôm trước đến 6h00 sáng ngày hôm sau, chủ đầu tư/đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành không cung cấp dịch vụ/không nhận trông giữ xe đối với các xe ngoài tiêu chuẩn nêu trên và xe của khách bên ngoài.

Trong trường hợp cư dân hoặc khách để xe tại khung giờ này sẽ phải chịu mức phí phạt là 30.000 đồng/xe/lượt. Việc áp dụng quy định phạt này là phù hợp với thông lệ trên thị trường.

“Xem xét đối với trường hợp hộ cư dân phản ánh, chúng tôi xin thông tin như sau: Cư dân này đã được ban quản lý nhận gửi 1 xe ô tô và 2 xe máy. Xe máy mà cư dân này bị thu tiền không nằm trong số lượng xe tiêu chuẩn được cấp nêu trên và được lưu giữ vào khung giờ từ 22h00 đến 6h00 (Khung giờ không cung cấp dịch vụ trông giữ đối với các xe ngoài tiêu chuẩn và xe của khách bên ngoài).

Vì vậy, trường hợp này sẽ bị áp dụng mức phạt theo đúng quy định nêu trên. Việc áp dụng mức phạt này không trái với Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của UBND thành phố Hà Nội và quy định của pháp luật”, văn bản do ông Nguyễn Hồng Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty HBI nêu rõ.

vu dat xe may len phong vi phi gui qua dem cao chu dau tu len tieng
Gia đình chị H. đưa xe lên phòng để vì mức phí gửi xe quá cao vào chiều ngày 22/11 (Ảnh Công Phương).

Trước đó, chị Nguyễn Thị H., người dân sống tại tầng 4 trong chung cư cao cấp Imperia Garden cho biết, gia đình chị có chiếc xe máy cũ, chồng chị vẫn tận dụng đi, bán chưa chắc được 1 triệu đồng nhưng gửi xe ở hầm của tòa nhà mất phí 30.000 đồng mỗi đêm, 5.000 đồng ban ngày.

“Xe máy của tôi gửi ở tòa nhà, mỗi ngày hết 35 nghìn đồng như vậy, một tháng gia đình tôi phải mất hơn 1 triệu đồng gửi xe này trong khi bán xe của tôi đi không chắc được 1 triệu đồng. Cảm giác mua nhà 32 triệu/m2 mà phải dắt xe lên nhà như những năm 90”, chị H. chia sẻ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy , xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội, được áp dụng từ 1/2017.

Theo đó, đối với các nhà chung cư, trung tâm thương mại được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại (trang bị hệ thống giám sát: camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, người gửi, ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ ra, vào và tính tiền, in hóa đơn tự động), giá trông giữ xe đạp giống giá dịch vụ trông giữ xe tại các quận.

Giá trông giữ xe máy là 5.000đ/lượt/xe (ban ngày), 4.000đ/lượt/xe(ban đêm), 10.000đ/lượt/xe (cả ngày và đêm), 100.000đ/tháng/xe.

Mức giá trông giữ xe ô tô bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, giàn trông giữ xe cao tầng đối với ô tô đến 9 chỗ ngồi tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa là 40.000đ/xe/lượt; các quận còn lại là 30.000đ/xe/lượt; thị xã Sơn Tây và các huyện là 25.000đ/xe/lượt.

vu dat xe may len phong vi phi gui qua dem cao chu dau tu len tieng Hà Nội: Mua chung cư cao cấp Imperia Garden, chủ nhà dắt xe máy lên phòng vì phí gửi qua đêm cao

Một số người dân ở chung cư cao cấp Imperia Garden (Hà Nội) đã chọn phương án dắt xe máy lên nhà thay vì chấp ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.