Vụ nhà trường bị tố 'kinh doanh bảo hiểm': Do thiếu hai chữ 'tự nguyện'?

Lãnh đạo Trường Tiểu học Hà Nội thừa nhận đã sơ suất trong khi phát thông báo thu tiền Bảo hiểm thân thể thiếu chữ "tự nguyện" khiến phụ huynh hiểu lầm và phản ứng.
vu nha truong bi to kinh doanh bao hiem do thieu hai chu tu nguyen Ngôi trường không thu bất kỳ phụ phí nào
vu nha truong bi to kinh doanh bao hiem do thieu hai chu tu nguyen Lãnh đạo Trường tiểu học Hà Nội trần tình khi phụ huynh 'phê' 'kinh doanh bảo hiểm'
vu nha truong bi to kinh doanh bao hiem do thieu hai chu tu nguyen Chính sách mới trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ tháng 9

Liên quan đến câu chuyện mới đây, một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Hà Nội (Ba Đình, Hà Nội) đã có "phản ứng" trước việc nhà trường yêu cầu đóng tiền bảo hiểm đầu năm của học sinh. Thậm chí, vị phụ huynh này còn "cáo buộc" nhà trường đang "kinh doanh bảo hiểm" khiến nhiều người bất ngờ.

vu nha truong bi to kinh doanh bao hiem do thieu hai chu tu nguyen
Trường Tiểu học Hà Nội. Ảnh: Internet.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Minh Thảo - Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học Hà Nội cho hay, sự việc này là điều đáng tiếc đối với nhà trường. Sau khi kiểm tra kỹ, nhà trường đã nhận thiết sót do không ghi rõ ràng bảo hiểm thân thể là “tự nguyện”.

Bà Thảo cho hay: “Từ nhiều năm nay, bảo hiểm thân thể là tự nguyện với mức đóng cho mỗi năm 100.000 đồng/học sinh. Dù là tự nguyện nhưng nhà trường vẫn khuyến khích phụ huynh nên mua cho các em vì ở độ tuổi này rất hiếu động. Tuy nhiên, nhà trường có sơ suất không ghi rõ là 'tự nguyện' ở mục bảo hiểm này dễ khiến phụ huynh hiểu lầm.

Nhưng khi họp với phụ huynh hay lúc thu tiền, giáo viên và nhân viên văn phòng của chúng tôi đều giải thích cho phụ huynh các khoản tiền, chứ không bao giờ có chuyện ép đóng những khoản thu không bắt buộc. Riêng BHYT là bắt buộc và nhà trường chỉ đứng ra thu hộ cho BHYT quận mà thôi".

Cũng theo đại diện BGH nhà trường, trường đã có cuộc gặp và giải thích rõ với vị phụ huynh này và nhận được sự thông cảm.

Một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Hà Nội cũng cho biết, việc vận động và thu BHYT phải thuộc trách nhiệm của cán bộ BHXH. Tuy nhiên, hiện các trường học phải đứng ra thu hộ. Đối với bảo hiểm thân thể, đây là mục hoàn toàn là tự nguyện. Các trường chủ động phối hợp với đơn vị bảo hiểm có uy tín trên địa bàn để thực hiện, tuy nhiên phải luôn đảm bảo quy tắc tự nguyện.

Được biết từ tháng 7/2017, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có chỉ thị về các khoản thu, chi trong trường học năm học 2017 - 2018 gửi tới tất cả các cơ sở giáo dục trực thuộc. Sở cũng đã công bố đường dây nóng nhận phản ánh từ người dân về những thứ, chi sai trong trường học.

vu nha truong bi to kinh doanh bao hiem do thieu hai chu tu nguyen Lãnh đạo Trường tiểu học Hà Nội trần tình khi phụ huynh 'phê' 'kinh doanh bảo hiểm'

Trường Tiểu học Hà Nội đã lên tiếng giải thích trước ý kiến của phụ huynh cho rằng, nhà trường đứng ra "kinh doanh bảo ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.