Vụ nam thanh niên tử vong vì tông dải phân cách giữa đường: Nạn nhân điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia?

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc lắp đặt dải phân cách trên làn xe máy đường dẫn cao tốc là giải pháp tình thế để ngăn ô tô vào làn xe hai bánh, đã phát huy hiệu quả tốt còn tai nạn vừa qua là sự cố đáng tiếc.

Liên quan đến vụ tai nạn xe máy đâm dải phân cách trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây khiến anh Lý Vũ Hải tử vong, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết đã nhận được báo cáo chi tiết diễn biến vụ việc.

Vụ nam thanh niên tử vong vì tông dải phân cách giữa đường: Nạn nhân điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), sự cố tai nạn trên xảy ra trên đoạn đường thuộc quản lý của Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2).

"Đây là sự cố tai nạn đáng tiếc. Sở đang chờ kết luận về nguyên nhân xảy ra sự việc từ phía công an điều tra", ông Đường nói.

Theo Trưởng phòng khai thác hạ tầng, từ năm 2017, Khu 2 đã thực hiện việc lắp đặt dải phân cách trên làn đường xe máy để hạn chế tình trạng ô tô cố tình chạy vào làn đường này.

"Từ 2017, khi xe máy được cho chạy vào đường dẫn cao tốc thì xảy ra tình trạng nhiều ô tô cố tình chạy vào làn đường cho xe hai bánh gây ra tình trạng va chạm, tai nạn giao thông. Từ đó Khu 2 mới đề xuất và triển khai việc lắp đặt dải phân cách này", ông Đường thông tin và cho rằng việc lắp đặt đã phát huy hiệu quả, Công an quận 2 và Khu 2 cho biết không ghi nhận vụ việc va chạm nào.

Ông cũng nhìn nhận hiện chưa có quy chuẩn cụ thể về việc bố trí dải phân cách. Tuy nhiên, khi gắn dải phân cách giữa làn xe máy, Sở GTVT cũng cho gắn đầy đủ hệ thống cảnh báo liên quan theo Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ của Bộ GTVT.

Vụ nam thanh niên tử vong vì tông dải phân cách giữa đường: Nạn nhân điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia? - Ảnh 2.

Đơn vị chức năng tiến hành thay cọc tiêu mới tại khu vực xảy ra tai nạn khiến anh Lý Vũ Hảo tử vong

"Trong gần 2 năm đưa vào khai thác thì không có sự cố gì xảy ra. Tuy nhiên, việc lắp đặt dải phân cách này chỉ là giải pháp tình thế để ngăn ô tô cố tình chạy vào làn đường xe hai bánh gây mất an toàn. Hiện công an đang điều tra và chưa thể khẳng định do hạ tầng hay người tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Khu 2, nạn nhân trong vụ việc có sử dụng bia rượu", ông Đường nói.

Về phương hướng khắc phục sau sự cố, ông Đường cho biết Sở GTVT sẽ cho rà soát các vị trí lắp dải phân cách trên địa bàn để thay đổi vật liệu bằng cao su phòng ngừa lỡ xảy ra sự cố va đập. Bên cạnh đó, Sở đang đẩy nhanh tiến độ lắp camera quan sát để xử phạt việc ô tô đi vào làn xe máy.

Về lâu dài, hiện nay TP đã triển khai xây dựng hai tuyến đường song hành với đường dẫn cao tốc. Khi hai tuyến đường này được đưa vào khai thác thì tính đến phương án cấm xe máy chạy vào đường dẫn cao tốc.

Liên quan đến khu vực này sau vụ tai nạn, trong chiều 13/3, các đơn vị chức năng đã rất nhanh chóng thay mới hàng cọc tiêu có phản quang thay thế cho các cọc tiêu đã rất cũ được lắp đặt trước dải phân cách bằng bê tông mà nạn nhân Lý Vũ Hảo tông trúng và tử vong.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.