Vụ 'đe dọa' lãnh đạo Bắc Ninh: 'Sự chồng chéo trách nhiệm của các bên bị cát tặc lợi dụng'

Về việc lãnh đạo Bắc Ninh bị đe dọa, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho rằng cần xem xét lại lợi ích khai thác cát, chồng chéo trách nhiệm của các bên.
vu de doa lanh dao bac ninh su chong cheo trach nhiem cua cac ben bi cat tac loi dung Bắc Ninh 'cầu cứu' Thủ tướng: Cục Đường thủy nói gì?
vu de doa lanh dao bac ninh su chong cheo trach nhiem cua cac ben bi cat tac loi dung Bộ Công an vào cuộc vụ Chủ tịch Bắc Ninh bị đe dọa
vu de doa lanh dao bac ninh su chong cheo trach nhiem cua cac ben bi cat tac loi dung Bắc Ninh khẳng định có việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh
vu de doa lanh dao bac ninh su chong cheo trach nhiem cua cac ben bi cat tac loi dung Bắc Ninh cầu cứu Thủ tướng: 'Sự việc không bình thường'
vu de doa lanh dao bac ninh su chong cheo trach nhiem cua cac ben bi cat tac loi dung
Về việc lãnh đạo Bắc Ninh bị đe dọa, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang cho rằng cần xem xét lại lợi ích khai thác cát, chồng chéo trách nhiệm của các bên. Ảnh: Vov

Sáng 21/3, bên lề cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang đã trả lời báo chí một số vấn đề liên quan đến việc dừng dự án nạo vét sông Cầu.

Cụ thể, về việc lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa khi quyết dừng các dự án nạo vét, ông Giang cho rằng cần xem xét lại vấn đề lợi ích trong việc khai thác cát và sự chồng chéo trách nhiệm của các bên bị cát tặc lợi dụng.

Theo ông Giang, Cục Đường thủy nội địa đã đình chỉ, chấm dứt 38/66 dự án nhưng chưa từng nhận được "phản hồi của các chủ đầu tư".

Về vấn đề cát tặc, ông Giang cho biết, trách nhiệm của Cục Đường thủy nội địa không phải là bắt cát tặc mà là xử lý các vi phạm đường thủy về an toàn giao thông về xâm hại kết cấu đường thủy nội địa.

"Thanh tra giao thông đường thủy cũng không được lên phương tiện để bắt cát tặc", ông Giang nói.

Ông Giang cũng cho biết, Cục Đường thủy không có trách nhiệm bắt cát tặc nhưng khi phát hiện thì các Chi cục vẫn có thông báo cho địa phương.

"Về việc nạo vét lòng sông, các tàu được hoạt động từ 6h sáng đến 18h tối; ngoài khung giờ này được hiểu là cát tặc. Cục Đường thủy nội địa không cấp phép cho doanh nghiệp hoạt động vào buổi tối; hoạt động sau 18h tối là trộm cắp, vi phạm", ông Giang nói.

vu de doa lanh dao bac ninh su chong cheo trach nhiem cua cac ben bi cat tac loi dung Vụ 'đe dọa' lãnh đạo Bắc Ninh: Thủ tướng đề nghị dừng nạo vét sông

Thủ tướng Chính phủ nói Bộ GTVT nên dừng việc cấp phép nạo vét sông, giao cho địa phương.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành đã có văn bản số 55/UBND-NN.TN gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng”.

Ngày 16/3, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh này "khẳng định có việc nhắn tin đe doạ lãnh đạo tỉnh và cán bộ ban ngành của một số sở ngành".

Hiện, vụ việc đang được Bộ Công an điều tra, làm rõ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.