Vụ lò than 'hành dân' ở Đắk Lắk: Người 'tố' sai phạm bị hành hung?

Một người dân có dấu hiệu bị hành hung, đe dọa sau khi phản ánh tới báo chí tình trạng lò than gây ô nhiễm môi trường ở huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk.

Bị chặn đánh sau khi "tố" sai phạm của lò than

Theo đơn thư tố cáo của ông Trần Quốc Tiến, trú tại thôn 2 (xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk), gia đình ông có một mảnh đất rộng 4ha, sử dụng để trồng cà phê. Đặc biệt, mảnh đất này lại nằm đối diện lò đốt than củi của ông Đoàn Bằng Giang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Minh.

vu lo than hanh dan o dak lak nguoi to sai pham bi hanh hung
Ông Trần Quốc Tiến trình bày lại sự việc bị một số người chặn đường, hành hung. Ảnh: Trang Anh

Ông Tiến cho rằng, thời gian qua, lò than củi của Công ty Phúc Minh đã gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cà phê của gia đình ông, khiến kinh tế của gia đình bị giảm sút.

Vì quá bức xúc trước tình trạng trên, ông Tiến cùng nhiều hộ dân đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng vẫn không được giải quyết triệt để.

Vừa qua, đầu tháng 4 vừa qua, một số cơ quan báo chí xuống ghi nhận thông tin về vụ việc ô nhiễm từ lò than củi của Công ty Phúc Minh. Tại đây, ông Tiến là một trong những người cung cấp thông tin về mức độ ảnh hưởng từ lò than.

Theo ông Tiến, có thể vì lí do này, vào khoảng 10h, ngày 24/4 ông đã bị một nhóm người chặn trước rẫy cà phê và hành hung. Ông Tiến khẳng định, trong nhóm người này có ông Giang - Giám đốc Công ty Phúc Minh.

“Hôm đó khi vừa ra khỏi rẫy cà phê để về nhà, ông Giang và bốn người lạ mặt chặn tôi trước rẫy cà phê. Sau đó, ông Giang và một thanh niên dùng tay, một mũ cối, một mũ bảo hiểm đánh tới tấp vào người tôi.

Chiếc mũ cối, mũ bảo hiểm đều bể nát. Lúc đó, bản thân tôi chỉ biết dùng tay đỡ đòn, bởi người bên ông Giang đông, tôi một thân một mình không giám chống trả lại.

Vừa hành hung tôi, ông Giang vừa nói, tôi mua chuộc nhà báo về để ngăn chặn đường làm ăn của gia đình ông ấy”, ông Tiến kể.

vu lo than hanh dan o dak lak nguoi to sai pham bi hanh hung
Chiếc mũ bảo hiểm của ông Tiến được cho là bị bể nát sau khi bị nhóm người lạ mặt hành hung. Ảnh: Trang Anh.

Cũng theo ông Tiến, mặc dù sau đó ông lên xe bỏ chạy, nhưng chỉ mới chạy được một đoạn thì ông Giang lại đuổi theo và đánh thêm hai cái rồi hù dọa sẽ xuống nhà ông Tiến đánh tiếp. Vì lo sợ nên từ ngày xảy ra sự việc, ông Tiến không dám lên rẫy để làm nữa.

“Những ngày gần đây, cũng có một vài người cứ đêm đến chạy ngang nhà tôi nẹt bô và rọi đèn vào nhà, khiến cả gia đình tôi luôn sống trong lo sợ”, ông Tiến nói.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Tiến đã trình báo lên Công an xã Cư Dliê M’nông về sự việc trên. Người đàn ông này cũng đến Phòng khám Đa khoa Thanh Tâm (93 Hai Bà Trưng, Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) để khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận ông bị chấn thương phần mềm.

vu lo than hanh dan o dak lak nguoi to sai pham bi hanh hung
Phim và giấy khám bệnh của ông Tiến sau khi bị một số người hành hung trước rẫy của gia đình. Ảnh: Trang Anh.

Chiều 3/5, chúng tôi đã liên hệ với ông Đoàn Bằng Giang để xác minh thông tin mà ông Tiến phản ánh có phải sự thật hay không. Tuy nhiên, ông Giang từ chối trả lời và cho rằng, bản thân ông đang là “đối tượng” nên không trả lời bất cứ điều gì. Nếu bản thân ông sai, ông sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Bây giờ anh bận lắm, nếu như em đã vào trong đó thì em cố gắng liên hệ làm việc với chỗ công an. Chứ còn anh bây giờ, anh cũng là đối tượng nên nhiều khi gặp em cũng không biết trả lời cái gì”, ông Giang nói.

Công an huyện vào cuộc

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, ông Võ Văn Tuấn, Trưởng công an xã Cư Dliê M’nông cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc nên hiện tại không thể cung cấp thông tin.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề, sự việc đã xảy ra hơn một tuần nhưng lại không báo cáo với lãnh đạo UBND xã, lúc này ông Tuấn phân bua rằng, đơn vị đang điều tra xác minh, khi có kết quả, nội dung rõ ràng sẽ báo cáo Chủ tịch UBND xã.

vu lo than hanh dan o dak lak nguoi to sai pham bi hanh hung
Vết thương trên mặt của ông Tiến. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Theo Trưởng công an xã Cư Dliê M’nông, sự việc ông Tiến bị hành hung chưa được báo cáo lên Công an huyện Cư Mgar do đang trong quá trình điều tra, xác minh.

“Nếu cảm thấy đủ cấu thành tội phạm chúng tôi mới chuyển lên công an huyện, còn trước mắt chúng tôi sẽ xử lí ở cấp xã”, ông Tuấn nói.

Về vấn đề này, ông Y Minh Niê, Chủ tịch UBND xã Cư Dliê M’nông cho biết, bản thân ông chỉ mới nhận được thông tin sau khi được một vị Phó Chủ tịch trên huyện gọi xuống.

Ông Y Minh Niê cho hay, sau khi bên phía công an thụ lí vụ việc, văn phòng tiếp cận được đơn thư tố cáo thì phía công an phải có trách nhiệm báo cáo lên thủ trưởng cơ quan là Chủ tịch UBND xã để có hướng chỉ đạo.

Chúng tôi đặt vấn đề với vị Chủ tịch xã rằng, sự việc ông Tiến bị hành hung đã lâu, nhưng bên phía công an xã không trình báo lên người đứng đầu UBND xã, như vậy là đúng hay sai?

“Theo bản thân tôi, ở đây phía công an xã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho chủ tịch UBND trong vụ việc này để có hướng chỉ đạo.

Sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã chỉ đạo bên phía công an thu thập thông tin, vừa thụ lí, vừa tham mưu cho UBND và giải quyết theo thẩm quyền”, vị Chủ tịch xã nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc này, Đại tá Hà Khắc Nghinh, Trưởng Công an huyện Cư M’gar cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, đơn vị đã chỉ đạo đội hình sự phối hợp với công an xã để nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc để có phương án xử lí triệt để.

vu lo than hanh dan o dak lak nguoi to sai pham bi hanh hung Lò than 'hành dân' ở Đắk Lắk: UBND huyện muốn 'tạo điều kiện' cho doanh nghiệp?

Trong khi UBND huyện muốn tạo điều kiện để Công ty Phúc Minh tự di chuyển lò than đi nơi khác thì lò than này ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.