Hà Nội: Truy tố kẻ uy hiếp nữ gia chủ ở chung cư cao cấp rồi lấy đi 1 tỉ đồng

Với hành vi uy hiếp nữ gia chủ ở một chung cư cao cấp tại Hà Nội, lấy đi 1 tỉ đồng, Nguyễn Tuấn Việt (32 tuổi, ở quận Hà Đông) vừa bị VKSND Hà Nội truy tố về tội Cướp tài sản.

Hôm nay, 27/11, báo VnExpress thông tin VKSND Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Tuấn Việt (32 tuổi, ở quận Hà Đông) về tội Cướp tài sản, theo Điều 168 Bộ Luật hình sự 2015, khung hình phạt tới án tù chung thân.

Cũng theo tờ báo này dẫn thông tin từ cáo trạng, "Việt là tài xế của một ngân hàng song đã tự nghỉ việc. Do nợ nần chồng chất, cuối tháng 9, Việt nảy sinh ý định cướp tài sản. Chọn mục tiêu là một gia đình ở khu chung cư cao cấp trên đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, anh ta chuẩn bị súng nhựa, khẩu trang, kính đen...

Sáng sớm 2/10, Việt cầm theo "đồ nghề", đón taxi đến khu chung cư trên. Anh ta đi lên theo lối cầu thang bộ, ngồi đợi ở chiếu nghỉ giữa tầng 22 và 23 đến 8h sáng cùng ngày. Sau đó, anh ta đến cửa phòng một căn hộ, bấm chuông.

Vờ bảo "cất giày dép vào nhà cho thợ làm", Việt được nữ chủ nhà mở cửa vì tin anh là thợ sửa chữa kỹ thuật... Vào được trong căn hộ, anh ta lại bảo: Phải đục sàn đến sát cửa. Khi chủ nhà phàn nàn việc sửa phải thông báo trước, Việt liền đi sâu vào trong và nói cần tìm mũi khoan bị rơi.

Người phụ nữ nói không có vật gì rơi vào nhà mình và yêu cầu Việt ra ngoài để chị còn đi làm. Việt vờ đi ra rồi bất ngờ chốt cửa lại, lấy khẩu súng nhựa, đeo khẩu trang ra khống chế.

Việt nói: "Em được lệnh đến thủ tiêu gia đình chị" khiến nữ chủ nhà hoảng sợ: "em muốn lấy gì thì lấy, tiền chị để trong phòng thờ". Việt cho hay được thuê ra tay với giá 25.000 USD thì nạn nhân van xin anh ta.

Nghe vậy, gã liền bảo: "Chị đi lấy tiền đi". Người phụ nữ mở tủ đựng đồ, lấy một tỉ đồng gồm hai cọc mệnh giá 500.000 để vào túi giấy màu nâu theo yêu cầu của Việt.

Lúc này, Việt lấy điện thoại giả vờ gọi và nói: "Chúng mày đi về đi, không phải canh ở cổng trường nó nữa, nhìn chị này tao không nỡ giết, đem tiền kia trả cho người ta" rồi tiếp tục yêu cầu nữ chủ nhà rút đầu thu camera, đầu thu kỹ thuật số, cho vào túi để anh ta mang đi. Trước khi bỏ trốn, tên cướp nói với nạn nhân không được báo công an".

Liên quan đến vụ án này, trước đó, báo Công Lý mô tả, nơi xảy ra vụ cướp là chung cư cao cấp Golden Westlake và sau khi cướp được tiền Việt đem trả nợ nửa tỉ đồng , đưa cho mẹ hơn 100 triệu để trả nợ. Hai chiếc đầu thu camera thì Việt khai vứt xuống sông Hồng. Nghi phạm cũng khai nhét nhầm 200 triệu đồng vào chiếc túi vứt xuống sông.

Ngày 4/10, Việt đi xe khách lên nhà bạn ở Phú Thọ chơi, hôm sau về Hà Nội thì bị bắt giữ.

Cho đến thời điểm phá án, cơ quan công an chỉ thu hồi được 795 triệu đồng.

Điều 168 (Bộ Luật Hình sự): Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

c) Làm chết người;

d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

ha noi truy to ke cuop uy hiep nu gia chu o chung cu cao cap lay di 1 ti dong Tin tức pháp luật: Người đánh tiếp viên hàng không nói thấy 'hơi xấu hổ', 3 cán bộ công an bị kỷ luật vì làm CNMD 'siêu tốc'

Tin tức pháp luật hôm nay, 26/11, gồm có: Người đánh tiếp viên hàng không trần tình rằng 'cũng hơi xấu hổ vì đánh đàn ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.